Là 1 chủ doanh nghiệp, chắc chắn bạn hiểu được rằng thương hiệu (Brand) chính là một giá trị quý giá mà các công ty lớn như Apple, Google hay McDonald đã làm được trong suốt lịch sử phát triển của mình. Với vai trò quản trị doanh nghiệp, bạn cũng khao khát xây dựng một thương hiệu có sức mạnh cho doanh nghiệp của mình. Nỗi băn khoăn về chiến lược thương hiệu cứ thế dấy lên và loanh quanh trong tâm trí mọi lúc mọi nơi. Bạn bắt đầu tìm kiếm cách thức, nghiền ngẫm những ví dụ thành công trên thị trường. Tìm hiểu xong, bạn vẫn loay hoay vì các ví dụ quá chung chung và khó hoặc thể áp dụng đối với doanh nghiệp tại Việt Nam. Con đường tìm ra giải pháp giống như một vòng luẩn quẩn không ngừng và vấn đề thì vẫn cứ ở lì tại đó.

Nhìn tới logo này, mọi người luôn nhận ra nó đại diện cho thương hiệu nào (Nguồn: apple.com và mcdonalds.com)

5 CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU PHẢI NẮM VỮNG ĐỂ CẤT CÁNH THÀNH CÔNG 

Đối với các doanh nghiệp lớn, họ sẽ có ngân sách dồi dào để chi cho việc xây dựng thương hiệu. Nhưng bạn có biết rằng ngay cả khi bạn không là những công ty lớn như Apple hay Microsoft thì bạn hoàn toàn vẫn có thể tạo nên giá trị của doanh nghiệp mình, giúp công ty bạn trở nên nổi bật và thu hút nhiều khách hàng mà không tốn quá nhiều ngân sách.

Trong bài viết này, Thanhs sẽ chia sẻ cho các doanh nhân đang quản lý doanh nghiệp này những chiến lược cơ bản để dựng xây một thương hiệu có tính bền vững, hướng tới hiệu quả cho hoạt động kinh doanh dựa trên sự tham khảo từ cây viết nổi tiếng trong lĩnh vực nhận diện thương hiệu, Deanna deBara.

Dưới đây là 5 chiến lược tạo nên thương hiệu cho cách doanh nghiệp nhỏ sẽ giúp bạn có lời giải tốt nhất cho mình:

1. Xác định bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn

Bộ nhận diện thương hiệu không phải chỉ là logo mà bạn hiển thị trên website của công ty mình. Đó là một bộ hình ảnh đại diện cho chính doanh nghiệp của bạn, nó hướng đến cách khách hàng quan tâm và đánh giá đến công ty mình như thế nào. Thương hiệu là của bạn nhưng khách hàng là là người quyết định ý nghĩa của nó. Vì vậy, trước khi xây dựng thương hiệu, bạn phải hiểu rõ mình là ai và khách hàng quan tâm đến mình như thế nào. Có như vậy bạn mới đi đúng hướng trong xây dựng thương hiệu của công ty mình. Đây là một số gợi ý:

Gợi ý số 1: Tự hỏi bạn là ai? 

Nếu bạn đã có sẵn ý tưởng cho thương hiệu, điều đó sẽ rất tuyệt vời, nhưng nếu chưa thì cũng không sao. Doanh nghiệp mới thành lập chưa phải là đã có sẵn thương hiệu mà nó sẽ hình thành trong quá trình hoạt động, nhưng về lâu dài, nó chính là linh hồn của doanh nghiệp. Hãy tự hỏi chính mình hoặc ban lãnh đạo công ty các câu hỏi sau để hiểu rõ hơn về công ty của chính bạn:

  • Nếu phải mô tả công ty của bạn bằng 3 từ, chúng sẽ là gì?
  • Bạn biết những gì về thị trường bạn đang hoạt động?
  • Giá trị cốt lõi hay vai trò của công ty bạn là gì?
  • Bạn có muốn tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực mình kinh doanh không?

