Tin tức
Thương hiệu Việt những cái tên quen thuộc mà bạn đã nghe
Việt Nam trải quan nhiều năm phát triển và có nhiều thương hiệu Việt có chỗ đứng trong lòng người dân cũng như có được thành công trên thị trường. Sau nhiều năm sự thay đổi cử tình hình kinh tế cùng với sự cạnh tranh phát triển không ngừng nhiều thương hiệu đã dần trở thành một kỹ ức nhưng có những thứ không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày Đi cùng với đố là việc nhiều thương hiệu bị xóa sổ hoặc làm ăn kém đi nhưng có những thương hiệu dần có chỗ đứng và phát triển hơn nữa cùng điểm qua những thương hiệu Việt Một thời hoàng kim và khi nhắc đến bạn sẽ có những cảm xúc và kỷ niệm khó quên đó. Cùng điểm qua nào
Thương hiệu Việt những cái tên quen thuộc
DANH MỤC NỘI DUNG
Mạnh Quang
Cái tên này nếu đọc mỗi từ Mạnh Quang chắc các bạn khó nhớ nhưng nếu bạn nghe cả câu như thế này bạn sẽ Nhận ra ngay “Nồi trục giữa xe đạp Mạnh Quang….” Đây là câu thoại trong một quảng cáo trên truyền thanh Radio mà nhiều thế hệ người dân Việt Nam đã quá quen thuộc. Với lịch sử hơn 38 năm từ khi đất nước còn khó khăn đến nay nhiều thế hệ học sinh đến trường với chiếc xe đạp cùng với những sản phẩm được Mạnh Quang sản xuất. Hiện nay Mạnh quan vẫn từng ngày phát triển với nhiều sản phẩm mẫu mã cung cấp ra thị trường. DÙ xã hội phát triển nhu cầu đi lại của người dân tăng nhanh cùng với nhiều phương tiện như xe máy ô tô nhiều lên nhung xe đạp vẫn là nhưng tiện được dùng nhiều trên mọi miền của Việt Nam ngoài ra các phụ từng linh kiện của Mạnh Quang còn xuất khẩu ra cả nước ngoài
Rạng Đông
Là một trong số ít thương hiệu lớn còn duy trì được vị thế của mình, tuy nhiên, Bóng đèn phích nước Rạng Đông cũng từng đứng trước nguy cơ phá sản.
Cách đây nửa thế kỷ, trong thời kỳ khôi phục kinh tế Miền Bắc mới được giải phóng, Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã đích thân lựa chọn xây dựng 13 nhà máy đầu tiên, đặt nền móng cho nền công nghiệp nhẹ Việt Nam thời kỳ xây dựng Xã hội Chủ nghĩa. Đây cũng là lúc nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được quyết định xây dựng và trở thành nhà máy đầu tiên ở Việt Nam nói riêng, Đông Dương nói chung sản xuất bóng đèn và phích nước.
Biểu tượng văn hóa thời bao cấp
Năm 1958, nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được khởi công xây dựng tại Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Đến năm 1963 thì chính thức diễn ra lễ cắt băng khánh thành.
Từng bước mở rộng sản xuất áp dụng công nghệ và phát triển
Sản phẩm Đèn chiếu sáng chuyên dụng cho nông nghiệp công nghệ cao của Rạng Đông phục vụ cho các lĩnh vực: Chiếu sáng điều khiển ra hoa cây hoa cúc: Hoa nở đúng vụ, thân mập, cành cao; Chiếu sáng điều khiển ra hoa, quả trái vụ cây Thanh Long; Chiếu sáng chiếu sáng trong nuôi cấy mô; Chiếu sáng trong nuôi trồng tảo; Chiếu sáng dẫn dụ và đánh bắt thủy hải sản; Chiếu sáng dân dụng cho tàu đánh cá.
