Tin tức
Shark tank và những lời khuyên tưởng chừng như “cạn lời” với startup
Shark tank – thương vụ bạc tỉ đang là chương trình nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả và giới kinh doanh. Không chi thu hút bởi kịch bản chương trình mà còn hấp dẫn hơn ở những lời khuyên “cạn lời” của các Shark. Nhưng qua đây, các startup cũng sẽ rút ra được nhiều kiến thức tư vấn thương hiệu cho việc khời nghiệp và phát triển kinh doanh của mình.
Shark Bình và câu nói “Người ngoài hành tinh”
DANH MỤC NỘI DUNG
Shark Bình đã gọi hai nữ founder là “ người ngoài hành tinh” khi họ gọi vốn cho lĩnh vực y trế Drexpedia. Với con số kêu gọi là 5,5 tỉ VNĐ cho 5% cổ phần.
Theo CEO Kim Phụng của DrExpedia, họ muốn đưa ra nền tảng kinh doanh giúp cho bác sĩ có thêm thu nhập và bệnh nhân giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh, tạo ra các sản phẩm dùng cho lĩnh vực y tế.
Trong đó 3 sản phẩm chính họ hướng tới là: Nên f tảng chia sẽ y tế kết nối bác sĩ với người dùng nhanh chóng, Phần cứng dạng OEM, và Cloud số hóa cho doanh nghiệp.
Trong quá trình gọi vốn, các Shark đã chỉ ra những vấn đề mà startup của DrExpedia mắc phải. Shark Bình nhận xét “ Hai em là sinh viên y khoa nhưng lại tiếp xúc với quá nhiều thuật ngữ công nghệ rồi còn định giá doanh nghiệp quá cao”
Một lỗi nữa là trong quá trình đưa ra lập luận thuyết phục, không rõ ràng khiến cho Shark Liên không hiểu được họ bán gì.
Kết thúc, DrExpedia không được Shark nào đầu tư.
Startup “Ngáo giá”
Nhiều Startup đến với Shark tank là những người tay ngang, không hiểu được rõ việc định giá công ty của mình như thế nào. Như Founder của Khánh Trình. Đến gọi vốn 5 triệu USD cho 10% cổ phần.
Sản phẩm của Khánh Trình là khung xếp đa năng giúp hỗ trợ vật lý trị liệu, tăng chiều cao, hỗ trợ hoạt động thể thao.
Sau khi tính toán, Shart Bình đã đưa ra câu nói khiến bão mạng thời gian gần đây “Không hiểu start up Việt Nam bây giờ bị ‘ngáo giá’ hay sao ấy nhỉ?” Theo tính toán từ doanh thu hiện tại, định giá công ty chỉ khoảng 30 tỉ, đây là tính toán trong điều kiện lý tưởng. Vì thế không thể nào gọi vốn 5 triệu USD cho 10% cổ phần được.
Shart Hưng cũng nói đây là một mức giá “Điên rồ” khi chỉ với mấy khung sắt mà gọi số vốn lớn đến vậy. Vì thế, các “cá mâp” đều từ chối đầu tư.
>>>Xem thêm: Tư vấn thương hiệu: Các cách quảng bá thương hiệu tốt nhất
Trước khi nhìn lên trời phải nhìn xuống đất
Đây cũng là một trong những màn gọi vốn gây tranh cãi khi Smartlog – công ty chuyên về số hóa hoạt động logistic và vận tải kêu gọi số vốn lên đến 116 tỉ đồng cho 20% cổ phần.
CEO cũng có phần tự tin thái quá khi cho rằng toàn bộ thị trường Việt Nam đang trong tay mình và dành cơ hội đầu tư trước cho các Shark.
Tuy màn gọi vốn hùng hồn là vậy, nhưng khi nói đến doanh thu thì năm 2017 doanh nghiệp này lại lỗ 4 tỉ đồng.
Từ đây các Shark đưa ra lời khuyên cho CEO này “trước khi nhìn lên trời, thì phải nhìn xuống đất trước” – Shark Việt nói
Qua những lời khuyên “cạn lơì” của các Shark thì đây sẽ là những kiến thức giúp cho các Startup sau này khi muốn thành công.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu
Quy chuẩn kỹ thuật thiết kế logo
Logo là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Nó là biểu tượng đại diện...
Kiến thức thương hiệu
Thiết Kế In Ấn Bảng Biển Công Ty: Một Bước Quan Trọng Trong Chiến Dịch Quảng Cáo
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thiết kế in ấn bảng biển công ty...
Thông tin nội bộ Tin tức
IP TIME chúc mừng kỷ niệm 15 năm thành lập công ty cổ phần máy tính TMD Bắc Ninh
Nhân dịp kỷ niệm 15 năm, ngày thành lập Công ty cổ phần máy tính TMD Bắc Ninh,...
Kiến thức thương hiệu
Thông tin chi tiết đơn vị triển khai dịch vụ thiết kế thương hiệu Bắc Ninh
Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, thương...
Tin tức
Doanh nghiệp đăng kí sở hữu trí tuệ ngày càng tăng mạnh
Ngày 21-11, Cục Sở Hữu trí tuệ phối hợp cùng Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng...
Kiến thức thương hiệu
Điều cơ bản về phối màu trong thiết kế bạn cần biết
Những nguyên tắc phối màu cơ bản, Một tác phẩm nghệ thuật đôi khi không cần quá nhiều...
Tin tức
Ý nghĩa thực sự nằm sau những logo nổi tiếng
Những logo quen thuộc mang nhiều ý nghĩa hơn bạn tưởng.DANH MỤC NỘI DUNG1 Những logo quen thuộc...
Kiến thức thương hiệu
Tìm hiểu về bộ nhận diện thương hiệu CIP
Ngày nay có nhiều doanh nghiệp “lâu đời” cũng đã và đang lột xác khoác cho mình chiếc...
Kiến thức thương hiệu
Thẻ tên nhân viên, tư vấn thiết kế in ấn thẻ tên nhân viên tại IPTIME
Mẫu Thẻ Nhân Viên – In Thẻ Nhân Viên Với những yêu cầu thực tế về sử dụng...