Shark tank và những lời khuyên tưởng chừng như “cạn lời” với startup

posted in: Tin tức | 0

Shark tank – thương vụ bạc tỉ đang là chương trình nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả và giới kinh doanh. Không chi thu hút bởi kịch bản chương trình mà còn hấp dẫn hơn ở những lời khuyên “cạn lời” của các Shark. Nhưng qua đây, các startup cũng sẽ rút ra được nhiều kiến thức tư vấn thương hiệu cho việc khời nghiệp  và phát triển kinh doanh của mình.

Shark Bình và câu nói “Người ngoài hành tinh”

shark tank và người ngoài hành tinh

Shark Bình đã gọi hai nữ founder là “ người ngoài hành tinh” khi họ gọi vốn cho lĩnh vực y trế Drexpedia. Với con số kêu gọi là 5,5 tỉ VNĐ cho 5% cổ phần.

Theo CEO Kim Phụng của DrExpedia, họ muốn đưa ra nền tảng kinh doanh giúp cho bác sĩ có thêm thu nhập và bệnh nhân giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh, tạo ra các sản phẩm dùng cho lĩnh vực y tế.

Trong đó 3 sản phẩm chính họ hướng tới là: Nên f tảng chia sẽ y tế kết nối bác sĩ với người dùng nhanh chóng, Phần cứng dạng OEM, và Cloud số hóa cho doanh nghiệp.

Trong quá trình gọi vốn, các Shark đã chỉ ra những vấn đề mà startup của DrExpedia mắc phải. Shark Bình nhận xét “ Hai em là sinh viên y khoa nhưng lại tiếp xúc với quá nhiều thuật ngữ công nghệ rồi còn định giá doanh nghiệp quá cao”

Một lỗi nữa là trong quá trình đưa ra lập luận thuyết phục, không rõ ràng khiến cho Shark Liên không hiểu được họ bán gì.

Kết thúc, DrExpedia không được Shark nào đầu tư.

Startup “Ngáo giá”

ngáo giá khi tư vấn thương hiệu

Nhiều  Startup đến với Shark tank là những người tay ngang, không hiểu được rõ việc định giá công ty của mình như thế nào. Như Founder của Khánh Trình. Đến gọi vốn 5 triệu USD cho 10% cổ phần.

Sản phẩm của Khánh Trình là khung xếp đa năng giúp hỗ trợ vật lý trị liệu, tăng chiều cao, hỗ trợ hoạt động thể thao.

Sau khi tính toán, Shart Bình đã đưa ra câu nói khiến bão mạng thời gian gần đây “Không hiểu start up Việt Nam bây giờ bị ‘ngáo giá’ hay sao ấy nhỉ?” Theo tính toán từ doanh thu hiện tại, định giá công ty chỉ khoảng 30 tỉ, đây là tính toán trong điều kiện lý tưởng. Vì thế không thể nào gọi vốn 5 triệu USD cho 10% cổ phần được.

Shart Hưng cũng nói đây là một mức giá “Điên rồ” khi chỉ với mấy khung sắt mà gọi số vốn lớn đến vậy. Vì thế, các “cá mâp” đều từ chối đầu tư.

>>>Xem thêm: Tư vấn thương hiệu: Các cách quảng bá thương hiệu tốt nhất

Trước khi nhìn lên trời phải nhìn xuống đất

shark tank

Đây cũng là một trong những màn gọi vốn gây tranh cãi khi Smartlog – công ty chuyên về số hóa hoạt động logistic và vận tải kêu gọi số vốn lên đến 116 tỉ đồng cho 20% cổ phần.

CEO cũng có phần tự tin thái quá khi cho rằng toàn bộ thị trường Việt Nam đang trong tay mình và dành cơ hội đầu tư trước cho các Shark.

Tuy màn gọi vốn hùng hồn là vậy, nhưng khi nói đến doanh thu thì năm 2017 doanh nghiệp này lại lỗ 4 tỉ đồng.

Từ đây các Shark đưa ra lời khuyên cho CEO này “trước khi nhìn lên trời, thì phải nhìn xuống đất trước” – Shark Việt nói

Qua những lời khuyên “cạn lơì” của các Shark thì đây sẽ là những kiến thức giúp cho các Startup sau này khi muốn thành công.