Tin tức
Sản phẩm tốt, đẹp – không thương hiệu rất khó bán!
Rất nhiều mẫu quần áo được sản xuất tại Việt Nam được gắn với thương hiệu nước ngoài được bán với giá 4-5 triệu đồng/chiếc, trong khi nếu gắn thương hiệu Việt, giá cao cũng chỉ được 800.000 đồng/chiếc. Đây là hệ quả của việc doanh nghiệp thiếu quan tâm tới thương hiệu sản phẩm.
“Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chỉ tập trung vào việc nhận diện thương hiệu, làm sao để thương hiệu ấy tốt hơn, đẹp hơn mà chưa quan tâm tới việc quản trị phong cách thương hiệu, bản sắc riêng cho thương hiệu hay quản tri tài sản thương hiệu. Đây là việc xây dựng thương hiệu ở mức độ thấp”-
Chính vì lý do này mà trong lĩnh vực dệt may, các doanh nghiệp vẫn luôn phải gia công cho nước ngoài. Một chiếc áo sơ mi chất liệu tốt, thiết kế đẹp nếu không có thương hiệu thì rất khó bán; Nếu gắn với thương hiệu Việt Nam thì giá bán cao chỉ được 800.000 đồng/chiếc, nhưng nếu gắn thương hiệu nước ngoài, giá bán có thể lên tới 4-5 triệu đồng/chiếc.
Giá trị thương hiệu sản phẩm của Việt Nam quá thấp vì doanh nghiệp chưa xây dựng thương hiệu đúng cách. Chỉ xét riêng trong lĩnh vực dệt may, các sản phẩm của 1 thương hiệu như: Nhà Bè, May 10, Việt Tiến, An Phước hay Chic- Land, Ivy Moda, Nem… dù được rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn, nhưng giá trị lan tỏa của thương hiệu không bằng các thương hiệu của nước ngoài.
Một cuộc khảo sát về mức độ quan tâm tới xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp tại 3 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Thái Nguyên và Thanh Hóa, tiến hành từ tháng 6 tới tháng 10-2017 cho thấy, chỉ có 81/165 doanh nghiệp được khảo sát trả lời đã đăng ký bảo hộ thương hiệu. Trong đó, chỉ có 35 doanh nghiệp đã nhận được đăng ký bảo hộ, gần 50 doanh nghiệp vẫn lúng túng. Thậm chí, có những doanh nghiệp đã 8 năm liền đi đăng ký thương hiệu nhưng chưa được. Nguyên nhân là do đa số doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa có định hướng rõ ràng về thương hiệu.
Thực tế cho thấy, khi thành lập công ty, đa số doanh nghiệp Việt Nam thường lấy tên vợ chồng ghép lại, khi xây dựng thương hiệu lại dựa trên tên đó. Rồi nếu doanh nghiệp kinh doanh nghiệp, nhận diện nhất định phải có bông lúa; Kinh doanh giáo dục, nhận diện phải có quyển vở, cây bút; Kinh doanh toàn cầu thiết kế logo nhất định phải có quả địa cầu… “Khả năng trùng lặp cao nên tỷ lệ đăng ký thành công bảo hộ thương hiệu không cao.
Doanh nghiệp quá quan tâm nhồi nhét nhiều ý tưởng vào thiết kế logo của mình mà quên mất sự khác biệt”. Đáng chú ý, để xây dựng thương hiệu, nhiều doanh nghiệp đang dùng cách thức giảm giá. Theo các chuyên gia, “bẫy” giảm giá này không phải doanh nghiệp nào cũng “thoát” được, nhưng tùy từng ngành hàng, từng lĩnh vực, doanh nghiệp nên tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng thay vì bán giá rẻ bởi đây là cách xây dựng thương hiệu không bền vững.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Tin tức
Hợp tác kết nối thương hiệu VINFAST-GM Xe rẻ không còn là điều không thể
“Sedan và SUV của VINFAST sử dụng khung gầm của BMW nên không thể rẻ được nhưng việc...
Tin tức
Nông dân vắt sữa bò thành ông chủ đế chế tỷ đô
Theo Forbes, trước khi trở thành một trong những chủ đất giàu nhất tại Mỹ, sở hữu công...
Kiến thức thương hiệu
LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM MỚI NỔI BẬT TRÊN THỊ TRƯỜNG?
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, việc tạo dựng một thương hiệu sản phẩm mới...
Tin tức
Điểm mặt những thương hiệu Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt
Top 10 thương hiệu Việt Nam giá trị nhất năm 2024: Hơn 80% thương hiệu ngân hàng đang...
Tin tức
Tài xế kể lại giây phút cứu bé gái rơi từ tầng 12
Khi trèo lên mái tôn của trạm điện để cứu cháu bé sắp rơi từ tầng 12, tài...
Tin tức
Bạn đã sẵn sàng đầu tư cho thương hiệu? chi phí cho nó có phải điều bạn quan tâm nhất?
Một doanh nghiệp sở hữu bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp giúp đem lại ấn tượng tốt...
Kiến thức thương hiệu
Hình vuông trong thiết kế logo ý nghĩa của chúng
Ý nghĩa của hình Vuông trong thiết kế logoDANH MỤC NỘI DUNG1 Ý nghĩa của hình Vuông trong...
Kiến thức thương hiệu
Giá trị các thương hiệu này thay đổi sau 1 phút ngắn ngủi
Chỉ 1 phút để biết quy mô các ngân hàng đã tăng chóng mặt như thế nào trong...
Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu
Card visit – Một phần làm nên thương hiệu cá nhân cũng như doanh nghiệp của bạn
Card visit (danh thiếp) là một trong những sản phẩm nhận diện thương hiệu không thể thiếu trong kinh doanh....