Bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam


Hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng hiện nay vẫn đang lầm tưởng giữa hai khái niệm Thương hiệu và nhãn hiệu. Thực thế, thương hiệu và nhãn hiệu là hai đối tượng tách biệt với nhau. Trong luật sở hữu trí tuệ chỉ tồn tại đối tượng nhãn hiệu. Tuy nhiên, do một phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sở hữu trí tuệ nên bài viết này xin tạm coi hai khái niệm này là một để đảm bảo người tiêu dùng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với đối tượng này.

Thương hiệu có thể được đăng ký bảo hộ dưới dạng: logo, mẫu thiết kế, chữ …v.v. Ngoài các quy định về mặt hình thức của nhãn hiệu, để được cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu thì thương hiệu trong đơn đăng ký tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ (NOIP) không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với thương hiệu đã được cấp chứng nhận trước đó.

Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu:

– Tra cứu khả năng bảo hộ thương hiệu:

Việc tra cứu khả năng bảo hộ thương hiệu là không bắt buộc, tuy nhiên đây là quy trình hết sức quan trọng để xác định khả năng thương hiệu được cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu trước khi chính thức nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu vào Cục sở hữu trí tuệ. Kết quả tra cứu thương hiệu sẽ cho thấy liệu người nộp đơn có thể tiến hành nộp đơn đăng ký thương hiệu với mẫu thương hiệu dự định từ đầu hay phải tiến hành sửa đổi mẫu thương hiệu để đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ thương hiệu.

– Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Bước 1: Xét nghiệm hình thức đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu: trong vòng 01 tháng kể từ ngày nộp đơn. Nếu được chấp nhận, Cục sở hữu trí tuệ ra Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ về mặt hình thức. Ngược lại, Cục sở hữu sẽ ra công văn yêu cầu người nộp đơn tiến hành sửa đổi thiếu sót đối với đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu và yêu cầu người nộp đơn phải trả lời trong vòng 01 tháng kể từ ký công văn. Trong trường hợp không đủ thời gian để chuẩn bị phương án trả lời thông báo thiếu sót này thì người nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu có quyền gia hạn thời gian trả lời thêm 01 tháng.Đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ được trải qua ba bước

Bước 2: Công bố đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu trên Công báo: trong vòng 02 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ, đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ được công bố trên Công báo của Cục để bất kỳ một bên thứ ba nào cũng có thể tiến hành phản đối việc đăng ký này

Bước 3: Xét nghiệm nội dung đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu: trong vòng từ 9 đến 12 tháng kể từ ngày đơn đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu được công bố Cục sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo về khả năng cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu bao gồm 02 hướng: hướng 1: Đơn được chấp thuận cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu; hướng 2: đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu bị từ chối. Trường hợp bị từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu, người nộp đơn sẽ phải trả lời từ chối này trong vòng 02 tháng kể từ ngày ký công văn. Người nộp đơn cũng có thể xem xét gia hạn thời gian trả lời công văn này thêm 02 tháng.

Thời gian thông thường để đăng ký bảo hộ thương hiệu trong khoảng từ 12 đến 16 tháng.

NHƯ VẬY THƯƠNG HIỆU VẪN ĐƯỢC PHÁP LUẬT VIỆT NAM BẢO HỘ!

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Tin tức

    Top 7 mẫu profile công ty đẹp nhất nhiều ngành nghề 2021!

    Profile là một ấn phẩm marketing quan trọng của công ty. Thiết kế profile cần đảm bảo sự...

    Tin tức

    Nhận thư của Donald Trump, giáo viên tiếng Anh sửa lỗi chi chít

    Yvonne Mason, giáo viên tiếng Anh trung học đã nghỉ hưu vừa gửi trả Nhà Trắng bức thư...

    Kiến thức thương hiệu

    17 business card với thiết kế trong suốt bằng chất liệu plastic

    Việc có được 1 bộ business card thật ấn tượng và bắt mắt là yếu tố rất quan...

    Tin tức

    Báo giá thi công biển bạt chất lượng tại Võ Cường Bắc Ninh uy tín

    Bạn ở Võ Cường và đang có nhu cầu làm biển bạt? Bạn cần tư vấn thiết kế...

    Kiến thức thương hiệu

    Các loại giấy in cơ bản, giấy Ford, Giấy Bristol, Giấy Couche, Giấy Duplex

    Hiện tại nhiều khách hàng chưa phân biệt và so sánh được các loại giấy in offset và...

    Kiến thức thương hiệu

    Đại học Harvard thay đổi bộ nhận diện của trường học

    Là một trong những trường đại học danh giá và nổi tiếng nhất trên thế giới trong Ivy...

    Kiến thức thương hiệu

    Ý nghĩa logo thương hiệu Kinh Đô Việt Nam

    Logo “vương miện” Kinh Đô Logo Kinh Đô Kinh Đô là một công ty cổ phần chuyên sản...

    Kiến thức thương hiệu

    Nhận diện thương hiệu các công ty Logistics uy tín hàng đầu

    Những hãng vận tải hàng đầu luôn tạo cho mình những khác biệt. Điều đó đến từ các...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Lên dây cót phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19

    Những ngày qua, tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến khả quan. Việt Nam trong 7...

    0912485468