Nhãn hiệu hàng hóa và vấn đề vi phạm sở hữu trí tuệ
Thị trường tiêu dùng ngày càng phát triển với đa dạng các mặt hàng và sản phẩm; tuy nhiên kéo theo đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng ngày một phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Chính vì vậy, một nền tảng pháp lý mạnh mẽ trong việc thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là yếu tố then chốt và việc bảo vệ hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ là điều kiện thiết yếu để thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo minh bạch và bình ổn thị trường, vì quyền lợi của người tiêu dùng.

Không riêng gì ở tuyến biên giới, tình hình kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và nhãn hàng hóa trên thị trường nội địa thời gian qua khá phổ biến và ngày càng phức tạp; trong đó tập trung chủ yếu ở nhóm các mặt hàng may mặc, giày dép, mũ nón, túi xách, kính đeo mắt, hàng điện tử, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…
Chị Trịnh Thị Thu Trang – Trung tâm Bảo hộ lao động Thu Trang, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Nhu cầu chứ không phải thương hiệu. Thương hiệu bây giờ nhiều lúc người ta mua mẫu 300 ngàn thì người ta mua loại một trăm mấy cũng được”.
Thực tế cho thấy hàng giả, hàng nhái kém chất lượng và vi phạm sở hữu trí tuệ hiện nay có mặt ở mọi nơi, từ các phiên chợ nhỏ lẻ ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đến các chợ lớn và trung tâm thương mại. Tại Gia Lai, trong 6 tháng đầu năm 2017, các lực lượng chức năng của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh đã phát hiện 1.666 vụ, khởi tố hình sự 25 vụ với 31 đối tượng. Điều đáng nói là với đa dạng về mẫu mã và đặc biệt được làm rất tinh vi nên nhiều mặt hàng làm giả, làm nhái vẫn được bày bán trên thị trường mà người tiêu dùng khó có thể phân biệt. Tác hại của hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ là rất lớn, không những gây nguy hại đến nền kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh chân chính mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng. Trước thực tế này, để nâng cao nghiệp vụ cũng như trang bị thêm kiến thức cho đội ngũ cán bộ lực lượng quản lý thị trường (QLTT) trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; những lớp tập huấn về quyền sở hữu trí tuệ, phân biệt hàng thật, hàng giả là thực sự cần thiết.
Ông Phạm Duy Hòa – Đội trưởng Đội QLTT số 7, Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai cho biết: “Qua đợt tập huấn này thì có nhiều nhóm hàng để cho anh em lực lượng QLTT nhận biết được chính xác hàng thật, hàng giả; để mình có nhận biết được thì qua công tác kiểm tra, kiểm soát thì nắm được sản phẩm nào là thật, sản phẩm nào là giả để chúng ta kiểm tra rồi giám định, rồi phân tích và xác định nó chính xác. Nâng cao nhận biết của anh em trong công tác kiểm tra, kiểm soát và trên cơ sở đó thì việc kiểm tra, xử lý của anh em sẽ phát huy kết quả cao hơn”.
Với không ít người tiêu dùng hiện nay đang bị hấp dẫn về giá cả rẻ của hàng giả, hàng nhái; từ đó vô tình tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái có “đất” để tồn tại và được tiêu thụ trên thị trường. Bên cạnh đó mức xử phạt đối với vi phạm sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ dường như vẫn còn “quá nhẹ” nên tình trạng này vẫn còn tiếp diễn. Thiết nghĩ cần sự phối hợp đồng bộ hơn nữa giữa các cơ quan chức năng trong việc phòng, chống các loại hàng giả, hàng nhái và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vì một thị trường ổn định và vì quyền lợi thiết thực của người tiêu dùng./.
Mỹ Tiến- R’Piên – Cao Du
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Công Ty Thiết Kế Thương Hiệu Uy Tín: Top 10 Lựa Chọn Hàng Đầu Tại Bắc Ninh
Lựa chọn hoàn hảo: huy hiệu cài áo, logo cài áo và pin cài áo đẹp thay thế kẹp thẻ tên
Sở hữu thiết kế Logo Hợp Phong Thủy, Ấn Tượng và Độc Quyền cùng IPTIME Branding
IPTime Branding vinh dự được đồng hành và triển khai các hạng mục nhận diện cho HT-CNC trong chiến dịch tuyển dụng 2025
Bài viết liên quan
Cẩm nang thiết kế Tin tức Tin tức chung
Nguyên tắc trong Thiết kế logo vận tải
Thiết kế logo là một lĩnh vực cần có sự sáng tạo trong đó. Tuy nhiên, sự sáng...
Tin tức chung
Bí mật thương hiệu thành công: Khám phá và lan tỏa giá trị cốt lõi
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và...
Tin tức
Mỹ muốn Triều Tiên đưa toàn bộ đầu đạn hạt nhân ra nước ngoài
Tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: Sputnik. Phái...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Giá trị của cuốn Profile là dùng đúng lúc nội dung chuẩn
Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự đầu tư nghiêm túc cho hình ảnh thương hiệu của mình, Nhưng...
Tin tức chung
Những logo tuyệt nhất và tệ nhất
Logo có thể vô cùng hiệu quả nhưng cũng có thể gây ra đại thảm họa. Từ McDonald’s,...
Tin tức Tin tức chung
Bộ nhận diện thương hiệu là gì các khái niệm
Hệ thống nhận diện thương hiệuMỤC LỤC1 Hệ thống nhận diện thương hiệu2 HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG...