xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bài bản từ gốc

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bài bản từ gốc

Xây dựng thương hiệu là một quá trình quan trọng và phức tạp đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần tìm hiểu về chính mình, hiểu về thị trường để có thể xây dựng được kế hoạch và lộ trình xây dựng thương hiệu bài bản và lâu dài.

Xu hướng chung của thị trường

Xu hướng của thị trường là việc thay đổi, di chuyển hướng đi của thị trường. Đối với mỗi ngành hàng, mỗi loại hình dịch vụ lại có những xu hướng khác nhau. Nếu bạn cứ đi theo mãi một hướng đi lỗi thời thì sớm muộn bạn cũng sẽ bị thị trường đẩy lại ở phía sau. Dưới đây là một số cách để đánh giá xu hướng chung của thị trường

Nghiên cứu thị trường chung: Tìm kiếm các thông số về khách hàng tiềm năng, mức độ cạnh tranh, nhu cầu của khách hàng, xu hướng tiêu dùng thông qua các công cụ thống kê số liệu như số lượt tìm kiếm, số lượt xem trang, xem video,…

Phân tích dữ liệu: Sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để đánh giá các xu hướng thị trường, bao gồm cả dữ liệu về doanh số, giá cả, quảng cáo, phản hồi của khách hàng và các chỉ số kinh tế.

Thông tin tin tức và các cộng đồng trên mạng xã hội: Theo dõi các trang tin tức và các cộng đồng trên mạng xã hội để biết những thông tin mới nhất về thị trường và các xu hướng tiêu dùng.

Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh: Tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh của bạn, đánh giá sức mạnh và yếu tố khác biệt của họ.

Đánh giá xu hướng dài hạn: Đánh giá xu hướng dài hạn và dự đoán sự phát triển của thị trường trong tương lai.

Khi xác định được các xu hướng của thị trường mục tiêu, thì cơ hội cũng sẽ đến với doanh nghiệp.

Việc xác định thông qua quá trình phân tích và nhận biết những biến đổi của thị trường, từ đó, dữ liệu các hướng đi, các chiến lược và đối thủ có thể để ý tới và khai thác, tìm hướng đi đúng đắn, phù hợp, sáng tạo, tạo ra cơ hội đặc biệt cho doanh nghiệp của mình.

Khách hàng mục tiêu

xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bài bản từ gốc - khách hàng mục tiêu

Làm sao để phân khúc khách hàng mục tiêu? Đó là câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng nhiều doanh nghiệp hiện nay còn mơ hồ trong câu trả lời. Bước đầu tiên bạn phải hiểu được sản phẩm, dịch vụ của mình thông qua các câu hỏi dựa theo mô hình sau:

WHO: Ai là người sử dụng, ai là người mua sản phẩm, dịch vụ của bạn? Hãy xác định khách hàng mục tiêu của mình dựa theo các tiêu chí như: Giới tính, độ tuổi,…

WHAT: Khách hàng muốn điều gì ở sản phẩm, dịch vụ của bạn?

WHY: Vì sao họ cần sản phẩm, dịch vụ? tại sao họ sẽ lựa chọn sản phẩm của bạn?

WHERE: Họ ở đâu? Mức thu nhập của họ? Bạn có thể xác định dựa trên: vị trí địa lý, mức thu nhập, sở thích, nhu cầu, hành vi tiêu dùng,…

WHEN: Họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn khi nào?

HOW: Họ mua hàng bằng cách nào? trực tiếp hay online? Hành vi, thói quen mua hàng của họ như thế nào?

Xem thêm: Lộ trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp đúng cách

Hiểu về thương hiệu

Hiểu về thương hiệu là một khía cạnh quan trọng trong việc xây dựng một doanh nghiệp thành công. Thương hiệu không chỉ là logo hay tên gọi của doanh nghiệp, mà còn là cách mà khách hàng cảm nhận về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Để xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, bạn cần phải hiểu rõ về thương hiệu và cách thức tương tác của doanh nghiệp với khách hàng.

Cơ hội tiếp xúc của doanh nghiệp với khách hàng có thể thông qua nhiều hình thức khác nhau. Có thể là trực tiếp thông qua các sản phẩm, dịch vụ, bao bì hay nhãn mác sản phẩm. Những yếu tố này tạo nên ấn tượng đầu tiên về thương hiệu đối với khách hàng. Hình ảnh và thông điệp của sản phẩm cũng là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Nếu bao bì sản phẩm được thiết kế đẹp và hấp dẫn, khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, cách thức tương tác gián tiếp như qua các phương tiện truyền thông như báo chí, tạp chí, truyền hình, radio, hay các trang mạng xã hội cũng là một cách hiệu quả để xây dựng thương hiệu. Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông giúp doanh nghiệp tiếp cận với đông đảo khách hàng tiềm năng và tạo ra nhận thức về thương hiệu. Nếu được thực hiện đúng cách, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông có thể giúp tăng doanh số và xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt.