Trả lời xong những câu hỏi trên, trong đầu bạn đã có một bức tranh tổng quát, dù hơi lộn xộn, về doanh nghiệp của mình. Hiểu được mình là ai trên thị trường, có những giá trị gì và khác biệt như thế nào với phần còn lại thì mới có thể truyền được hình thái đó vào trong thương hiệu và làm thương hiệu đó trở nên nổi bật, tạo ra sức hút với khách hàng.

Gợi ý số 2: Tìm ra khách hàng mục tiêu

Nghe tưởng chừng rất đơn giản, nhưng đây là việc cần phải làm mà các doanh nghiệp nhỏ cần phải thực hiện khi xây dựng nhận diện thương hiệu. Thay vì cố gắng bán sản phẩm cho tất cả khách hàng mà không quan tâm đến khách hàng của mình thật sự là ai, cũng như không biết họ cần gì ở sản phẩm của mình thì bạn nên làm việc này thật kỹ lưỡng để có được thương hiệu đúng về sau.

Để làm được điều đó, hãy dành thời gian xác định khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp bạn. Họ là ai? Bao nhiêu tuổi? Mức thu nhập hay trình độ của họ như thế nào? Giới tính cũng là một vấn đề cần nghiên cứu và quan trọng hiểu được họ đang cần gì trong lĩnh vực mình kinh doanh? Họ đang gặp khó khăn gì? Khi nào họ cần sản phẩm hay dịch vụ của mình hay tại sao họ lại cần chúng?

Khi bạn biết được thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu, bạn có thể dựa vào đó xây dựng nên chiến lược tạo thương hiệu của bạn và đích đến cuối cùng đó là bạn có được một thương hiệu có sức kết nối với khách hàng mà bạn cần.

Gợi ý số 3: Thiết lập POD (hay còn gọi là “nước chấm đặc biệt” của thương hiệu)…

PoD – Point of Different đề cập đến các yếu tố của sản phẩm hoặc dịch vụ tạo ra sự khác biệt, giúp thương hiệu cạnh tranh trực tiếp trên thị trường.Muốn thương hiệu của bạn trở nên nổi bật thì bạn cần phải tìm ra PoD và làm nó trở nên nổi bật.

POD chính là những thứ khiến doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, giải đáp cho khách hàng lý do tại sao họ chọn doanh nghiệp của bạn hơn là chọn đối thủ của bạn. Vì vậy bạn phải truyền nó vào thương hiệu của mình.

Bản thân POD như một chất phụ gia đặc biệt, một bí quyết riêng, một công thức riêng làm cho bạn trở nên khác biệt, ví dụ như gói gia vị trong sản phẩm mì tôm Hảo Hảo của AceCook, nó khiến cho nhiều người mê mẩn sản phẩm này, thậm chí để dành để làm gia vị chấm các món ăn khác. Là một thương hiệu đã lâu đời, thị trường ngày càng khốc liệt nhưng vị trí của Hảo Hảo là không thể thay thế trong lòng khách hàng. Pod có thể là nhiều thứ đơn giản cho đến phức tạp, vô hình hay hữu hình miễn là nó tạo nên sự lôi cuốn trong thương hiệu mà bạn muốn có.

Bộ ba đã tạo nên huyền thoại mỳ tôm Hảo Hảo (Nguồn: acecookvietnam.vn)

Cuối cùng là bạn luôn phải hiểu rõ những việc mình làm trong lĩnh vực của mình

Bạn muốn thương hiệu của mình trở nên khác biệt, nhưng để có một chiến lược dựng xây thương hiệu đạt hiệu quả nhất thì bạn luôn phải giữ những ngón tay của mình hòa theo nhịp đập của doanh nghiệp của bạn, biết rõ những gì đã  vàđang hoạt động hay kể cả những gì sẽ đến trong tương lai. hoạt động.

