
Đăng ký thương hiệu độc quyền, Những thủ tục và cần nộp hồ sơ ở đâu?
Một thương hiệu mạnh sẽ tạo lợi thế cạnh tranh không nhỏ cho doanh nghiệp. Sau khi làm xong hồ sơ đăng ký thương hiệu, bạn cần nộp cho cơ quan chuyên trách. Vậy chính xác thì cá nhân hay tổ chức doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền ở đâu?
1. Thương hiệu độc quyền là gì?
MỤC LỤC
Thương hiệu độc quyền là gì?
Cho đến nay, hệ thống văn bản pháp luật tại Việt Nam vẫn chưa quy định cụ thể về thương hiệu độc quyền. Thực tế, việc đăng ký thương hiệu tương tự như đăng ký nhãn hiệu. Chiếu theo Khoản 16 Điều 4 của Luật Sở hữu trí tuệ ban hành năm 2005, nhãn hiệu được định nghĩa như sau:
“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”
Quay lại với thương hiệu, thuật ngữ này đã trở nên quen thuộc với phần lớn mọi người. Thương hiệu không hẳn là một hình ảnh cụ thể như logo hay nhãn hiệu. Một thương hiệu mạnh là kết quả của quá trình sản xuất, nghiên cứu kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.
Thương hiệu bao gồm cả nhãn hiệu. Có nghĩa, nhãn hiệu là một phần cấu thành lên thương hiệu. Nói chung, để thiết kế một nhãn hiệu hay logo, doanh nghiệp có thể thực hiện trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để định hình một thương hiệu, doanh nghiệp phải cần khá nhiều thời gian, chứng minh chất lượng sản phẩm dịch vụ với khách hàng.
2. Có thể nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền ở đâu?
Hiện nay, đăng ký thương hiệu thực chất chính là đăng ký nhãn hiệu. Như vậy, hồ sơ đăng ký thương hiệu sẽ được nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ.
Cục Sở hữu trí tuệ là cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền
Ngoài hình thức nộp trực tiếp tại trụ sở chính hay văn phòng đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp cũng có thể nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu qua đường chuyển phát bưu điện. Sau đây là địa chỉ trụ sở chính, cùng hai văn phòng đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ tại 3 thành phố lớn:
- Trụ sở tại Hà Nội: 384-386 Đ. Nguyễn Trãi – P. Thanh Xuân Trung – Q.Thanh Xuân.
- Văn phòng đại diện tại TP HCM: 31 Đ. Hàn Thuyên – P. Bến Nghé – Quận 1.
- Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng: 135 Đ.Minh Mạng – P. Khuê Mỹ – Q.Ngũ Hành Sơn.
3. Quy trình đăng ký thương hiệu độc quyền
Giống như đăng ký nhãn hiệu, quy trình đăng ký thương hiệu độc quyền cũng thường diễn ra theo 5 bước chính.
3.1. Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp hay cá nhân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu. Sau đó, nộp hồ cho Cục Sở hữu trí tuệ (nộp trực tiếp hoặc nộp qua bưu điện).
3.2. Chờ thẩm định
Sau khi đã nộp hồ sơ, cá nhân hoặc tổ chức doanh nghiệp cần chờ đợi kết quả thẩm định của Cục Sở hữu trí tuệ. Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan này sẽ thông báo cho bên nộp hồ sơ về quyết định chấp nhận.
Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm định khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thương hiệu
Còn nếu hồ sơ không đáp ứng yêu cầu, Cục Sở hữu trí tuệ, phải đưa ra thông báo từ chối. Ở thông báo này cần nêu rõ lý do vì sao hồ sơ lại bị từ chối. Trong khoảng thời gian 2 tháng kể từ khi nhận thông báo, bên nộp hồ sơ cần bổ sung chứng từ còn thiếu sót theo yêu cầu hoặc nộp đơn khiếu nại. Trường hợp bên nộp hồ sơ không bổ sung theo yêu cầu hoặc không gửi khiếu nại, Cục Sở hữu trí tuệ có quyền đơn phương từ chối hồ sơ đăng ký.
