Thương hiệu và vai trò của thương hiệu trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng

Thương hiệu là gì? Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Thương hiệu là gì?

Nhiều người đã từng nghe về những cuộc thử nghiệm nếm Pepsi-coca và Coca-cola mà kết quả cho thấy khi nếm sản phẩm rất ít người nhận ra sự khác biệt giữa hai loại coca, nhưng khi được hỏi với sản phẩm có gắn rõ thương hiệu thì đến 65% người tiêu dùng cho là mình thích Coca-cola hơn. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của thương hiệu. Vậy thương hiệu là gì ? Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ. Thương hiệu gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và chỉ được uỷ quyền cho nhà đại diện thương mại chính thức.

vai trò của thương hiệu trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng
Vai trò của thương hiệu trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng

Theo hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, một thương hiệu là một cái tên, từ ngữ, một dấu hiệu, một biểu tượng, một hình vẽ hay tổng hợp tất cả các yếu tố trên nhằm xác  định các sản phẩm hay dịch vụ một (hoặc một nhóm) người bán và phân biệt các sản phẩm(dịch vụ) đó với đối thủ cạnh tranh.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là một tập hợp những liên tưởng về thương hiệu mà doanh nghiệp muốn xây dựng và gìn giữ trong tâm trí của khách hàng mục tiêu.Nó được xây dựng trên cơ sở các thuộc tính của thương hiệu: sản phẩm, tổ chức, con người và biểu tượng đại diện cho thương hiệu….

Nó là tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng như: Logo, khẩu hiệu, bao bì, nhãn mác; biển, băng rôn quảng cáo; các mẫu quảng cáo trên Media; các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (tờ rơi, poster, catalog, dây cờ, áo, mũ…); các phương tiện vận tải; bảng hiệu công ty; các loại ấn phẩm văn phòng; hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức PR, sự kiện khác…

Hệ thống nhận diện như phần nổi của tảng băng trôi, nó là phần thương hiệu được thể hiện ra bên trên của tảng băng và là những gì khách hàng thấy và nhận biết một thương hiệu. Nó là bộ mặt của thương hiệu thể hiện những gì mà doanh nghiệp muốn người tiêu dùng nhận thức về thương hiệu của mình và khắc sâu vào tâm trí khách hàng. Tạo dựng (thiết kế) hệ thống nhận diện là phần quan trọng nhất trong tạo dựng và quản trị thương hiệu mạnh.

Quy định quy chuẩn logo bộ nhận diện thương hiệu BIDV

Các yếu tố cấu thành nên thương hiệu

Các yếu tố cấu thành nên thương hiệu gồm có:

  • + Phần đọc được
  • + Phần không đọc được
  • + Bản sắc thương hiệu
  • + Sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
Phần đọc được

Bao gồm những yếu tố có thể đọc được tác động đến thính giác người nghe như tên công ty, doanh nghiệp, tên sản phẩm, câu thương hiệu đặc trưng, đoạn nhạc, hát và các yếu tố phát âm khác.

a. Tên thương hiệu

Thương hiệu ngày càng trở thành tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Sức mạnh của một thương hiệu nằm ở chỗ tên thương hiệu phải nằm trong tâm trí khách hàng.

Vậy tên thương hiệu là gì? Tên thương hiệu là một trong những quyết định quan trọng nhất trong đảm bảo sự tồn tại và phát triển của thương hiệu. Chính vì vậy, tên thương hiệu cần phải dễ nhớ, dễ nhận biết, gây được sự quan tâm, khơi dậy sự chú ý và đặc biệt tên thương hiệu cần phải tỏ ra mạnh mẽ, độc đáo, liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, làm lay động giác quan người nghe/đọc, có khả năng thu hút sự quan tâm rộng rãi, đồng thời phải có âm sắc lôi cuốn. Tên thương hiệu cần phải xuất hiện bất ngờ trong suy nghĩ của người tiêu dùng, khi họ sắp ra những quyết định mua sắm, nếu không, cái tên đó hoàn toàn vô dụng.

b. Website

Là một yếu tố không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu của một công ty trong thời đại công nghệ phát triển. Thể hiện đẳng cấp của doanh nghiệp qua cách trình bày website, bố trí thông tin, cách phối hợp màu sắc chủ đạo của website và biểu tượng (Logo) của công ty. Giúp doanh nghiệp thể hiện rõ nét thương hiệu của mình không bị bỏ rơi lại phía sau cánh cửa công nghệ thông tin hiện đại. Tên miền cũng chính là thương hiệu của công ty trên Internet.

