Tin tức
Bộ logo các ngân hàng tại Việt Nam – Vị thế ngân hàng tại Việt Nam thay đổi như thế nào
Bộ logo các ngân hàng tại Việt Nam – Vị thế ngân hàng tại Việt Nam thay đổi như thế nào
Ngân hàng Việt Nam – Ngoài các ngân hàng nhà nước các ngân hàng nội địa hiện nay Việt Nam cũng đã có những chi nhánh của nhiều ngân hàng quốc tế tại Việt Nam.
Ngân hàng chi nhánh tại Việt nam có một số thương hiệu ngân hàng nổi tiếng và có doanh số lớn như: Shinhan Bank ngân hàng hàn quốc Lượng công ty hàn quốc tại việt nam rất lớn nên việc lựa chọn ngân hàng có nguồn gốc Hàn quốc để giao dịch là điều đương nhiên. Đây là thị trường lớn đối với Ngân hàng này.
Và việc nhìn vào logo ngân hàng có thể nhận ra ngay ngân hàng nào đó là thành công lớn của logo bộ nhận diện thương hiệu của ngân hàng đó đồng thời cũng là cách khẳng định vị thế của mình trong thị trường ngân hàng tiền tệ hiện nay với nhiều đối thủ khác nhau.
Xem thêm: Tổng hợp logo các thương hiệu nổi tiếng
3 ngân hàng lớn nhất vẫn lớn nhất nhưng thứ tự từ 1 đến 3 không còn như cũ. Trong nhóm cổ phần, những nhà băng top đầu đã xáo trộn đáng kể trong khi nhiều “chú bé tí hon” cách đây 5 năm giờ cũng đã thành những thanh niên cường tráng.
Sau giai đoạn tái cơ cấu các tổ chức tín dụng 2012-2016, tình hình hệ thống ngân hàng nói chung và bản thân các ngân hàng nói riêng đã có nhiều thay đổi. Nhiều thương hiệu ngân hàng đã biến mất trên thị trường thông qua việc sáp nhập với nhà băng khác (có đến 8 ngân hàng), trong khi cũng không có ít những cái tên của khối ngoại còn lạ tai với nhiều người lại ầm ầm tiến vào thị trường (gần chục ngân hàng 100% vốn ngoại đã có mặt ở Việt Nam).
Tất nhiên trong làn sóng chung ấy, không thể không nhắc đến những sự thay đổi về vị thế của các ngân hàng nội. Có ngân hàng vẫn nỗ lực duy trì vị thế và tạo khoảng cách xa với các ngân hàng nhóm sau, nhưng cũng có những ngân hàng cách đây 5 năm còn nuôi mộng top đầu nay đã thành hiện thực, song cũng có những ngân hàng đang dần tự đánh mất mình vì không thể bứt tốc và để đối thủ cạnh tranh vượt qua.
Đầu tiên không thể không nhắc tới là nhóm 3 ngân hàng dẫn đầu gồm VietinBank, BIDV và Vietcombank. Nếu như cách đây 5 năm, VietinBank đứng vững ngôi vị đầu bảng về mọi mặt thì nay không còn nguyên vẹn nữa. BIDV giờ đã vươn lên số 1 về tổng tài sản, nhân sự và mạng lưới trong khi Vietcombank đứng đầu về lợi nhuận, Vietinbank chỉ giữ đầu bảng về vốn chủ sở hữu. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của Vietcombank được đánh giá cao nhất, tiếp theo là BIDV và cuối cùng mới đến VietinBank.
Ở nhóm cổ phần, nếu như cách đây 5-6 năm những cái tên như Sacombank, ACB, Eximbank luôn dẫn đầu thì nay đã được thay thế bởi VPBank và Techcombank. Các ngôi sao đổi ngôi là bởi ACB rơi vào biến cố 2012 với hàng loạt lãnh đạo bị bắt giữ, Eximbank thì kinh doanh sa sút và không tìm được đường hướng mới để bật dậy trong khi Sacombank như diều đứt dây sau khi nhận sáp nhập Ngân hàng Phương Nam, còn VPBank và Techcombank lại là những cánh diều không chỉ được kéo lên đúng chiều gió thổi mà còn gặp gió lớn nên chỉ việc bay và càng ngày càng xa.
Cũng may MB dù không có sự tăng trưởng đáng kể nào ngoại trừ năm nay, song cũng vẫn giữ được vị thế do không bị đi xuống.
