Bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam


Hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng hiện nay vẫn đang lầm tưởng giữa hai khái niệm Thương hiệu và nhãn hiệu. Thực thế, thương hiệu và nhãn hiệu là hai đối tượng tách biệt với nhau. Trong luật sở hữu trí tuệ chỉ tồn tại đối tượng nhãn hiệu. Tuy nhiên, do một phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sở hữu trí tuệ nên bài viết này xin tạm coi hai khái niệm này là một để đảm bảo người tiêu dùng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với đối tượng này.

Thương hiệu có thể được đăng ký bảo hộ dưới dạng: logo, mẫu thiết kế, chữ …v.v. Ngoài các quy định về mặt hình thức của nhãn hiệu, để được cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu thì thương hiệu trong đơn đăng ký tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ (NOIP) không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với thương hiệu đã được cấp chứng nhận trước đó.

Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu:

– Tra cứu khả năng bảo hộ thương hiệu:

Việc tra cứu khả năng bảo hộ thương hiệu là không bắt buộc, tuy nhiên đây là quy trình hết sức quan trọng để xác định khả năng thương hiệu được cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu trước khi chính thức nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu vào Cục sở hữu trí tuệ. Kết quả tra cứu thương hiệu sẽ cho thấy liệu người nộp đơn có thể tiến hành nộp đơn đăng ký thương hiệu với mẫu thương hiệu dự định từ đầu hay phải tiến hành sửa đổi mẫu thương hiệu để đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ thương hiệu.

– Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Bước 1: Xét nghiệm hình thức đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu: trong vòng 01 tháng kể từ ngày nộp đơn. Nếu được chấp nhận, Cục sở hữu trí tuệ ra Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ về mặt hình thức. Ngược lại, Cục sở hữu sẽ ra công văn yêu cầu người nộp đơn tiến hành sửa đổi thiếu sót đối với đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu và yêu cầu người nộp đơn phải trả lời trong vòng 01 tháng kể từ ký công văn. Trong trường hợp không đủ thời gian để chuẩn bị phương án trả lời thông báo thiếu sót này thì người nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu có quyền gia hạn thời gian trả lời thêm 01 tháng.Đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ được trải qua ba bước

Bước 2: Công bố đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu trên Công báo: trong vòng 02 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ, đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ được công bố trên Công báo của Cục để bất kỳ một bên thứ ba nào cũng có thể tiến hành phản đối việc đăng ký này

Bước 3: Xét nghiệm nội dung đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu: trong vòng từ 9 đến 12 tháng kể từ ngày đơn đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu được công bố Cục sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo về khả năng cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu bao gồm 02 hướng: hướng 1: Đơn được chấp thuận cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu; hướng 2: đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu bị từ chối. Trường hợp bị từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu, người nộp đơn sẽ phải trả lời từ chối này trong vòng 02 tháng kể từ ngày ký công văn. Người nộp đơn cũng có thể xem xét gia hạn thời gian trả lời công văn này thêm 02 tháng.

Thời gian thông thường để đăng ký bảo hộ thương hiệu trong khoảng từ 12 đến 16 tháng.

NHƯ VẬY THƯƠNG HIỆU VẪN ĐƯỢC PHÁP LUẬT VIỆT NAM BẢO HỘ!

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Kiến thức thương hiệu

    Thiết kế website ngay hôm nay nhận ưu đãi khủng từ IPTIME

    Kính chào toàn thể Quý khách hàng! Đầu tư cho một website để hỗ trợ quảng bá tên...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Những yếu tố ảnh hưởng đến giá thiết kế logo

    Giá thiết kế logo được không ít khách hàng quan tâm. Và cũng phải công nhận rằng, báo...

    Kiến thức thương hiệu Tin tức

    Lợi ích của website bán hàng đối với doanh nghiệp

    Hiện nay, smartphone trở nên phổ cập, việc truy cập internet trở thành điều bình thường. Website là...

    Tin tức

    Chào mừng kỷ niệm 76 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám

    Chào mừng kỷ niệm 76 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2021) Nhiều bộ...

    Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu

    Những bất lợi của doanh nghiệp khi không có website bạn đã biết?

    Không thiết kế web khiến cho doanh nghiệp gặp những bất lợi gì Hãy cùng IP TIME –...

    Kiến thức thương hiệu Phong cách doanh nhân

    Tạo Nên Sự Khác Biệt Với Logo Độc Quyền

    Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao những thương hiệu nổi tiếng như Nike, Apple hay Coca-Cola...

    Tin tức

    Dịch cúm corona – các biện pháp phòng ngừa

    Việt Nam đã ghi nhận hai ca đầu tiên nhiễm viêm đường hô hấp cấp do chủng vi...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    IPTIME xin thông báo thời gian nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020

    Kính gửi: Quý khách hàng. Công ty Cổ phần IP TIME Việt Nam (IPTIME Brand Design) trân trọng...

    Tin tức

    Thương hiệu lãnh đạo doanh nghiệp trong kỷ nguyên SỐ

    Ngày 4/8 vừa qua, tại Trung tâm Du lịch văn hóa Thể thao, tỉnh Bắc Ninh, diễn ra...