3.3. Nhận đơn công bố
Trường hợp Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận yêu cầu đăng ký thương hiệu, cơ quan này sẽ thông báo công khai trên Công báo Sở hữu công nghiệp.
3.4. Thẩm tra nội dung đơn
Cục Sở hữu trí tuệ tiếp tục quá trình thẩm tra nội dung, nghiên cứu tính bảo hộ của thương hiệu theo quy định. Phạm vi bảo hộ của thương hiệu sau đó mới được quyết định.
3.5. Chốt văn bằng bảo hộ
Trường hợp thương hiệu được xác định không đủ điều kiện theo yêu cầu bảo hộ, phía Cục Sở hữu trí tuệ sẽ đưa ra quyết định không cấp văn bằng bảo hộ.
Còn nếu thương hiệu đủ điều kiện được cấp văn bằng bảo hộ, đồng thời bên nộp hồ sơ đã nộp đầy đủ lệ phí, Cục Sở hữu trí tuệ có thể tiến hành cấp văn bằng bảo hộ theo quy định. Khi đó, nhãn hiệu hay thương hiệu tiếp tục được công bố rộng rãi trên Công báo Sở hữu công nghiệp.
Như vậy từ phân tích tổng hợp trên đây, thắc mắc nên nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền ở đâu đã phần nào được giải đáp. Nếu đang gặp khó khăn trong quá trình đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, quý khách hãy liên hệ vớ IPTIME Branding Việt Nam để được tư vấn trợ giúp.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Cách chọn kích thước bao bì phù hợp cho sản phẩm của bạn
Chi Phí Thiết Kế Thương Hiệu: Bảng Giá Chi Tiết & Lời Khuyên Chuyên Gia Để Tối Ưu Ngân Sách
Biển Bảng Lẫn Nhạt: Thách Thức Lớn Với Nhận Diện Thương Hiệu Của Bạn
Cách tra cứu thông tin doanh nghiệp – Nhanh, đủ & chi tiết
Bài viết liên quan
Tin tức
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2022 chính thức khai mạc
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2022) chính thức được khai mạc vào sáng...
Tin tức chung
Chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm mới #1 – Chiến lược thương hiệu Bản sắc sản phẩm
Chiến lược thương hiệu bản sắc sản phẩm, hay còn gọi là Product Branding Strategy, đóng một vai...
Phong cách doanh nhân Tin tức
Bale, Terry, Tevez và những cầu thủ xem golf là chân ái ai xứng đáng top1
Trong giới cầu thủ có không ít ngôi sao có công việc chính là đá bóng nhưng cũng...
Tin tức Tin tức chung
CÂU CHUYỆN VUI VỀ 4 LOGO THƯƠNG HIỆU XE HƠI DANH TIẾNG
CÂU CHUYỆN VUI VỀ LOGO THƯƠNG HIỆU XE HƠI LỪNG DANH. Nước Đức cuối thế kỷ XIX và...
Phong cách doanh nhân
Lan tỏa sâu rộng Tiền Phong Golf Championship vì tài năng trẻ Việt Nam
Tiền Phong Golf Championship sẽ ngày càng uy tín và lớn mạnh, tạo độ lan tỏa sâu rộng,...
Tin tức Tin tức chung
Thế nào là một website tốt?
Có rất nhiều bạn nói với các nhà cung cấp website là tôi cần 1 website tốt? Vậy...
Tin tức chung
Phát triển nhãn hiệu nhà phân phối cho các siêu thị tại Việt Nam hiện nay
Trên cơ sở phân tích, làm rõ một số vấn đề về nhãn hiệu nhà phân phối trên...
Cẩm nang thiết kế Tin tức chung
Tổng hợp các kiểu in card đôi đẹp chuyên nghiệp hiện nay
Thiết kế card đôi dạng gấp không quá phổ biến trên thị trường thiết kế name card. Nhưng...
Tin tức chung
Thương hiệu quốc gia là gì? thương hiệu quốc gia là một vinh danh ý nghĩa
Thương hiệu quốc gia là gì và có tác động như thế nào đến thương hiệu trong toàn...