10 điều phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

10 điều phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp – phần 1

Xây dựng thương hiệu là một quá trình cần thiết để tạo dựng và xác định nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp với khách hàng và thị trường. Thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lòng tin và sự tín nhiệm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Thương hiệu còn giúp doanh nghiệp tạo được sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường. Để có một thương hiệu thành công, doanh nghiệp cần bỏ ra nhiều công sức nghiên cứu, tìm hiểu, xây dựng và bảo vệ. Các hoạt động này nếu được làm bài bản và đồng bộ thì việc xây dựng thương hiệu sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Sự khác biệt thương hiệu

Trên thị trường, khác biệt hay là chết. Vậy làm cách nào để xác định điểm khác biệt của doanh nghiệp. Bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Điểm mạnh của doanh nghiệp là gì?
  • Điểm mạnh dài hạn, khó bị đổi thủ bắt kịp?
  • Điểm mạnh khách hàng hứng thú gì với sản phẩm, dịch vụ của bạn?

Một số mẹo tìm điểm khác biệt

  • Liệt kê tất cả điểm mạnh
  • Liệt kê tất cả điểm tương đồng (tất cả cùng mạnh như vận chuyển nhanh,…)
  • Từ điểm mạnh, loại bỏ các điểm tương đồng ⇒ điểm khác biệt của mình
  • Các điểm mạnh đó có phải lý do khách mua sản phẩm, dịch vụ của mình không?
  • Lọc và chọn điểm mạnh tốt nhất để khách hàng mua hàng

Mục đích

  • Bán hàng, cho khách hàng thấy sự khác biệt, lý do khách hàng nên mua hàng của mình.
  • Để truyền thông: Giới thiệu công chúng về các điểm mạnh của mình, làm sâu sắc hơn điểm khác biệt đó.

10 điều phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp - sự khác biệt

Xem thêm: tư vấn thương hiệu

Xây dựng hình mẫu, tính cách thương hiệu

Dựa trên các nghiên cứu tâm lý học hành vi, con người thường ưu tiên các thương hiệu có tính cách gần giống bản thân người mua hàng nhất. Dựa trên đó, doanh nghiệp cần các định nhóm khách hàng của mình và lựa chọn hình mẫu thương hiệu phù hợp.

Các hình mẫu thương hiệu mà các doanh nghiệp hiện tại đang hướng đến

  • The innocent: Người ngay thật
  • The explorer: Người khám phá
  • The sage: Nhà thông thái
  • The regular guy: Người bình thường
  • The hero: Người hùng
  • The lover: Tình nhân
  • The jester: Chú hề
  • The rebel: Người nổi loạn
  • The magician: Ảo thuật gia
  • The caregiver: Người chăm sóc
  • The creator: Người sáng tạo
  • The ruler: người kiểm soát

Đặt tên hấp dẫn cho thương hiệu

Một chuyên gia thương hiệu đã nói 50% thành công đến từ cái tên thương hiệu. Nên đặt được tên hay là doanh nghiệp đã bước một chân đến thành công. Một số tiêu chí để đánh giá tên có hay không?

  • Tên phải độc đáo, ko tương tự với thương hiệu khác, có ý nghĩa hay và liên quan đến thương hiệu, dễ dàng phân biệt với thương hiệu khác
  • Tên cần dễ đọc, dễ nhớ
  • Tên có thể đăng ký bảo hộ thương hiệu
  • Tên có thể dễ dàng ứng dụng thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu và truyền thông khác.

Một số cách đặt tên thương hiệu

  • Tên theo dạng mô tả (hiện khó đăng ký thương hiệu)
  • Theo tên riêng
  • Theo tên địa lý (khó bảo hộ)
  • Tên viết tắt (khó bảo hộ)
  • Tên gợi nhớ
  • Các từ mới hẳn

10 điều phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp - đặt tên hấp dẫn

Xem thêm: thiết kế nhận diện thương hiệu

Xây dựng logo thương hiệu

Logo là bộ mặt, là điều khách hàng thấy đầu tiên khi thấy thương hiệu và là ấn tượng đầu tiên cho khách hàng. Một số tiêu chi đánh giá logo tốt hay không:

  • Logo phải khác biệt, phải duy nhất, tránh sử dụng mẫu có sẵn
  • Phản ánh thương hiệu của mình. Mang lại cảm giác gì cho khách hàng: trẻ trung, tin cậy,… có đúng với tính cách thương hiệu, lĩnh vực kinh doanh
    • Đúng với thông điệp của màu
    • Thông điệp hình khối
    • Thông điệp font chữ
  • Ứng dụng tốt trên các công cụ, nền tảng truyền thông như in ấn, ảnh,….
  • ấn tượng với người xem, dễ nhìn, dễ nhớ
  • Khả năng mở rộng trong tương lai khi mở rộng, ra mắt sản phẩm mới,…
  • Màu
  • ứng dụng truyền thông trên mọi nền tảng
  • ấn tượng, dễ nhớ
  • dễ in ấn, phát triển, tạo sp mới
  • màu sắc, hình khối, font chữ phù hợp doanh nghiệp và tính cách thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu

Tương tự như logo,  bộ nhận diện thương hiệu là công cụ tương tác với khách hàng. Để khi khách hàng nhìn thấy bộ nhận diện thương hiệu, họ có thể nhanh chóng nhận biết và gợi nhớ về thương hiệu của doanh nghiệp. Một số tiêu chuẩn của bộ nhận diện thương hiệu

  • Tính nhất quán của bộ nhận diện thương hiệu10 điều phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp - bộ nhận diện thương hiệu

Xem thêm: Quy trình thiết kế và nhận diện thương hiệu tại IPTime

Xem thêm: Báo giá thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

  • Áp dụng trên tất cả các thành phần áp dụng từ văn phòng phẩm đến sản phẩm kỹ thuật số
  • Phải đảm bảo tính ấn tượng độc đáo, dễ nhớ
  • Kết nối tốt đến thương hiệu, tính cách thương hiệu, đáp ứng tiêu chuẩn ngành nghề
  • Thể hiện dễ dàng trong nhiều môi trường

Bộ nhận diện thương hiệu có rất rất nhiều hạng mục khác nhau tùy theo lĩnh vực kinh doanh nhưng cơ bản phải:

  • Phù hợp với doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ
  • Phải ấn tượng, kết nối doanh nghiệp, nhìn thấy là nghĩ ngay đến thương hiệu, doanh nghiệp
  • Cần đúng tiêu chuẩn ngành, tính cách thương hiệu

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Tin tức

    Những điểm giống và khác nhau giữa một website bán hàng và một website thương mại điện tử

    Mình không rõ bao nhiêu người sẽ phân biệt được sự khác nhau và giống nhau này. Tuy...

    Tin tức

    Lịch sử “tiến hóa” của logo Google

    Google đã chính thức đổi logo mới với font chữ hiện đại, dễ nhìn hơn. Đây có thể...

    Kiến thức thương hiệu Tin tức

    Đặc trưng thương hiệu ngành giao vận vận tại logistics hiện nay.

    Doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền làm thị trường trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử...

    Tin tức

    Drama #Anh em nương tựa với việc nhắc đến môn Golf cho chúng ta thấy một khía cạnh về trang phục khi tham gia bộ môn này không đơn giản

    8 lần ra sân là 8 bộ đồ phạm quy trang phục, Hiền Hồ có thực sự chơi...

    Kiến thức thương hiệu

    Thương hiệu Việt nên định giá thế nào?

    Định giá thương hiệu doanh nghiệp tại Việt Nam Định giá thương hiệu là một trong những công...

    Tin tức

    Chia sẻ mẫu thiết kế thông báo nghỉ lễ va chúc mừng ngày thống nhất 30/4 – 1/5

    Thiết kế banner 30/4 1/5 là một công việc quan trọng trong việc quảng bá và kỷ niệm...

    Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu

    Đơn vị in ấn tại Bắc Ninh uy tín hiệu quả

    Thị trường Bắc Ninh đang trở nên rầm rộ và phát triển nhanh chóng trên mọi ngành nghề....

    Kiến thức thương hiệu

    Những hạng mục thiết kế thương hiệu cần thiết nhất

    Trước khi muốn bắt tay vào việc thiết kế nhận diện thương hiệu, bạn cần phải xác định được...

    Tin tức

    Xu hướng thiết kế logo nào sẽ lên ngôi năm 2021

    Năm 2021, năm của thập kỷ mới. 2021 cũng là năm có nhiều biến động, việc thay đổi...

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0912485468