Nắm bắt được các đối thủ cạnh tranh đang làm gì và nắm bắt xu hướng (hot trend) sẽ mang lại cho bạn sự cảm nhận rõ rệt về thị trường lý tưởng. Dù bạn có thể vô tình phá thương hiệu của đối thủ thì việc nắm bắt xu hướng thị trường sẽ mang lại cho bạn cơ sở xây dựng bản sắc thương hiệu phù hợp.

Đây là chiến lược đầu tiên rất quan trọng trong quá trình chuẩn bị xây dựng thương hiệu riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, phần tiếp theo Thanhs sẽ đưa ra tiếp các chiến lược đặc biệt khác cực kỳ hữu ích, hãy đón xem tại phần 2 của “5 chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ”.


Với những chia sẻ trước đó các bạn đã nhận được lời khuyên đầu tiên từ chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu phù hợp với quy mô doanh nghiệp của mình. Hy vọng các bạn sẽ tìm thấy những giá trị hữu ích cho mình.

Phần này sẽ tiếp tục cung cấp kiến thức cho các bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp mới thành lập các chiến lược thương hiệu từ chia sẻ của Deanna deBara

Sau chiến lược đầu tiên, bạn xác định được doanh nghiệp đang ở đâu trên thị trường, khách hàng của bạn là ai, điều gì làm cho bạn trở nên khác biệt. Bạn cũng biết những gì diễn ra trong ngành mình kinh doanh, giờ là lúc bạn bắt đầu thực sự thiết kế thương hiệu của mình. Chiến lược thứ 2 này rất quan trọng, nó là không chỉ dành cho doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập mà còn dành cho cả doanh nghiệp vừa và lớn.

2. Xây dựng góc nhìn trực quan đối với thương hiệu của mình

Dưới đây là những điều bạn cần có để tạo ra “lớp áo” thương hiệu cho doanh nghiệp của mình:

– Bản hướng dẫn nhận dạng thương hiệu (Brand guideline). Trước khi bạn bắt đầu thiết kế, bạn phải tìm ra các chi tiết trong chiến lược thiết kế của mình, ví dụ như bảng màu thương hiệu, hình ảnh đưa vào thiết kế, câu từ, phông chữ, cái gì nên hay không nên có trong bản thiết kế. Bản hướng dẫn nhận dạng thương hiệu là một mô phỏng tốt nhất khi khởi đầu xây dựng thương hiệu vì nó dùng để sắp xếp các chi tiết trong thiết kế và đảm bảo cho bạn, đơn vị bạn thuê thiết kế hay bất cứ ai khác khi làm việc với thương hiệu của bạn có cách nhìn chung đúng hướng về bộ thương hiệu mà bạn đang xây dựng.

– Logo (biểu tượng thương hiệu). Đây chính là bộ mặt của công ty bạn, nó là điều đầu tiên khi khách hàng nhận thấy khi bắt gặp thương hiệu của bạn. Nó chính là tài sản trực quan gắn chặt với doanh nghiệp của bạn, giống như bộ mặt của một con người vậy. Logo chính là thứ đầu tiên phải thiết kế vì nó khởi đầu cho mọi nhận diện khác của công ty bạn như website, namecard, profile, bao bì sản phẩm…

– Name Card (danh thiếp). Nếu bạn là một công ty, bạn nên có danh thiếp, thiết kế đó phải phù hợp và đồng nhất với logo hay các nhận diện khác của bạn. Danh thiếp được dùng để trao gửi đến khách hàng, đối tác, các công ty ở cùng lĩnh vực hoặc khác lĩnh vực. Việc cầm trên tay những tấm danh thiếp ấn tượng sẽ tạo nên sự thu hút cũng như bắt mắt cho khách hàng lựa chọn.