Định vị thương hiệu trên thị trường

Để xây dựng định vị thương hiệu, bạn cần phải hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ và khách hàng của mình. Bạn cần tìm hiểu về những điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ của mình so với các đối thủ trên thị trường. Từ đó, bạn có thể xác định được điểm mạnh của thương hiệu và tạo nên vị thế khác biệt.

Khi xác định được vị thế khác biệt của thương hiệu, bạn có thể định vị thương hiệu trên thị trường. Một số cách định vị thương hiệu bao gồm:

Định vị thương hiệu dựa vào chất lượng

Định vị dựa vào giá trị

Định vị dựa vào tính năng

Định vị dựa vào mối quan hệ

Định vị dựa vào mong ước

Định vị dựa vào vấn đề/ giải pháp

Định vị dựa vào đối thủ

Định vị dựa vào cảm xúc

Định vị dựa vào công dụng của sản phẩm, dịch vụ

xây dựng thương hiệu bài bản từ gốc - định vị

Xem thêm: Tư vấn thương hiệu

Lên kế hoạch xây dựng thương hiệu

Bước thứ ba là tạo giá trị cốt lõi cho thương hiệu. Đây là quá trình xác định các giá trị mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng. Các giá trị này có thể là chất lượng, đổi mới, sáng tạo, tận tâm và chăm sóc khách hàng.

Sau khi có đầy đủ các thông tin chuẩn bị, thì doanh nghiệp nên tạo một kế hoạch xây dựng thương hiệu một cách chi tiết.

  • Xem các bước thực hiện các hoạt động truyền thông, marketing như thế nào?
  • Các hoạt động kết nối với khách hàng và các chương trình khuyến mãi ra sao?

Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả của các hoạt động marketing, doanh nghiệp cần phải ước lượng độ phù hợp đối với các chiến lược Marketing, tính khả thi và nguồn lực của doanh nghiệp.

xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bài bản từ gốc - kế hoạch

Xem thêm: Thiết kế nhận diện thương hiệu

Trong quá trình lên kế hoạch xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần phải đánh giá và phân tích các cơ hội thị trường để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này bao gồm việc đánh giá mức độ cạnh tranh trên thị trường, sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng và các xu hướng mới trong ngành.

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Cẩm nang thiết kế

    Xu hướng thiết kế web trong năm 2018

    Chào các designers, mình là Tiến, mình làm dịch tiếng Anh kiêm Project Manager của công ty web...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Lịch ảnh Áo dài tôn vinh vẻ đẹp rạng ngời của phụ nữ và cảnh trí Việt Nam

    Đã 4 năm liền, Nguyễn Thạch Thảo ra bộ hình lịch Áo Dài Thảo Nữ Top 10 Miss...

    Kiến thức thương hiệu

    xây dựng thương hiệu – phương pháp tiếp thị trực tuyến

    Người tiêu dùng thường nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin qua internet trước khi quyết định mua...

    Kiến thức thương hiệu Phong cách doanh nhân

    Tạo Nên Sự Khác Biệt Với Logo Độc Quyền

    Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao những thương hiệu nổi tiếng như Nike, Apple hay Coca-Cola...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Tổng hợp mẫu profile công ty chuyên nghiệp và đẹp nhất

    Profile là một trong những công cụ marketing và quảng cáo hiệu quả, chúng còn được gọi với...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Tờ gấp thiết kế như thế nào cho ấn tượng?

    Trong lĩnh vực quảng cáo; các ấn phẩm quảng cáo, biển quảng cáo, tờ rơi là phương tiện, chiến...

    Tin tức

    Khoai lang và khoai tây: Loại nào tốt hơn?

    Cả khoai lang và khoai tây đều có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Các loại khoai...

    Kiến thức thương hiệu

    Thương mại hóa tài sản sở hữu trí tuệ là xu hướng Việt Nam đang theo đuổi và dần bắt nhịp

    Nhiều doanh nghiệp trong nước bắt đầu nhận ra tiềm năng lớn của tài sản trí tuệ và...

    Tin tức

    Bắc Ninh quay cuồng dập dịch, huyện Thuận Thành lên tới 108 ca dương tính

    Ổ dịch huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh liên tiếp gia tăng số ca dương tính với SARS-CoV-2,...

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0912485468
    Liên hệ kinh doanh