Với sản phẩm chiếu sáng chuyên dụng trong nông nghiệp, Rạng Đông đã có rất nhiều đóng góp cho việc thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất của ngành nông nghiệp Việt Nam
Xem thêm: Rạng Đông “chạy đua” cùng Cách mạng Công nghiệp 4.0
Diêm Thống Nhất
Diêm Thống Nhất ra đời từ năm 1956, xuất thân từ một doanh nghiệp Nhà nước sản xuất diêm truyền thống, hoạt động của công ty chủ yếu liên quan đến kinh doanh và sản xuất sản phẩm sinh lửa là Diêm và Bật lửa. Ngoài ra, Công ty phát triển ngành nghề sản xuất bao bì, in ấn, kinh doanh thương mại,…
Trong thời kỳ đất nước còn khó khăn, bếp gas hay bếp điện vẫn chưa xuất hiện, bật lửa cũng chưa phổ biến, thì diêm Thống Nhất là công cụ gần như duy nhất giúp người Việt thắp lửa. Không có số liệu thống kê chính thức, nhưng có lẽ diêm Thống Nhất là sản phẩm có mặt trong tất cả các quầy tạp hóa, thống trị thị trường lúc bấy giờ.
Tuy nhiên, theo thời gian, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, sản phẩm diêm mất dần vị thế. Hiện nay, sản phẩm diêm nội địa đã bước vào chu kỳ suy thoái nhanh, do nhu cầu tiêu dùng hạn chế. Người tiêu dùng đã chuyển sang dùng sản phẩm bật lửa nhiều hơn, đồng thời thị trường xuất khẩu cũng đang có dấu hiệu suy giảm.
Bản thân sản phẩm diêm que, ngoài khó khăn từ thị trường tiêu thụ, còn chịu ảnh hưởng từ nguyên liệu sản xuất. Theo ban lãnh đạo công ty, giá vật tư nguyên liệu ổn định hơn năm trước nhưng việc thu mua gỗ rất khó khăn và nguồn cung ngày càng hạn chế, giá cao.
Trong cơ cấu chi phí sản xuất của Diêm Thống Nhất, chi phí nguyên vật liệu chiếm 60% và chi phí nhân công chiếm 22%. Còn lại là các loại chi phí như khấu hao, công cụ dụng cụ, mua ngoài…
Những bao diêm có hình chim bồ câu trắng trên nền trời xanh là hình ảnh quen thuộc với không ít người dân Việt Nam. Tuy nhiên, Đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất vừa thông qua quyết định dừng sản xuất diêm từ năm 2020. Đồng thời, công ty cũng hủy giao dịch trên sàn UPCoM và rút cổ phiếu DTN khỏi thị trường chứng khoán.
Ở tuổi 63, Diêm Thống Nhất không thoát khỏi tình cảnh khó khăn như nhiều thương hiệu truyền thống khác. Thách thức xuất hiện khi những bao diêm dần bị thay thế bằng các sản phẩm tiện dụng và hiện đại hơn, như bật lửa.
Pin Con thỏ
Dù đã có điện và nhiều sản phẩm hiện đại thay thế, nhưng công ty sản xuất Pin Con Thỏ – sản phẩm “huyền thoại” thời bao cấp vẫn sống tốt trong hơn 60 năm qua.
Sản phẩm pin con thỏ – sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình một thời
Pin Hà Nội tiền thân là Nhà máy Pin Văn Điển được thành lập từ đầu năm 1960. Đây là nhà máy đầu tiên và duy nhất ở miền Bắc khi đó sản xuất và cung cấp pin ra thị trường. Công suất thiết kế ban đầu của nhà máy là 5 triệu viên/năm, sản xuất chủ yếu là pin R20 và R40.
Sản phẩm của Pin Hà Nội nổi tiếng với thương hiệu pin con thỏ từng chiếm 100% thị phần tại miền Bắc. Các sản phẩm của Pin Hà Nội cũng chiếm đa số thị phần tại thị trường miền Bắc và Tây Nguyên.
Lãnh đạo công ty này từng khẳng định pin con thỏ đã xây dựng được thương hiệu mạnh mà các công ty khác không dễ dàng thâm nhập thị trường. Thực tế, trên thị trường cũng tồn tại các nhà sản xuất nhỏ lẻ nhưng khó cạnh tranh với pin con thỏ vì ngành này đòi hỏi vốn đầu tư lớn nhưng tỷ suất lợi nhuận không cao.
Cao Sao Vàng
Một chiếc hộp bằng nhôm nhỏ, hình tròn, có logo ngôi sao ở chính giữa cùng màu đỏ bao phủ thân hộp là một ký ức không thể quên với rất nhiều người. Cao Sao Vàng là một sản phẩm mà bất kỳ gia đình Việt nào cũng có ở thời kỳ 90 của thế kỷ trước. Đây được coi là “thần dược” khi mà cúm, hắt hơi, đau bụng, bong gân, hay thậm chí đau đầu một chút cũng lôi ra để dùng. Đây dường như là một thương hiệu đình đám và có mức độ nhận diện thương hiệu “khủng nhất” thời điểm khi đó, và Cao Sao Vàng trở thành biểu tượng của ngành dược Việt Nam rất nhiều năm sau đó.