c. Tên sản phẩm

Ngân hàng có rất nhiều các sản phẩm, dịch vụ để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Mỗi một sản phẩm đều có một cái tên riêng, nó là một dấu hiệu nhận biết các sản phẩm của ngân hàng. Tên sản phẩm chính là cái mốc để tạo ra nhãn hiệu của mình lên chiếc thang trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, việc đặt tên cho sản phẩm của doanh nghiệp hay ngân hàng không phải là một việc dễ dàng, nó đầy dẫy những khó khăn. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa thì việc đặt tên cho sản phẩm luôn trở thành một thách thức lớn và hàm chứa nhiều rủi ro. Do đó, tên sản phẩm vừa phải ngắn gọn, thu hút, dễ nhớ nhưng nó không tạo cho khách hàng cảm giác mơ hồ, khó hiểu. Một cái tên hay và đúng là sự đảm bảo tốt nhất thành công xét về lâu dài cho ngân hàng.

d. Slogan

Bất cứ một dòng sản phẩm mới được đưa ra thị trường đều cần có một slogan riêng để tạo được sự nổi bật và tạo sự khác biệt so với các dòng sản phẩm khác. Slogan cũng chính là thông điệp mà các doanh nghiệp hay các ngân hàng muốn đem đến và hướng tới cho khách hàng. Thông qua thông điệp mà ngân hàng hướng tới khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn cho mình những sản phẩm, những dịch vụ mà khách hàng mong muốn.

Phần không đọc được

Bao gồm những yếu tố không đọc được mà chỉ có thể cảm nhận được bằng thị giác như hình vẽ biểu tượng, màu sắc, hay kiểu dáng thiết kế, bao bì và các yếu tố nhận diện bằng mắt khác.

a. Logo

Logo Là một chữ, một biểu tượng hay một hình ảnh đồ họa có thể phân biệt được công ty hoặc sản phẩm khi sử dụng thương hiệu trong quá trình giao tiếp. Đôi khi logo không chỉ đơn giản là những chữ cái hoặc hình vẽ mà chúng còn là một thực thể không thể tách rời trong việc liên tưởng đến thương hiệu.

gồm thành phần cơ bản của biểu tượng (Logo), font chữ của logo, sự bố trí và phối hợp màu sắc của logo, tỷ lệ kích thước chuẩn của logo.

b. Cách trang trí văn phòng trụ sở, cơ quan nơi làm việc

Đây cũng là một yếu tố góp phần tạo nên một yếu tố để nhận diện về thương hiệu. Từ bảng hiệu, Banner cho đến các vật dụng cho văn phòng như bìa tài liệu, bao thư, bút viết, đĩa CD… có in biểu tượng (Logo) trên đó sẽ góp phần tạo ra một hệ thống nhận diện thương hiệu chặt chẽ và xuyên suốt.

c. Danh thiếp (Name card)

Khi tiến hành thiết kế và in ấn name card phải chú ý đến màu sắc (Thể hiện và làm nổi bật được màu sắc đặc trưng của biểu tượng (Logo)). Thông tin đầy đủ, thiết kế đơn giản, sang trọng, đầy đủ thông tin về công ty nhưng không quá nhiều sẽ làm người nhận cảm thấy rối mắt.

d. Màu sắc Màu sắc là một yếu tố quan trọng

quyết định sống còn trong việc thiết kế logo, bao bì đặc biệt là đối với hệ thống nhận diện thương hiệu của ngân hàng. Hầu như mọi ngân hàng đều chọn cho mình một hệ thống màu thương hiệu riêng, để tạo sự khác biệt so với các ngân hàng khác. Trước đây, việc được nhận diện bằng màu sắc hay tên gọi cũng đã thể hiện được vị thế của một ngân hàng lớn. Nhưng ngày nay, tất cả các ngân hàng đều chú trọng đến việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu của mình, không chỉ bó hẹp trong phạm vi tên gọi hay một cái gì đó đặc trưng, và họ cố gắng tạo cho mình một màu sắc đặc biệt đem lại sự nhận biết cho thương hiệu của mình. Và màu sắc không chỉ làm làm nổi bật dáng vẻ bề ngoài và tạo ấn tượng khó quên, dấu ấn riêng trong tâm trí khách hàng mà nó còn phản ánh giá trị lời hứa về thương hiệu, một trong những công cụ xây dựng thương hiệu để nhấn mạnh các thuộc tính của nó và tạo những kết nối cảm xúc với các nhóm người.

