
Phối hợp xử lý vi phạm tên miền – Bảo vệ thương hiệu thông qua tên miền
Theo quy định tại Thông tư số 37/2011/TT- BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ : Hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 97/2010/NĐ-CP ngày 21/9/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp thì vấn đề nêu trên được quy định như sau:
1. Khi nhận được đơn yêu cầu xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến tên miền, cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm có thể yêu cầu bên bị yêu cầu xử lý cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ giải trình theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 27 Nghị định 97/2010/NĐ-CP hoặc tiến hành thanh tra, kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ. Trên cơ sở xem xét các tài liệu, chứng cứ, cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm đưa ra một trong các văn bản sau đây:
a) Văn bản kết luận về việc tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác hoặc chỉ dẫn địa lý mà mình không có quyền sử dụng; và việc đăng ký chiếm giữ quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền đó bị coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh về sở hữu công nghiệp hay không;
b) Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền trong đó có áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thu hồi tên miền vi phạm.
2. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm ra văn bản kết luận về việc tên miền vi phạm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này thì cơ quan có thẩm quyền gửi văn bản kết luận đó cho chủ thể quyền, bên vi phạm và tạo điều kiện cho các bên tự thoả thuận, thương lượng trong thời hạn ba mươi ngày kể từ ngày nhận được văn bản kết luận này.
a) Trường hợp các bên đã đạt được thoả thuận và đề xuất biện pháp giải quyết phù hợp quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ, không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bên thứ ba, người tiêu dùng và xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định 97/2010/NĐ-CP thì cơ quan có thẩm quyền ra văn bản thông báo ghi nhận thoả thuận đó và dừng giải quyết vụ việc;
b) Trường hợp các bên không đạt được thoả thuận trong thời hạn quy định thì cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
3. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong đó có áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “buộc thu hồi tên miền vi phạm” thì sau một năm, kể từ ngày quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh có hiệu lực thi hành, nếu bên phải thi hành không tự nguyện thi hành, cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm gửi văn bản đề nghị Trung tâm Internet Việt Nam thực hiện việc thu hồi tên miền. Trình tự, thủ tục thu hồi tên miền được thực hiện theo quy định của pháp luật về công nghệ thông tin, viễn thông, Internet và các quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Biển Bảng Lẫn Nhạt: Thách Thức Lớn Với Nhận Diện Thương Hiệu Của Bạn
Cách tra cứu thông tin doanh nghiệp – Nhanh, đủ & chi tiết
ChatGPT-5 phiên bản mới nhất gây nhiều tranh cãi và vấn đề hiệu suất
Phương pháp Kaizen và những điều ấn tượng về phương pháp này
Bài viết liên quan
Tin tức
Ngỡ ngàng đi học thêm phải… thi xếp lớp
Ngày 27/5, Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa 218 lý Tự Trọng – trung tâm dạy học thêm...
Tin tức chung
Những thương hiệu Châu Á và ý nghĩa logo của họ Phần 1
Ngày càng nhiều thương hiệu châu Á phát triển mạnh trên toàn cầu. Chúng trở thành những thương...
Tin tức
“Bộ đôi quyền lực” đứng sau startup đắt giá nhất thế giới
Ứng dụng gọi xe hàng đầu Trung Quốc – Didi Chuxing hiện có tổng cộng 21 triệu đối...
Tin tức
WeFit – Khởi nghiệp nương theo làn sóng thể dục thể hình
Nói nôm na, WeFit nhắm đến mô hình market place (chợ trực tuyến), cung cấp giải pháp tập...
Tin tức
Profile công ty sự khác nhau giữa Profile, Brochure & Catalogue
Đối với doanh nghiệp, việc xây dựng hình ảnh trong mắt khách hàng mục tiêu là việc vô...
Tin tức chung
Vinamilk là một trong những hãng sữa nội địa được tin dùng tại thị trường Việt Nam
Vinamilk là một trong những hãng sữa nội địa được tin dùng tại thị trường Việt Nam. Ngày...
Tin tức chung
Người ảnh hưởng – kế hoach tuyền thông cho thương hiệu nhỏ hiệu quả bất ngờ
Sử dụng người ảnh hưởng siêu nhỏ (Micro Influencer) đang là xu hướng phổ biến trong các chiến...
Phong cách doanh nhân
Lan tỏa sâu rộng Tiền Phong Golf Championship vì tài năng trẻ Việt Nam
Tiền Phong Golf Championship sẽ ngày càng uy tín và lớn mạnh, tạo độ lan tỏa sâu rộng,...
Gương mặt thương hiệu
Vinlift thương hiệu mới về xe nâng người khẳng định vị thế và sự phát triển gắn với xây dựng thương hiệu đồng bộ toàn diện
Vần đề thi công trên cao thiếu an toàn hiện nay đang là vấn đề của nhiều doanh...