bảo hộ thương hiệu

Thương hiệu gạo ST25 của Việt Nam trên bờ vực bị doanh nghiệp Mỹ lăm le

Theo phòng Sáng chế và thương hiệu MỸ (USPTO), đã có đến 5 doanh nghiệp tại Mỹ chờ được bảo hộ thương hiệu gạo ST25 – đây là loại gạo ngon nhất thế giới của Việt Nam năm 2019 do kỹ sư Hồ Quang Cua nghiên cứu và lai tạo.

Việc bảo hộ thương hiệu hàm nghĩa một doanh nghiệp đã đăng ký sở hữu nhãn hiệu đó, các doanh nghiệp khác không được đăng ký trùng lắp. Như vậy, nếu 5 doanh nghiệp tại Mỹ thành công, phía ông Hồ Quang Cua và một số doanh nghiệp Việt Nam khác đang bán gạo ST25, sẽ không được sử dụng các cụm từ như gạo ST25 ngon nhất thế giới.

bảo hộ thương hiệu

Những doanh nghiệp Mỹ đang chờ được bảo hộ bao gồm:

Thứ nhất là nhãn hiệu “The world’s best rice gao thom ST25 dac san Soc Trang ngon nhat the gioi 100% tu nhien khong beo phi – khong tieu duong”, đăng ký ngày 22/10.

Nhãn hiệu thứ hai và ba chờ đăng ký trên trang USPTO đều tên ST25 do 2 đơn vị là I&T enterprise, Inc. Corporation và TTM International Inc. Corporation đăng ký lần lượt vào ngày 18/6 và 10/8.

Nhãn hiệu thứ tư và năm do Transworld Foods, Inc. Corporation đăng ký gồm “No.1 Vietnam ST25 rice the world’s best rice” và “Vietnam’s ST25 rice, dac san Soc Trang” đăng ký ngày 31/7 và 1/9. Trong đó, nhãn “No.1 Vietnam ST25 rice the world’s best rice” được mô tả thiết kế là hình hai bông lúa cách điệu với chữ No.1 ở phía trên, bên phải có dòng chữ Vietnam’s ST25 the wold’s best rice.

bảo hộ gạo ST25

Ảnh chụp màn hình của USPTO

Vẫn còn thời gian để xử lý khiếu kiện

Phía ông Hồ Quang Cua vẫn còn có khả năng xử lý vấn đề này. Do “5 doanh nghiệp kia dù đã đăng ký, phía Mỹ vẫn trong thời gian xét duyệt, chưa cấp giấy phép thương hiệu”, ông nói. Thường USPTO sẽ mất khoảng 6 tháng để xét duyệt, nếu quá thời gian này mà không có khiếu kiện, cơ quan này sẽ cấp bảo hộ thương hiệu.

Phía Bộ Công Thương đã tư vấn cho doanh nghiệp ông Hồ Quang Cua để đăng ký thương hiệu ở Mỹ. “Ông Cua cần chứng minh mình là sở hữu của thương hiệu đó, ví dụ là người nghiên cứu, tạo ra giống gạo này, đưa đi thi và có giải gạo ngon nhất thế giới”.

Do hiện các hồ sơ của doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu ST25 tại Mỹ đang trong quá trình được xem xét, nên theo ông Vũ Bá Phú, thương hiệu gạo ST25 “chưa bị mất tại Mỹ”. Nhưng nếu thời gian tới doanh nghiệp sở hữu thương hiệu gạo này không có động thái kịp thời, khiếu nại với cơ quan cấp đăng ký nhãn hiệu của Mỹ thì có thể thương hiệu gạo này sẽ bị mất. Trường hợp doanh nghiệp Mỹ được cấp chứng nhận thương hiệu ST25 tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ không thể xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ dưới mác nhãn hiệu ST25.

>>> Xem thêm: Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Bảo vệ thương hiệu chính là bảo vệ giá trị cạnh tranh của chính doanh nghiệp. Vụ việc này gióng lên hồi chuông cảnh báo, tất cả doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu cần xây dựng chiến lược xuất khẩu bài bản, trong đó có đăng ký bảo hộ sản phẩm sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu. “Doanh nghiệp cần nhận thức và chủ động trong đăng ký bảo hộ sở hữu thương hiệu của mình trên một số thị trường xuất khẩu trọng điểm”. Đừng để đến lúc đứa con tinh thần của mình bị người khác cướp mất mới lo bảo hộ thì đã muộn.

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Kiến thức thương hiệu Tin tức

    Vụ Scandal Aroma Mũi Né lừa đảo khách hàng: Thương hiệu xây dựng bao nhiêu năm bị hủy trong vài phút

    Chuyên gia lên tiếng về 3 sai lầm “chết người” của Aroma Resort, muốn “dập lửa” phải sa...

    Cẩm nang thiết kế

    9+ món quà ý nghĩa để tri ân khách hàng năm 2024

    Quà tặng tri ân đối tác luôn là một trong những kế hoạch quan trọng trong việc xây...

    Kiến thức thương hiệu

    Tổng hợp cờ các nước và ý nghĩa của chúng

    Chúng ta đã thống kê có hơn 200 quốc gia trên thế giới mỗi quốc gia lại có...

    Tin tức

    Hòa phát thay đổi Logo – Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới

    Với sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp thì việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu là...

    Kiến thức thương hiệu

    Thiết kế in card visit giá rẻ nhất Bắc Ninh

    Thiết kế card visit là dịch vụ thế mạnh chính của IPTIME chúng tôi. Với những mẫu card...

    Kiến thức thương hiệu Tin tức

    Những cuộc ‘thay da đổi thịt’ logo của các thương hiệu

    “Quả táo cắn dở” của Apple đổi từ nhiều màu sang đơn sắc, các chữ cái lộn xộn...

    Kiến thức thương hiệu

    Nhận diện thương hiệu những yêu cầu cơ bản cần nắm rõ

    Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu không phải chỉ cần vài ba yếu tố là có...

    Tin tức

    CEO Nguyễn Tất Dương – Sự bản lĩnh trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt

    Ngay từ những bước chân đầu tiên với đội ngũ chỉ 12 người, các thành viên trong công...

    Tin tức

    Kinh hoàng số người chết vì Covid-19 ở Ấn Độ trong 24 giờ qua

    Số ca nhiễm mới tăng không ngừng, bệnh viện không đủ chỗ và cũng không đủ ô xy...

    0912485468
    Liên hệ kinh doanh