Bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam


Hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng hiện nay vẫn đang lầm tưởng giữa hai khái niệm Thương hiệu và nhãn hiệu. Thực thế, thương hiệu và nhãn hiệu là hai đối tượng tách biệt với nhau. Trong luật sở hữu trí tuệ chỉ tồn tại đối tượng nhãn hiệu. Tuy nhiên, do một phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sở hữu trí tuệ nên bài viết này xin tạm coi hai khái niệm này là một để đảm bảo người tiêu dùng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với đối tượng này.

Thương hiệu có thể được đăng ký bảo hộ dưới dạng: logo, mẫu thiết kế, chữ …v.v. Ngoài các quy định về mặt hình thức của nhãn hiệu, để được cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu thì thương hiệu trong đơn đăng ký tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ (NOIP) không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với thương hiệu đã được cấp chứng nhận trước đó.

Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu:

– Tra cứu khả năng bảo hộ thương hiệu:

Việc tra cứu khả năng bảo hộ thương hiệu là không bắt buộc, tuy nhiên đây là quy trình hết sức quan trọng để xác định khả năng thương hiệu được cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu trước khi chính thức nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu vào Cục sở hữu trí tuệ. Kết quả tra cứu thương hiệu sẽ cho thấy liệu người nộp đơn có thể tiến hành nộp đơn đăng ký thương hiệu với mẫu thương hiệu dự định từ đầu hay phải tiến hành sửa đổi mẫu thương hiệu để đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ thương hiệu.

– Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Bước 1: Xét nghiệm hình thức đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu: trong vòng 01 tháng kể từ ngày nộp đơn. Nếu được chấp nhận, Cục sở hữu trí tuệ ra Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ về mặt hình thức. Ngược lại, Cục sở hữu sẽ ra công văn yêu cầu người nộp đơn tiến hành sửa đổi thiếu sót đối với đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu và yêu cầu người nộp đơn phải trả lời trong vòng 01 tháng kể từ ký công văn. Trong trường hợp không đủ thời gian để chuẩn bị phương án trả lời thông báo thiếu sót này thì người nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu có quyền gia hạn thời gian trả lời thêm 01 tháng.Đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ được trải qua ba bước

Bước 2: Công bố đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu trên Công báo: trong vòng 02 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ, đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ được công bố trên Công báo của Cục để bất kỳ một bên thứ ba nào cũng có thể tiến hành phản đối việc đăng ký này

Bước 3: Xét nghiệm nội dung đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu: trong vòng từ 9 đến 12 tháng kể từ ngày đơn đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu được công bố Cục sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo về khả năng cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu bao gồm 02 hướng: hướng 1: Đơn được chấp thuận cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu; hướng 2: đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu bị từ chối. Trường hợp bị từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu, người nộp đơn sẽ phải trả lời từ chối này trong vòng 02 tháng kể từ ngày ký công văn. Người nộp đơn cũng có thể xem xét gia hạn thời gian trả lời công văn này thêm 02 tháng.

Thời gian thông thường để đăng ký bảo hộ thương hiệu trong khoảng từ 12 đến 16 tháng.

NHƯ VẬY THƯƠNG HIỆU VẪN ĐƯỢC PHÁP LUẬT VIỆT NAM BẢO HỘ!

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Tin tức

    Câu chuyện kinh doanh phi thường từ cha đẻ của mì gói

    Món mì gói chắc hẳn không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam cũng như trên...

    Tin tức

    Đón giáng sinh rinh quà khủng ưu đãi hot nhất năm 2021 của IPTIME

    Năm 2021 sắp qua đi, không khí đón Giáng Sinh – Năm mới đang tràn ngập khắp nơi....

    Kiến thức thương hiệu Tin tức

    Nhãn hiệu hàng hóa và vấn đề vi phạm sở hữu trí tuệ

    Thị trường tiêu dùng ngày càng phát triển với đa dạng các mặt hàng và sản phẩm; tuy...

    Tin tức

    4 Lưu Ý Trước Khi Transfer Tên Miền

    Hãy đọc kỹ 4 lưu ý sau đây trước khi transfer tên miền. Transfer tên miền là quá trình chuyển...

    Kiến thức thương hiệu

    Những logo nổi tiếng với những hàm ý ẩn ý sâu xa đằng sau

    Các logo thương hiệu quen thuộc thường mang những ý nghĩa ẩn không phải ai cũng biết. Sau...

    Kiến thức thương hiệu

    6 bước để có một logo ưng ý

    6 bước để có một logo ưng ý Logo là gì? Logo là biểu tượng là linh hồn...

    Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu

    Một số mẫu card visit, danh thiếp đẹp tham khảo

    Tổng hợp một số mẫu card visit mọi ngành nghề được IPTIME sưu tầm chia sẻ với các...

    Phong cách doanh nhân

    Doanh nhân chơi golf – Một phần của kinh doanh kết nối và giao lưu

    Golf đối với giới doanh nhân mà nói đó là môn thể thao “được nhiều hơn mất”. Họ...

    Tin tức

    Một số lưu ý khi thiết kế, lựa chọn đăng ký nhãn hiệu:

    Một số lưu ý khi thiết kế, lựa chọn đăng ký nhãn hiệu: Để đảm bảo có khả...

    0912485468