Tin tức
Câu chuyện kinh doanh phi thường từ cha đẻ của mì gói
![]() |
Món mì gói chắc hẳn không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Báo cáo của tổ chức GIA cho thấy lượng mì ăn liền trên thế giới sẽ đạt 126,8 tỷ gói vào năm 2022 nhờ sự phát triển của công nghệ cũng như tăng trưởng trong nhu cầu tiêu dùng.
Riêng tại Việt Nam, tổng giá trị thị trường lên tới 27 nghìn tỷ đồng và trở thành một trong những quốc gia trọng điểm cạnh tranh của nhiều hãng mì trên thế giới.
Tuy nhiên, nói về lịch sử mì ăn liền, có lẽ không nhiều người biết rằng chúng được phát minh trong một lần giúp vợ nấu ăn tình cờ tại Nhật Bản.
Ước mơ của vị cựu chủ tịch ngân hàng
Trong suốt nhiều thập niên vừa qua, Nhật Bản đã đóng góp cho thế giới vô vàn những phát minh đáng giá như máy ảnh kỹ thuật số, tàu cao tốc hay máy nghe nhạc… Tuy nhiên, có lẽ phát minh thực dụng phổ biến nhất của người Nhật đối với thế giới lại là mì gói.
Chính nhờ sản phẩm này mà hàng triệu người đã sống sót trong các đợt thiên tai hoặc tầng lớp nghèo khổ có thể trụ vững trong nền kinh tế. Ngay tại Nhật Bản, những đợt sóng thần và động đất tàn phá cuộc sống của người dân nhưng nhờ những gói mì, người dân nơi đây vẫn kiên cường trụ vững.
Tất cả câu chuyện cho sự phát minh vĩ đại này bắt đầu vào ngày 15/8/1945 khi Nhật Bản đầu hàng quân đồng minh, ông Momofuku Ando đang lang thang dọc quê hương Osaka của mình nhằm tìm kiếm nơi ở mới.
Khu vực này bị ảnh hưởng bởi 2 quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki, qua đó khiến hàng loạt người dân phải chịu cảnh mất nhà cửa và thiếu thốn lương thực. Ông Ando nhìn thấy hàng dài người xếp hàng chờ đợi tại các cửa hàng để được ăn một bát mì. Ngay lập tức, ông Ando hiểu rằng hòa bình sẽ chỉ đến với đất nước ông nếu tất cả mọi người đều có đủ thức ăn.
Tất nhiên, ông Ando chưa thể thực hiện ý tưởng này khi đang là chủ tịch của một ngân hàng. Phải đến năm 1957, nhà phát minh này mới có thời gian đầu tư nghiên cứu khi ngân hàng phá sản.
Thành công nhờ nấu cơm cho vợ
Ban đầu, ông Ando đặt mục tiêu sản xuất loại thực phẩm ăn liền ngon, nấu nhanh, kinh tế, an toàn cho sức khỏe và bảo quản được lâu. Ban đầu ông Ando tập trung nghiên cứu thực phẩm mì vốn được người dân nước này ưa chuộng, thích hợp cho những người lao động Nhật thời kỳ hậu chiến.
![]() |
Tuy nhiên, khâu khó khăn nhất là rút nước khỏi mì, hay làm khô mì vẫn chưa được ông Ando hoàn thiện cho đến một ngày nấu cơm cho vợ.
Khi đó ông Ando đổ mì vào chảo để làm mì xào cho bữa tối, rồi ông nhận ra rằng mì trộn mỡ không chỉ mất nước nhanh hơn ở nhiệt độ cao mà còn chín nhanh hơn. Kể từ đây, món mì ăn liền chính thức ra đời.
Nghĩ lại về thời gian đó, ông tổ của món mì ăn liền này cho biết chính thất bại của việc duy trì ngân hàng đã tiếp thêm sức mạnh cho ông. Việc sáng tạo ra mì ăn liền không chỉ hoàn thành ước mơ cứu vớt những lao động đói ăn thửa xưa mà còn giúp ông Ando hối lỗi với tổ quốc.
