Toàn cảnh nền kinh tế Việt Nam sau 2 tháng đầu năm dịch Covid-19

Chỉ trong tháng 2, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm 37%, doanh thu du lịch lữ hành sụt giảm 21% kéo theo doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm 13%… so với tháng trước đó. Sản xuất công nghiệp trước đó ước tính tăng khá so với cùng kỳ, nhưng chịu tác động tiêu cực khá mạnh từ dịch Covid-19 do sự giảm sút nguồn nguyên liệu đầu vào nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tổng cục Thống kê vừa công bố tình hình kinh tế xã hội 2 tháng đầu năm 2020. Trong đó, tháng 2 là thời điểm nền kinh tế Việt Nam chịu tác động kép, khi vừa là tháng sau Tết, vừa là tháng cao điểm của dịch Covid-19.

Dưới đây là một số nét chính trong bức tranh kinh tế Việt Nam 2 tháng vừa qua.

Sản xuất công nghiệp tháng 2/2020 ước tính tăng khá so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước do số ngày sản xuất trong tháng Hai năm nay nhiều hơn (Tết Nguyên đán năm nay tập trung trong tháng Một, trong khi Tết Nguyên đán năm trước diễn ra vào cuối tháng Một và đầu tháng Hai).

Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất công nghiệp nên tính chung 2 tháng đầu năm 2020, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) chỉ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều mức tăng 13,7% của cùng kỳ năm 2018 và 9,2% của cùng kỳ năm 2019.

Dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến lĩnh vực du lịch làm khách quốc tế đến nước ta trong tháng 2/2020 giảm mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt khách đến từ một số nước như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc giảm sâu do lo ngại lây lan của dịch bệnh.

Khách quốc tế đến nước ta trong kỳ báo cáo tháng Hai (21/1-20/2) ước tính đạt 1.242,7 nghìn lượt người, giảm 37,7% so với tháng trước và giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ châu Á giảm 27,2%; từ châu Mỹ giảm 21,1%; từ châu Úc giảm 18,4%; từ châu Âu tăng 6,1%; từ châu Phi tăng 11,6%.

Tính chung 2 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến nước ta đạt 3,2 triệu lượt người, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất của 2 tháng các năm 2016-2020.

Đăng ký kinh doanh

Trong tháng 2, cả nước có 4.567 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 61,8% so với cùng kỳ 2019; 3.841 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 120,7%; 1.186 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, giảm 12,4%; và 2.215 doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, tăng 67,7%.

“Đáng chú ý, trong 2 tháng đầu năm 2020 có gần 16,2 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước”, Tổng cục Thống kê cho biết.

Cũng trong 2 tháng đầu năm, số doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể là 9,4 nghìn doanh nghiệp, giảm 31,4%; số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể là 2,8 nghìn doanh nghiệp, giảm 11,1%, trong đó có 2,5 nghìn doanh nghiệp có quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng, giảm 13,4%.

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu

    Báo giá thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mẫu logo branding

    Báo giá thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mẫu logo branding giá rẻ với độ ngũ nhân...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Những xu hướng thiết kế vỏ hộp sẽ trở thành xu hướng năm 2020

    Thiết kế bao bì sản phẩm được xem là chiến lược hiệu quả khi xây dựng bộ nhận...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Mockup là gì? Đưa ý tưởng thiết kế vào thực tế với bộ mockup

    Đối với những người làm thiết kế thì cụm từ Mockup không còn quá xa lạ và đến...

    Kiến thức thương hiệu

    Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2019

    Viettel giành ngôi quán quân, Vinamilk bị VNPT soán ngôi á quân Ngày 24/9, Công ty Tư vấn...

    Kiến thức thương hiệu

    Cuộc cạnh tranh không hồi kết của các thương hiệu

    Cách đây không lâu, một bức ảnh được cư dân mạng truyền tay nhau chia sẻ ghi lại...

    Kiến thức thương hiệu

    3 màu sắc thịnh hành nhất năm 2019 mà các bạn cần tham khảo

    3 màu sắc thịnh hành nhất năm 2019 mà các bạn cần tham khảoDANH MỤC NỘI DUNG1 3...

    Kiến thức thương hiệu Phong cách doanh nhân

    Cách tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên website của bạn

    Trải nghiệm người dùng (UX) là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thu hút và...

    Tin tức

    Giải mã thuật toán xuất hiện trong logo minh họa của Google ngày 2/11

    George Boole là một nhà toán học nổi tiếng người Anh trong thế kỷ 19. Công trình nghiên...

    Kiến thức thương hiệu

    Tìm hiểu về bộ nhận diện thương hiệu CIP

    Ngày nay có nhiều doanh nghiệp “lâu đời” cũng đã và đang lột xác khoác cho mình chiếc...

    0912485468
    Liên hệ kinh doanh