Bản sắc của thương hiệu

Bản sắc của thương hiệu là những giá trị mà nhà sản xuất hay nhà sở hữu thương hiệu muốn người tiêu dùng tin vào và nhận biết sản phẩm. Hình ảnh thương hiệu và bản sắc thương hiệu luôn là hai yếu tố luôn gắn kết với nhau. Bản sắc của thương hiệu xuất phát điểm vốn là những gì người sở hữu thương hiệu muốn người tiêu dùng tiềm năng tin vào. Thế nhưng qua thời gian, có những bản sắc tự nó phát triển, tích hợp thêm quan niệm của người tiêu dùng, không nhất thiết phải từ quảng cáo. Vì vậy luôn cần tìm hiểu về quan niệm của người tiêu dùng đối với một thương hiệu nào đó. Bản sắc thương hiệu cần phải tập trung vào những phẩm chất nguyên gốc – những đặc tính thật có giá trị và những hứa hẹn nó mang lại – cũng như cần phải được duy trì bằng những đặc trưng trong quá trình tổ chức và sản xuất.

Sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu

Sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu chính là sự quay trở lại của khách hàng đối với công ty. Những khách hàng trung thành là những vị khách sẽ luôn bên công ty ngay cả những lúc khó khăn. Do vậy việc chăm sóc khách hàng trung thành qua các chiến lược marketing của công ty. Dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn được các công ty đặc biệt quan tâm.

Vai trò của thương hiệu trong kinh doanh ngân hàng
Vai trò của thương hiệu trong kinh doanh ngân hàng
Vai trò của thương hiệu trong kinh doanh ngân hàng

Thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh của các ngân hàng hiện nay. Đặc biệt khi Việt Nam gia nhập WTO buộc các doanh nghiệp, ngân hàng phải có sự chuyển mình để bắt kịp với xu thế mới, vì vậy cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng trở nên gay gắt và khốc liệt hơn. Vậy vai trò của thương hiệu trong kinh doanh ngân hàng là gì? Khi nói đến một doanh nghiệp nói chung hay một ngân hàng nói riêng thì ấn tượng đầu tiên lôi cuốn khách hàng đó là thương hiệu. Đối với ngân hàng thì thương hiệu tuy giá trị không nhìn thấy được nhưng nó chính là công cụ cạnh tranh của ngân hàng. Nó chính là phần hồn – một tài sản vô hình quyết định sự phát triển của ngân hàng. Trên thực tế thị trường hiện nay thì cạnh tranh về mặt thương hiệu được cho là quan trọng hơn cả cạnh tranh về mặt giá cả, chất lượng sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng.

Thương hiệu không chỉ là một công cụ cạnh tranh mà nó còn có vai trò như một tài sản quan trọng của ngân hàng. Thương hiệu như một tài sản vô hình mang lại lợi nhuận. Khi ngân hàng bỏ vốn ra đầu tư một cách có hiệu quả vào thương hiệu thì ắt sẽ sinh ra lợi nhuận, lợi ở đây là lòng tin của khách hàng vào ngân hàng và lợi nhuận mà ngân hàng đạt được. Hơn nữa, thương hiệu không chỉ đơn thuần là cái tên của ngân hàng mà nó bao hàm những gì mà ngân hàng muốn đem đến cho khách hàng cùng với các sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngân hàng muốn hoạt động ổn định và phát triển thì cần phải có một thương hiệu tốt. Khi có một thương hiệu tốt thì ngân hàng sẽ yên tâm phát triển sản phẩm, tạo dựng hình ảnh của ngân hàng thông qua thương hiệu, khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường. Nó đồng nghĩa với việc kinh doanh của ngân hàng ngày một phát triển và tạo được niềm tin với khách hàng. Thương hiệu như một tờ giấy khai sinh đảm bảo chắc chắn cho sự phát triển lâu dài và ổn định của ngân hàng. Nó tránh cho ngân hàng khỏi những rủi ro trong quá trình tổ chc và sn xut.

Thương hiệu và vai trò của thương hiệu trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng
5 (100%) 1 vote