Hình ảnh bao bì quen thuộc của Cao Sao Vàng
Thế nhưng, đây được liệt vào danh sách một trong những thương hiệu Việt vang bóng một thời nhưng đầy gian truân. Cụ thể, từ sau khi Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, cộng với đó là việc mở cửa kinh tế thị trường, Cao Sao Vàng đối diện với rất nhiều khó khăn. Đó là những đối thủ nặng ký khác như dầu gió, dầu cao và những loại thuốc tây Y khác với công năng tốt hơn rất nhiều.
Những tưởng, Cao Sao Vàng sẽ “chìm nghỉm” đi qua từng ấy năm vắng mặt. Thì đến những năm trở lại đây, công ty chủ quản của sản phẩm này là Công ty cổ phần Dược phẩm OPC và Công ty cổ phần dược TW3 đã đưa sản phẩm “tái xuất giang hồ”. Với những chiến lược truyền thông nhỏ giọt, tuy Cao Sao Vàng trở lại không được như mong muốn tại quê nhà, nhưng trên các trang mạng truyền thông liên tục truyền tải những hình ảnh về sản phẩm này có độ phủ khá lớn ở quốc tế. Sản phẩm Cao Sao Vàng luôn cháy hàng trên các website thương mại điện tử như Amazon hay eBay, và người phương Tây khá ưa chuộng sản phẩm này bởi công năng và sự tiện lợi của nó.
Cao Sao Vàng được bán trên trang Amazon
Xe đạp Thống Nhất
Nếu như hiện nay, xã hội Việt Nam lấy những chiếc siêu xe là thước đo chuẩn mực để xếp hạng xem người này có khá giả hay không! Thì quay ngược lại những năm 80-90 của thế kỷ trước, khi mà xe đạp là phương tiện phổ biến nhất thời bấy giờ, chắc chắn rằng, nếu gia đình nào sở hữu cho mình chiếc xe đạp, mà nhất là “xe đạp Thống Nhất” thì đó chắc chắn là gia đình quan chức, khá giả. Xe đạp Thống Nhất xuất hiện trong ký ức của những đứa trẻ 8x,9x là một sản phẩm vô cùng chất lượng, không thua kém gì Peugeot hay Audi. Một chiếc xe đạp Thống nhất có giá lên tới nửa cây vàng lúc bấy giờ, một số tiền quá lớn đối với mức thu nhập của nhiều gia đình Việt Nam những năm tháng đó.
Xe đạp Thống Nhất là sản phẩm khá “xa xỉ” tại Việt Nam vào những năm 80 – 90
Công ty sản xuất chiếc xe đạp đó là công ty TNHH MTV Thống Nhất, tiền thân là nhà máy xe đạp Thống nhất, và được thành lập vào ngày 30/6/1960. Với thời kỳ trước đó, chẳng khó gì để hãng này lấy được cảm tình từ khách hàng. Bản thân hãng chiếm vị trí “độc quyền” trên thị trường, khi là một thương hiệu Việt với sản phẩm được chú trọng đến từng chi tiết, vì thế chất lượng của hãng không thua kém gì những chiếc xe nhập khẩu từ Châu Âu hay Nhật Bản.
Đánh vào chất lượng, cũng như định vị mình là dòng xe cao cấp, chính là phương thức truyền thông lúc bấy giờ của xe đạp Thống Nhất. Chính cách làm này đã khiến cho hãng có một thời kỳ vẻ vang về doanh thu cũng như danh tiếng. Thế nhưng, việc mở cửa kinh tế cũng như sự thay đổi khi xe máy dần trở thành phương tiện phổ biến hơn, khiến Thống Nhất không còn được coi trọng như trước nữa. Hiện nay, hãng vẫn hoạt động nhưng ở mức khá “lay lắt”, thậm chí, hãng còn phải nhập khẩu nhiều thương hiệu xe đạp khác để có thể “sống sót” trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại.