![]() |
Vào năm 1958, sản phẩm mì ăn liền Chikin Ramen lần đầu tiên ra đời nhưng phần lớn công chúng coi loại thực phầm này là hàng xa xỉ do chúng đắt hơn mì thường. Dẫu vậy, sự tiện lợi của loại mì này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân và trở thành món ăn phổ biến trong xã hội Nhật.
Không dừng lại ở đó, ông Ando muốn mở rộng sản phẩm này ra thị trường thế giới, đặc biệt là phương Tây khi họ không quen dùng đũa. Ý tưởng dùng dĩa nhựa được hình thành nhằm giúp sản phẩm mì ăn liền tiếp cận thị trường này.
Vào năm 1966, trong một lần thăm Mỹ, ông Ando lại tiếp tục nảy ra ý tưởng mì cốc khi nhìn thấy một số khách hàng sử dụng cốc cà phê để ăn mì gói. Sau 5 năm phát triển, sản phẩm mì cốc được đưa ra thị trường vào năm 1971.
Ông Ando mất vào năm 2007 nhưng những gì ông để lại cho xã hội là vô cùng to lớn. Trong đó Việt Nam đứng thứ 2 nếu xét về mức tiêu thụ mì gói bình quân đầu người với 51,9 gói/người/năm.
(Theo Thời Đại)
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bí Quyết Phát Triển Thương Hiệu Cá Nhân Mạnh Mẽ Và Bền Vững: Hướng Dẫn Chi Tiết Từ Chuyên Gia
Card Visit Bắc Ninh: Chìa Khóa Mở Cánh Cửa Thành Công trong Kỷ Nguyên Số
Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân: Hướng Dẫn Từng Bước Để Trở Thành Chuyên Gia Trong Lĩnh Vực Của Bạn
Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân: Hướng Dẫn Từng Bước Để Trở Thành Chuyên Gia Trong Lĩnh Vực Của Bạn
Bài viết liên quan
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Content Marketing và Native Advertising: Sự Khác Biệt và Lựa Chọn Hợp Lý trong Chiến Lược Tiếp Thị
Trong thế giới tiếp thị ngày nay, Content Marketing và Native Advertising đóng vai trò quan trọng trong...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Làm việc từ xa mùa dịch Covid-19: Làm sao để đảm bảo an toàn
Trong đợt dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương thức làm việc tại nhà từ xa....
Tin tức
Hiệp Hội Golf Việt Nam ra mắt cuốn Luật Golf phiên bản tiếng Việt
Hiệp Hội Golf Việt Nam (VGA) cũng đã ra mắt cuốn Luật Golf phiên bản tiếng Việt, đồng...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Bỏ túi bí quyết để nhân viên thích mặc đồng phục văn phòng
Đồng phục văn phòng ngày nay như một nét đẹp văn hóa chốn công sở. Tuy nhiên, không...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Thiết kế banner poster background sân khấu chuyên nghiệp
1. BannerDANH MỤC NỘI DUNG1 1. Banner2 2. Poster3 3. Quy trình thiết kế4 4. Sản phẩm khách...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Bí Quyết Thành Công: 10 Tips và Tricks Vàng Cho Chiến Dịch Quảng Cáo Facebook Ads
Trong môi trường ngày càng cạnh tranh của thị trường kỹ thuật số, việc hiểu rõ và áp...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Vai trò và sự cần thiết của bộ nhận dạng thương hiệu trong thời đại số 2023
Vai trò và sự cần thiết của bộ nhận dạng thương hiệu trong thời đại số 2023DANH MỤC...
Tin tức Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Bộ nhận diện gần gũi thiên nhiên của Greybe Fine
Studio Aurora thực hiện bộ nhận diện thương hiệu cho công ty Greybe Fine tại Anh. Một dự...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Những việc cần làm để tăng nguồn khách hàng từ website bán hàng của doanh nghiệp
Doanh nghiệp bạn đang sở hữu một website bán hàng. Tuy nhiên, không thấy hoặc rất ít khách...