10 điều phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

10 điều phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp – phần 1

Xây dựng thương hiệu là một quá trình cần thiết để tạo dựng và xác định nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp với khách hàng và thị trường. Thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lòng tin và sự tín nhiệm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Thương hiệu còn giúp doanh nghiệp tạo được sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường. Để có một thương hiệu thành công, doanh nghiệp cần bỏ ra nhiều công sức nghiên cứu, tìm hiểu, xây dựng và bảo vệ. Các hoạt động này nếu được làm bài bản và đồng bộ thì việc xây dựng thương hiệu sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Sự khác biệt thương hiệu

Trên thị trường, khác biệt hay là chết. Vậy làm cách nào để xác định điểm khác biệt của doanh nghiệp. Bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Điểm mạnh của doanh nghiệp là gì?
  • Điểm mạnh dài hạn, khó bị đổi thủ bắt kịp?
  • Điểm mạnh khách hàng hứng thú gì với sản phẩm, dịch vụ của bạn?

Một số mẹo tìm điểm khác biệt

  • Liệt kê tất cả điểm mạnh
  • Liệt kê tất cả điểm tương đồng (tất cả cùng mạnh như vận chuyển nhanh,…)
  • Từ điểm mạnh, loại bỏ các điểm tương đồng ⇒ điểm khác biệt của mình
  • Các điểm mạnh đó có phải lý do khách mua sản phẩm, dịch vụ của mình không?
  • Lọc và chọn điểm mạnh tốt nhất để khách hàng mua hàng

Mục đích

  • Bán hàng, cho khách hàng thấy sự khác biệt, lý do khách hàng nên mua hàng của mình.
  • Để truyền thông: Giới thiệu công chúng về các điểm mạnh của mình, làm sâu sắc hơn điểm khác biệt đó.

10 điều phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp - sự khác biệt

Xem thêm: tư vấn thương hiệu

Xây dựng hình mẫu, tính cách thương hiệu

Dựa trên các nghiên cứu tâm lý học hành vi, con người thường ưu tiên các thương hiệu có tính cách gần giống bản thân người mua hàng nhất. Dựa trên đó, doanh nghiệp cần các định nhóm khách hàng của mình và lựa chọn hình mẫu thương hiệu phù hợp.

Các hình mẫu thương hiệu mà các doanh nghiệp hiện tại đang hướng đến

  • The innocent: Người ngay thật
  • The explorer: Người khám phá
  • The sage: Nhà thông thái
  • The regular guy: Người bình thường
  • The hero: Người hùng
  • The lover: Tình nhân
  • The jester: Chú hề
  • The rebel: Người nổi loạn
  • The magician: Ảo thuật gia
  • The caregiver: Người chăm sóc
  • The creator: Người sáng tạo
  • The ruler: người kiểm soát

Đặt tên hấp dẫn cho thương hiệu

Một chuyên gia thương hiệu đã nói 50% thành công đến từ cái tên thương hiệu. Nên đặt được tên hay là doanh nghiệp đã bước một chân đến thành công. Một số tiêu chí để đánh giá tên có hay không?

  • Tên phải độc đáo, ko tương tự với thương hiệu khác, có ý nghĩa hay và liên quan đến thương hiệu, dễ dàng phân biệt với thương hiệu khác
  • Tên cần dễ đọc, dễ nhớ
  • Tên có thể đăng ký bảo hộ thương hiệu
  • Tên có thể dễ dàng ứng dụng thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu và truyền thông khác.

Một số cách đặt tên thương hiệu

  • Tên theo dạng mô tả (hiện khó đăng ký thương hiệu)
  • Theo tên riêng
  • Theo tên địa lý (khó bảo hộ)
  • Tên viết tắt (khó bảo hộ)
  • Tên gợi nhớ
  • Các từ mới hẳn

10 điều phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp - đặt tên hấp dẫn

Xem thêm: thiết kế nhận diện thương hiệu

Xây dựng logo thương hiệu

Logo là bộ mặt, là điều khách hàng thấy đầu tiên khi thấy thương hiệu và là ấn tượng đầu tiên cho khách hàng. Một số tiêu chi đánh giá logo tốt hay không:

  • Logo phải khác biệt, phải duy nhất, tránh sử dụng mẫu có sẵn
  • Phản ánh thương hiệu của mình. Mang lại cảm giác gì cho khách hàng: trẻ trung, tin cậy,… có đúng với tính cách thương hiệu, lĩnh vực kinh doanh
    • Đúng với thông điệp của màu
    • Thông điệp hình khối
    • Thông điệp font chữ
  • Ứng dụng tốt trên các công cụ, nền tảng truyền thông như in ấn, ảnh,….
  • ấn tượng với người xem, dễ nhìn, dễ nhớ
  • Khả năng mở rộng trong tương lai khi mở rộng, ra mắt sản phẩm mới,…
  • Màu
  • ứng dụng truyền thông trên mọi nền tảng
  • ấn tượng, dễ nhớ
  • dễ in ấn, phát triển, tạo sp mới
  • màu sắc, hình khối, font chữ phù hợp doanh nghiệp và tính cách thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu

Tương tự như logo,  bộ nhận diện thương hiệu là công cụ tương tác với khách hàng. Để khi khách hàng nhìn thấy bộ nhận diện thương hiệu, họ có thể nhanh chóng nhận biết và gợi nhớ về thương hiệu của doanh nghiệp. Một số tiêu chuẩn của bộ nhận diện thương hiệu

  • Tính nhất quán của bộ nhận diện thương hiệu10 điều phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp - bộ nhận diện thương hiệu

Xem thêm: Quy trình thiết kế và nhận diện thương hiệu tại IPTime

Xem thêm: Báo giá thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

  • Áp dụng trên tất cả các thành phần áp dụng từ văn phòng phẩm đến sản phẩm kỹ thuật số
  • Phải đảm bảo tính ấn tượng độc đáo, dễ nhớ
  • Kết nối tốt đến thương hiệu, tính cách thương hiệu, đáp ứng tiêu chuẩn ngành nghề
  • Thể hiện dễ dàng trong nhiều môi trường

Bộ nhận diện thương hiệu có rất rất nhiều hạng mục khác nhau tùy theo lĩnh vực kinh doanh nhưng cơ bản phải:

  • Phù hợp với doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ
  • Phải ấn tượng, kết nối doanh nghiệp, nhìn thấy là nghĩ ngay đến thương hiệu, doanh nghiệp
  • Cần đúng tiêu chuẩn ngành, tính cách thương hiệu

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Tin tức

    Bỏ túi 500 triệu đồng nhờ bán tiền có hình con chó

    Dân trí Thị trường tiền lì xì Tết nguyên đán tại TPHCM bắt đầu nhộn nhịp khi nhiều...

    Kiến thức thương hiệu Tin tức

    70 logo thiết kế theo phong cách nhà hàng – quán ăn

    Khi thiết kế Logo cho nhà hàng, bạn phải làm nổi bật được nhà hàng đó chuyên phục...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Đương đầu đại dịch: Doanh nghiệp đóng cửa chỉ là giải pháp cuối cùng

    Dịch COVID-19 đã lan rộng tới hầu khắp quốc gia, vùng lãnh thổ, trở thành đại dịch toàn...

    Kiến thức thương hiệu Tin tức

    Gard’ Ann – Vườn địa đàng cho thực khách đam mê đồ ngọt Pháp

    Kissmiklos là nhà thiết kế đứng sau dự án thực hiện bộ nhận diện thương hiệu cho tiệm...

    Kiến thức thương hiệu

    Thiết kế phong bì và những thông tin cần biết

    Nếu như phong bì truyền thống được làm từ giấy thường với 3 hình dạng phổ biến : hình thoi,...

    Kiến thức thương hiệu

    Kích thước biển phòng ban thế nào cho gọn đẹp

    Với mỗi nơi lại có không gian riêng phong cách riêng cho từng công ty. Vì vậy mà...

    Tin tức

    Nghệ sĩ này biến những đồ vật bình thường nhất thành tàu vũ trụ

    Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta vẫn thường nhìn vật thể này và tưởng tượng ra vật...

    Tin tức

    Không hiểu được thị trường hiểu khách hàng Sự “mất giá” của những thương hiệu chứa bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp

    Giá trị của một chiếc logo nhãn hiệu sẽ không là gì so với lòng tự tôn dân...

    Tin tức

    Bà Hillary Clinton nói muốn làm CEO của Facebook

    Trong buổi nói chuyện tại trường Đại học Harvard vào thứ 6 tuần trước (25/5) trước khi nhận...

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0912485468