Ở nhóm các ngân hàng nhỏ hơn, OCB, Bac A Bank, VIB hay TPBank giống như những chú bé tí hon ngày nào giờ đã trưởng thành. Không chỉ thương hiệu được phủ xa hơn cùng mạng lưới mở rộng nhanh chóng mà tình hình kinh doanh của các ngân hàng này cũng tốt lên trông thấy với lợi nhuận không dưới 500 tỷ đồng mỗi năm.
Trong khi đó, sẽ là thiếu sót khi không nhắc tới những cái tên như OceanBank lớn mạnh một thời nhưng nay lại rơi vào cảnh “ngân hàng 0 đồng” cùng với dàn lãnh đạo lên đến hơn 50 người đang vướng vòng lao lý; hay như DongABank – một đối thủ đáng gườm của các ngân hàng nhóm 2 – nay cũng rơi vào kiểm soát đặc biệt. Còn 2 ngân hàng nữa khó khăn từ trước là GP.Bank và VNCB, nay đã khoác lên mình chiếc áo mới do NHNN sở hữu hoàn toàn song vẫn chưa thoát khỏi cái tên ngân hàng 0 đồng như người anh OceanBank.
Bên cạnh những cái tên ấy, vẫn còn những ngân hàng thời gian qua đã nỗ lực tự khẳng định mình song vẫn chưa bứt phá lên được do quy mô quá nhỏ bé. Hay cũng còn những ngân hàng dù bề ngoài có quy mô lớn, có tên tuổi lâu năm song vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà chưa thực sự tạo được dấu ấn nào để khẳng định vị thế xứng tầm của mình.
Thời gian tới đây, với guồng quay không ngừng của hệ thống tài chính cũng như nền kinh tế toàn cầu, vị thế các ngân hàng nội nói riêng và hệ thống ngân hàng ở Việt Nam nói chung chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi hơn nữa. Ai cũng đặt mục tiêu đứng đầu nhưng nếu không có hành động phù hợp thì không chỉ mãi đứng nhìn mục tiêu mà còn bị các ngân hàng khác, kể cả ngân hàng nhỏ, vươn lên và bỏ lại phía sau.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
KPIs Marketing: Chìa khóa đo lường thành công và tối ưu chiến dịch
Bí mật thương hiệu thành công: Khám phá và lan tỏa giá trị cốt lõi
Lột Xác Thương Hiệu: Bí Quyết Tăng Trưởng Doanh Số Vượt Bậc
Bí mật tạo nên Brand Identity “triệu đô”: Hướng dẫn chi tiết từ A-Z (kèm case study thực tế)
Bài viết liên quan
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Đặt chức danh tiếng anh trên danh thiếp – Phần 1
Trong quá trình hội nhập và phát triển, Việt Nam tiếp cận rất nhiều thuật ngữ mới. Các...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Xu hướng thiết kế logo nào sẽ thống trị năm nay?
Mặc dù biết rằng xu thế hội nhập phát triển, việc bắt kịp xu thế và cần nắm...
Tin tức
DOANH NGHIỆP NHỎ NÊN LÀM THƯƠNG HIỆU
Doanh nghiệp nhỏ nên phát triển thương hiệu Xây dựng thương hiệu vẫn là một điều gì đó khá xa...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
IPTIME Branding Chúc Mừng Năm Mới 2025
Kính gửi Quý Khách hàng và Đối tác, Nhân dịp xuân Ất Tỵ 2025, IPTIME Branding xin gửi...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
5 phương tiện truyền thông phổ biến để phát triển thương hiệu
Các phương tiện truyền thông thương hiệu là các công cụ và kênh được sử dụng để quảng...
Cẩm nang thiết kế
Tìm hiểu quy trình thiết kế tờ rơi, tờ gấp
Để cho ra một mẫu thiết kế tờ rơi, tờ gấp đẹp, thu hút cần có một quy...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Bí Quyết Lựa Chọn Màu Sắc Đúng Đắn Cho Thương Hiệu Của Bạn
Màu sắc là một trong những yếu tố đầu tiên mà khách hàng nhận thấy khi tiếp xúc...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Lỗi thường gặp khi thiết kế logo
Logo có sự đóng góp vô cùng quan trọng đối với thương hiệu của doanh nghiệp.DANH MỤC NỘI...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Cẩm nang nhận diện thương hiệu
Khi đã có bộ nhận diện thương hiệu rồi việc triển khai các hạng mục trong bộ nhận...