– Website. Đây là một phần của công ty bạn, nó đánh dấu địa chỉ của bạn trên bản đồ số. Khi khách hàng ghé thăm website, họ sẽ bắt đầu hành trình khám phá các thông tin mà bạn đưa lên và bạn chắc chắn rằng thiết kế trang web của mình phù hợp với các phần khác của bộ thương hiệu mà bạn đã xây dựng, các thông tin phải được sắp xếp chỉn chu. Sự nhất quán là biểu hiện của tính chuyên nghiệp – một trong những điều mà sẽ làm khách hàng đánh giá vao bạn

Logo, website và các nhận diện khác là bộ mặt của doanh nghiệp.

Tùy thuộc từng doanh nghiệp, chúng ta có thêm các hạng mục khác như bao bì sản phẩm, phong bì thư, tiêu đề thư….Nhưng điều bạn phải ghi nhớ đó là khi khách hàng bắt gặp thương hiệu của bạn ở bất cứ đâu dù là logo, website, namecard hay bao bì sản phẩm thì tất cả phải thể hiện sự nhất quán. Không đồng bộ sẽ chỉ gây ra những sự nhầm lẫn cho khách hàng và giảm sức hút của bạn cũng như giảm lợi thế cạnh tranh so với các thương hiệu khác.

3. Xây dựng hình ảnh như một chuyên gia giải quyết một/một số vấn đề cụ thể.

Bạn là một doanh nghiệp nhỏ, bạn không đủ ngân sách để chi cho các quảng cáo quá lớn. Nhưng may mắn thay chiến lược này bật mí cho bạn cách tốt hơn, dễ hơn và chi phí tối ưu hơn để bạn in được tên mình lên tâm trí của khách hàng.

Tiếp thị nội dung (content marketing) hoạt động trên nhiều cấp độ khác nhau. Điều này cho bạn cơ hội thể hiện chuyên môn trong lĩnh vực của mình; bằng cách thiết lập bản thân như một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn sẽ khiến người khác tin tưởng và đến khi họ cần một công ty để hợp tác trong lĩnh vực đó, họ sẽ tìm đến bạn đầu tiên.

Nếu bạn thắc mắc tại sao tiếp thị nội dung lại hiệu quả đối với doanh nghiệp nhỏ? Câu trả lời đơn giản là giá cả phải chăng, ngay cả khi bạn đang eo hẹp tài chính, bạn có thể quảng bá mình bằng cách này. Content is King đang là câu nói cực kì nổi tiếng và được thừa nhận bởi cộng đồng Marketers toàn cầu.

Chìa khóa để thành công với việc sử dụng nội dung làm chiến lược tiếp thị là tạo ra nội dung phù hợp. Nghiên cứu cách làm này nhằm tìm ra khách hàng đang cần gì và bạn có giải pháp nào để trả lời câu hỏi đó.

Ví dụ như bạn kinh doanh bánh mì, bạn có thể cho họ biết bạn có 1 hệ thống cửa hàng và sau một số nghiên cứu, bạn nhận ra khách hàng của bạn đang tìm kiếm công thức và hướng dẫn để tự làm bánh mì. Nắm bắt ngay tâm lý này, bạn có thể viết các blog hay đăng video lên kênh Youtube phác họa những việc làm đó như một người hướng dẫn chuyên nghiệp. Điều đó vô hình tạo nên sức hút khi họ muốn mua bánh mì họ sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên.

Thực chất là khách hàng muốn biết nhiều thông tin về lĩnh vực của bạn khi họ cần. Nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực đó, bạn sẽ tạo dựng niềm tin với họ và từ đó hướng tới kết quả kinh doanh hiệu quả mà không tốn quá nhiều ngân sách.

Với 2 chiến lược tiếp theo này sẽ là lời khuyên vô cùng hữu ích với các doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập, hãy đón xem 2 chiến lược cuối cùng trong công cuộc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình ở phần

chung tay chống covid 19
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat trực tiếp cho chúng tôi
Gọi ngay