Nhãn hiệu giầy Nike nổi tiếng nhờ Logo hay ngược lại?

Trong danh sách Top 100 các thương hiệu giá trị nhất năm 2011 của Interbrand, có rất nhiều thương hiệu được vinh danh với chỉ có logo đơn lẻ mà không cần bất cứ ngôn từ phụ trợ nào. Trong số đó có  một Dấu phẩy, một Nàng tiên cá hay một trái Táo cắn dở. Ai cũng có thể ngay lập tức nhận ra những thương hiệu nổi danh toàn câu: Nike, Starbucks và Apple.

Logo và Slogan của Nike đã trở nên quá quen thuộc trên toàn thế giới

Logo và Slogan của Nike đã trở nên quá quen thuộc trên toàn thế giới

Mẫu logo của Nike do Carolyn Davidson, một sinh viên đồ hoạ, thiết kế năm 1971 với tiền công vỏn vẹn 35 đô la. Dấu phẩy trong logo của Nike tượng trưng cho chiếc cánh trên bức tượng nổi tiếng của nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp. Cho đến nay, Nike đã nhận được không biết bao nhiêu lời tán dương cho mẫu logo cùng slogan Just do it (Cứ làm đi) của mình.

Những lời ngợi ca về Logo và Slogan nổi tiếng này của Nike nhiều đến mức thừa thãi. Trong một bài viết đăng trên tạp chí Advertising Ade, chuyên gia thương hiệu Al Ries đã nói rằng mẫu logo này đã “kích hoạt” bán cầu não phải của bạn. “Tại sao cứ phải nghĩ mãi về nó? Cứ làm đi.”

Một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả là yếu tố đầu tiên và cũng là tiên quyết để tạo dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh. Tuy nhiên, mẫu logo và câu định vị thương hiệu của Nike có thực sự là yếu tố duy nhất khiến thương hiệu này trở thành một trong những thương hiệu được  biết đến nhiều nhất trên thế giới?

Đã từ lâu, Nike nổi tiếng với những chiến dịch marketing có sự góp mặt của các vận động viên nổi tiếng nhất thế giới (Michael Jordan – vận động viên bóng rổ của Mỹ là một thành công điển hình). Chỉ riêng năm 2008, Nike đã dành gần 3 tỷ đôla cho các hoạt động marketing của mình.

Dĩ nhiên những thương hiệu toàn cầu như Nike khi có sự hậu thuẫn từ ngân sách marketing khổng lồ, họ có thể dễ dàng gõ cửa từng người tiêu dùng khắp mọi ngõ ngách trên khắp thế giới. Với hệ thống phân phối rộng khắp và ngân sách quảng cáo khổng lồ không có gì lạ khi Nike đã ghi ấn sâu đậm trong tâm trí người tiêu dùng.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu dấu phẩy và khẩu hiệu “Just do it” kia không thuộc về Nike? có thể giờ đây chẳng mấy người biết được cái dấu phẩy kia nghĩa là gì và có lẽ “Just do it” không được ngợi ca và phổ biến như nó đã từng có.

Có rất ít thương hiệu làm được như Nike, Starbucks hay Apple – có bộ nhận diện thương hiệu tốt và có rất nhiều tiền để làm thương hiệu. Vậy còn những thương hiệu khác thì sao? Khi bạn không phải là một thương hiệu có tiềm lực tài chính như những tên tuổi lớn, bạn có thể làm gì để khiến người tiêu dùng nhớ đến hoặc yêu thích thương hiệu của bạn?

Nếu những thương hiệu vừa và nhỏ không có nhiều ngân sách cho xây dựng thương hiệu, một trong những phương pháp hiệu quả để tìm được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng chính là xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu ấn tượng.

Câu chuyện về trung tâm đào tạo tiếng Anh Apollo có thể là một ví dụ minh hoạ tương đối hay. Câu định vị thương hiệu Apollo “Where the best becomes better” (Nơi những người giỏi nhất vẫn có thể giỏi hơn) rất phổ biến với các bạn sinh viên cũng như học sinh trung học, kể cả những người không học tại Apollo. Thú vị hơn cả, rất nhiều người nghe thấy và yêu thích câu định vị này trước cả khi họ biết đến cái tên Apollo. Nói cách khác, trong trường hợp này, một câu định vị ấn tượng đã góp phần quan trọng giúp thương hiệu trở nên quen thuộc với khách hàng.

Khi không phải là Nike, thương hiệu hãy cố gắng “ghi điểm” với khách hàng với “diện mạo bề ngoài” ấn tượng ngay từ những phút đầu gặp mặt. Tất nhiên, đây là một nhiệm vụ đầy thử thách và không nhiều thương hiệu có khả năng làm được điều đó.

Nhưng một khi làm được, phần thưởng cho thương hiệu sẽ rất đáng giá.

Nguyễn Đức Sơn

Giám đốc chiến lược thương hiệu – Richard Moore Associates

(Source: Branddance.vn)

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Tin tức

    Những sáng tạo độc đáo của con người tổng hợp

    Dưới đây là những sản phẩm tiêu biểu nhấn mạnh cho sự sáng tạo “vô đối” của loài...

    Tin tức

    Thương hiệu mạnh là gì?

    Thương hiệu mạnh là gì?DANH MỤC NỘI DUNG1 Thương hiệu mạnh là gì?1.0.1 Một thương hiệu mạnh thường...

    Phong cách doanh nhân Tin tức

    Bale, Terry, Tevez và những cầu thủ xem golf là chân ái ai xứng đáng top1

    Trong giới cầu thủ có không ít ngôi sao có công việc chính là đá bóng nhưng cũng...

    Tin tức

    IPTIME thông báo lịch nghỉ tết dương lịch 2022

    Kính chào quý khách! IPTIME trân trọng gửi đến quý khách lịch nghỉ Tết Dương Lịch 2022 như...

    Kiến thức thương hiệu

    Dịch vụ thiết kế in ấn bảng biển, biển tên công ty, biển chỉ dẫn biểu hiệu nhà xưởng văn phòng

    IPTIME nhận thiết kế các loại bảng biển chỉ dẫn cho các văn phòng, tòa nhà, các công...

    Kiến thức thương hiệu

    Logo Google: Điều hoàn hảo từ những thứ không hoàn hảo

    Thương hiệu Google những câu chuyện xung quanh nó là những điều có kể cũng mãi là không...

    Kiến thức thương hiệu

    Bài học xây dựng thương hiệu từ vụ Aroma Resort

    Mấy ngày gần đây vụ việc Aroma Beach Resort & Spa Bị tố lừa đảo cùng video của...

    Kiến thức thương hiệu

    Sáng tạo cùng 15 mẫu card visit sáng tạo nhất thế giới

    Những thiết kế mẫu card visit này thể hiện rõ nghề nghiệp của chủ sở hữu, cũng như...

    Kiến thức thương hiệu Tin tức

    Mẫu thiết kế logo “dễ gây hiểu lầm” nhất thế giới

    Bạn có biết mẫu logo nào được đánh giá xấu nhất trên thế giới không? IPTIME sẽ tổng...

    0912485468
    Liên hệ kinh doanh