Kem Tràng Tiền
“Chưa ăn kem Tràng Tiền thì chưa gọi là đến Hà Nội”, đó là một câu nói quen thuộc mà rất nhiều người thế hệ trước nói vui với nhau về Kem Tràng Tiền. Được coi như “quốc hồn quốc túy” của món ăn vặt thủ đô, đây được xem là thương hiệu lâu năm nhất về mặt hàng Kem tại Việt Nam. Người ta hay nói “Ăn Bắc, mặc Nam”, và Kem Tràng Tiền không thể phù hợp hơn, khi nó là sản phẩm gây được tiếng vang với khách du lịch thập phương. Sở hữu nhiều hương vị cơ bản, cùng với đó là chất lượng trứ danh ngon xuất sắc, kem Tràng Tiền đã sở hữu cho mình lượng khách cực kỳ lớn kể cả vào mùa Đông rét buốt.
Kem Tràng Tiền được coi như “quốc hồn quốc túy” của món ăn vặt thủ đô
Với chiến lược chỉ bán ở một địa điểm duy nhất là trên con phố Tràng Tiền, ngay trung tâm Thủ Đô, qua bao nhiêu năm, thương hiệu này cũng chỉ có một cơ sở duy nhất. Tuy nhiên, đây lại là “con dao hai lưỡi” chặn đứng bước phát triển của hãng, khi mà các thương hiệu khác mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình bằng các điểm phân phối.
Kem Tràng Tiền lại tự bó buộc mình bằng cách định vị trong tâm trí khách hàng rằng, chỉ có địa chỉ 35 Tràng Tiền là “hàng chuẩn”. Mặc dù hiện tại, hãng cũng đã triển khai những cửa hàng ở nhiều địa điểm khác nhau theo hình thức nhượng quyền (Franchise), nhưng điều đó chưa tạo được thành công như mong muốn, và giờ bài toán phải giải với thương hiệu này là làm sao có thể đẩy ” phân phối trong bối cảnh thị trường đang cạnh tranh nhau khá khốc liệt như vậy!
Việc phân phối tại một cửa hàng duy nhất đã khiến kem Tràng Tiền gặp khó khăn trên thị trường
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Cẩm nang thiết kế Tin tức
15+ Gợi Ý Lựa Chọn Tranh Treo Văn Phòng Sáng Tạo
Những bức tranh treo văn phòng làm việc có thể tiếp thêm động lực và thúc đẩy sự...
Tin tức
IPTIME – Thông báo nghỉ tết dương lịch năm 2023
IPTIME Branding xin trân trọng thông báo tới Quý Khách hàng, Đối tác về thời gian nghỉ Tết...
Tin tức
YOUTUBE LẦN ĐẦU THAY ĐỔI LOGO – GIAO DIỆN
YOUTUBE LẦN ĐẦU THAY ĐỔI LOGO – GIAO DIỆN HOÀN TOÀN MỚIDANH MỤC NỘI DUNG1 YOUTUBE LẦN ĐẦU...
Cẩm nang thiết kế
5 tiêu chí đánh giá thiết kế website chuyên nghiệp
Thiết kế website cho doanh nghiệp là một việc không dễ chút nào. Việc này đòi hỏi sự...
Kiến thức thương hiệu
Sự ra đời và ý nghĩa logo thương hiệu Ubuntu hệ điều hành miễn phí bảo mật số 1
Ý nghĩa và lịch sử ra đời của mẫu thiết kế logo hệ điều hành Ubuntu Ubuntu là...
Kiến thức thương hiệu
Tham khảo mẫu nhận diện thương hiệu Dabaco Bắc Ninh
Tập đoàn Dabaco là một Tập đoàn hoạt động đa ngành nghề, trong đó, lĩnh vực chính là...
Kiến thức thương hiệu
LOGO LÀ GÌ VÀ TẠI SAO NÓ QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN?
Trong hành trình xây dựng một thương hiệu thành công, logo là nền tảng không thể thiếu. Không...
Kiến thức thương hiệu
Ý nghĩa logo tập đoàn Viettel bạn đã biết?
Trong lĩnh vực bưu chính – viễn thông tại Việt Nam, Viettel luôn là cái tên được nhắc...
Kiến thức thương hiệu
Những cái tên trong công cuộc khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
Vào ngày 11/11 vừa qua, VinEco vinh dự tham gia Lễ Công bố, Biểu dương Doanh nghiệp năm...