Kiến thức thương hiệu
“Lorem ipsum” trong thiết kế? Ý nghĩa của nó là gì?
Bạn thường xuyên thấy dòng chữ “Lorem ipsum” trong các phần mềm thiết kế?
Vậy ý nghĩa của nó là gì?
DANH MỤC NỘI DUNG
Chắc chắn ít nhận bạn đã gặp dòng chữ này trong các phần mềm trong hệ sinh thái của Adobe như Illustrator hay Photoshop trong phiên bản 2019. Vậy dòng chữ Lorem ipsum là gì?
Lorem Ipsum chỉ đơn giản là một đoạn văn bản giả, được dùng vào việc trình bày và dàn trang phục vụ cho in ấn. Lorem Ipsum đã được sử dụng như một văn bản chuẩn cho ngành công nghiệp in ấn từ những năm 1500, khi một họa sĩ vô danh ghép nhiều đoạn văn bản với nhau để tạo thành một bản mẫu văn bản. Đoạn văn bản này không những đã tồn tại năm thế kỉ, mà khi được áp dụng vào tin học văn phòng, nội dung của nó vẫn không hề bị thay đổi. Nó đã được phổ biến trong những năm 1960 nhờ việc bán những bản giấy Letra set in những đoạn Lorem Ipsum, và gần đây hơn, được sử dụng trong các ứng dụng dàn trang, như Aldus PageMaker.
Lorem Ipsum Nó đến từ đâu?
Trái với quan điểm chung của số đông, Lorem Ipsum không phải chỉ là một đoạn văn bản ngẫu nhiên. Người ta tìm thấy nguồn gốc của nó từ những tác phẩm văn học la tinh cổ điển xuất hiện từ năm 45 trước Công Nguyên, nghĩa là nó đã có khoảng hơn 2000 tuổi. Một giáo sư của trường Hampden-Sydney College (bang Virginia – Mỹ) quan tâm tới một trong những từ la tinh khó hiểu nhất, “consectetur”, trích từ một đoạn của Lorem Ipsum, và đã nghiên cứu tất cả các ứng dụng của từ này trong văn học cổ điển, để từ đó tìm ra nguồn gốc không thể chối cãi của Lorem Ipsum. Thật ra, nó được tìm thấy trong các đoạn 1.10.32 và 1.10.33 của “De Finibus Bonorum et Malorum” (Đỉnh tối thượng của Cái Tốt và Cái Xấu) viết bởi Cicero vào năm 45 trước Công Nguyên. Cuốn sách này là một luận thuyết đạo lí rất phổ biến trong thời kì Phục Hưng. Dòng đầu tiên của Lorem Ipsum, “Lorem ipsum dolor sit amet…” được trích từ một câu trong đoạn thứ 1.10.32.
Tại sao lại sử dụng nó?
Chúng ta vẫn biết rằng, làm việc với một đoạn văn bản dễ đọc và rõ nghĩa dễ gây rối trí và cản trở việc tập trung vào yếu tố trình bày văn bản. Lorem Ipsum có ưu điểm hơn so với đoạn văn bản chỉ gồm nội dung kiểu “Nội dung, nội dung, nội dung” là nó khiến văn bản giống thật hơn, bình thường hơn. Nhiều phần mềm thiết kế giao diện web và dàn trang ngày nay đã sử dụng Lorem Ipsum làm đoạn văn bản giả, và nếu bạn thử tìm các đoạn “Lorem ipsum” trên mạng thì sẽ khám phá ra nhiều trang web hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng. Có nhiều phiên bản khác nhau đã xuất hiện, đôi khi do vô tình, nhiều khi do cố ý (xen thêm vào những câu hài hước hay thông tục).
Xem thêm: Tạo đoạn văn bản ngẫu nhiên trong phần mềm Microsoft Word
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Kiến thức thương hiệu
Thiết kế thi công biển hiệu, công ty cửa hàng
Biển quảng cáo là hình thức truyền thông không thể thiếu đối với mỗi đơn vị kinh doanh dù...
Kiến thức thương hiệu
4 điểm cần lưu ý khi thiết kế bảng hiệu in ấn
Bảng hiệu in ấn được sử dụng trong quảng cáo như một hình thức đưa người tiêu dùng đến...
Kiến thức thương hiệu
8/3 Trao yêu thương – Để nhận lại ngàn yêu thương
Quốc tế Phụ nữ là một ngày quan trọng trên toàn thế giới, dành cho việc tôn vinh...
Kiến thức thương hiệu
Thiết kế logo thương hiệu đừng để mắc những lỗi này
Những lỗi thường gặp khi thiết kế logoDANH MỤC NỘI DUNG1 Những lỗi thường gặp khi thiết kế...
Kiến thức thương hiệu
Dịch vụ thiết kế backdrop trung thu, phông bạt Trung thu tại Bắc Ninh
Trung thu là một trong những ngày lễ quan trọng và truyền thống trong văn hóa dân tộc...
Kiến thức thương hiệu
Thi công lắp đặt bảng biển hiệu công ty chuyên nghiệp cần chú ý điều gì
Một trong những điều giúp nhận diện thương hiệu nhận biết hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp, công...
Tin tức
Trò chơi tháp giấy và cái bẫy khởi nghiệp
“Nào, chúng ta bắt đầu trò chơi. Mỗi đội sẽ đầy đủ vật liệu để làm một tháp...
Kiến thức thương hiệu
Giá trị các thương hiệu này thay đổi sau 1 phút ngắn ngủi
Chỉ 1 phút để biết quy mô các ngân hàng đã tăng chóng mặt như thế nào trong...
Kiến thức thương hiệu
Chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm mới #1 – Chiến lược thương hiệu Bản sắc sản phẩm
Chiến lược thương hiệu bản sắc sản phẩm, hay còn gọi là Product Branding Strategy, đóng một vai...