Năng lực cạnh tranh PCI 2016 của tỉnh Bắc Ninh

Ngày 14/3, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Viện trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Trong đó tiếp tục ghi nhận sự “tụt nhẹ” về thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh Bắc Ninh năm 2016 so với các năm trước. PCI năm 2016 của tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 17 trên tổng 63 tỉnh thành cả nước, với 60,35 điểm. Sự tụt về thứ hạng này có nhiều nguyên nhân. Bên cạnh nguyên nhân nội tại là sự cải thiện không đáng kể về các nhóm chỉ số , sự thiếu quyết liệt trong hành động của đội ngũ LĐ tỉnh, thì chúng ta còn chứng kiến rất nhiều tỉnh khác có sự bứt phá ngoại mục cũng góp phần đẩy thứ hạng CPI 2016 của Bắc Ninh đi xuống.

Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh CPI 2016 tỉnh Bắc Ninh

Đà Nẵng lần thứ tư liên tiếp trụ vững ngôi đầu bảng với số điểm 70, đánh dấu lần thứ 7 thành phố này dẫn đầu cả nước kể từ khi PCI được công bố. Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ hai với 65,60 điểm, kế tiếp là Đồng Tháp 64,96 điểm.

Tổng quan 10 chỉ sốảnh hưởng đến CPI của Bắc Ninh

Để cho quý vị có cái nhìn khái quát hơn về những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số năng lực cạnh tranh CPI 2016 của tỉnh Bắc Ninh. Chúng tôi xin được lướt qua dưới dạng biểu đồ so sánh các dữ liệu trong 10 năm qua ở dưới đây.

Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh CPI Bắc Ninh qua các năm

Với 67,5 điểm thì năm 2011 là đỉnh điểm của CPI Bắc Ninh. Sau đó chúng ta bắt đầu giảm dần về điểm số cũng như thứ hạng. Dưới đây là một số nhóm chỉ số chính ảnh hưởng đến CPI tỉnh Bắc Ninh.

Chỉ số gia nhập thị trường CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số tiếp cận đất đai CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số tính minh bạch CPI tính Bắc Ninh

Chỉ số chi phí thời gian CPI tỉnh Bắc ninh

Chỉ số chi phí không chính thức CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số tính năng động CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số đào tạo lao động CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số thiết chế pháp lý CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số cạnh tranh bình đẳng CPI tỉnh Bắc Ninh

Nhìn vào biểu đồ so sánh 10 nhóm chỉ số qua các năm thì chúng ta thấy điểm sáng lớn nhất nằm ở nhóm chỉ số đào tạo lao động. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Nhóm chỉ số Gia nhập thị trường chúng ta cũng duy trì được điểm số khá cao. Tuy nhiên bên cạnh đó một loạt các chỉ số rất quan trọng khác ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế như Tính năng động, chi phí không chính thức, chi phí thời gian, hỗ trợ doanh nghiệp…chúng ta không có sự cải thiện đáng kể.

Bắc Ninh vẫn được biết đến là tấm gương thu hút đầu tư nước ngoài. Với hàng loạt các tên tuổi lớn như SamSung, Microsoft, Foxcon… Tuy nhiên như vậy là chưa đủ và không được ngủ quên trên chiến thắng.

Nhiều người Việt vẫn gọi vui rằng Bắc Ninh là “Bình Dương thứ 2” hay “Bình Dương của Miền Bắc”. Hai tỉnh có khá nhiều điểm chung như về địa thế kinh tế, Bình Dương – Tp.HCM vs Bắc Ninh – Hà Nội…Hai tỉnh đều có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, công nghiệp phát triển mạnh, là điểm sáng về thu hút đầu tư nước ngoài… Tuy nhiên trong khi Bình Dương vẫn luôn giữ được CPI trong Top 5 cả nước thì có vẻ Bắc Ninh đang “đuối sức” và ngày càng dần xa nhóm dẫn đầu. Đó là còn chưa kể đến một loạt các chỉ số phát triển khác, ngoài CPI, mà chúng ta còn thua kém rất nhiều so với tỉnh bạn.

Hy vọng chúng ta sẽ được thấy một bức tranh sáng hơn về CPI năm 2017 của tỉnh nhà.

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Kiến thức thương hiệu

    Thiết kế nhận diện thương hiệu dược phẩm bạn cần chú ý điều gì

    Dược phẩm theo đánh giá của các chuyên gia đầu ngành cũng như các chuyên gia kinh tế...

    Kiến thức thương hiệu

    Maisonette – Một góc nhìn mới sống động của trẻ nhỏ

    Bộ nhận diện thương hiệu nghịch ngợm đầy màu sắc cho Maisonette (một thương hiệu cao cấp dành...

    Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu Tin tức

    Thiết kế in ấn Standee chú ý chất liệu in là gì cho đẹp bền

    Standee là một hạng mục ấn phẩm marketing quảng cáo hiệu quả tại chỗ tức thì cho các...

    Phong cách doanh nhân

    Hole in one nghĩa là gì trong golf

    Hole-in-one là một thuật ngữ hay gặp trong golf, chỉ cú đánh xảy ra khi người chơi golf...

    Kiến thức thương hiệu

    Sự kiện – Công cụ tiếp thị mạnh mẽ cho doanh nghiệp

    Sự kiện là một trong những công cụ quan trọng nhất trong truyền thông thương hiệu. Đây là...

    Kiến thức thương hiệu

    Iptime gửi lời tri ân khách hàng, Mừng năm mới

    Nhân dịp năm mới, Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Quý Khách hàng đã luôn tin tưởng và...

    Kiến thức thương hiệu Tin tức

    Giải mã ý nghĩa màu sắc sau những thương hiệu nổi tiếng

    Ý nghĩa màu sắc sau những thương hiệu nổi tiếngDANH MỤC NỘI DUNG1 Ý nghĩa màu sắc sau...

    Tin tức

    Nâng cao cảnh giác chủ động phòng ngừa Covid19 đợt nghỉ lễ 30/4 – 1/5

    Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong khu vực tiếp tục có diễn biến...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Nhận thiết kế thi công backdrop công ty tại Bắc Ninh

    Để hiểu rõ hơn về dịch vụ thi công backdrop trọn gói là mộ mục trong gói thiết kế...

    0912485468
    Liên hệ kinh doanh