Vai trò quan trọng của bao bì trong kinh doanh?

Thiết kế bao bì nhãn mác sản phẩm là một phần quan trọng trong chiến lược marketing sản phẩm. Vì thế, nhiều doanh nghiệp dành một ngân sách lớn cho công tác thiết kế bao bì sản phẩm. Vậy thực tế bao bì sản phẩm có vai trò như thế nào? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu vấn đề này.

BAO BÌ LÀ GÌ

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm bao bì. Có nhiều hiểu khác nhau về thiết kế bao bì từ quan niệm đơn giản như một chức năng của sản phẩm đến quan niệm bao bì như một giá trị gia tăng của sản phẩm.

Một cách hiểu đơn giản thì thiết kế bao bì là sự kết hợp giữa nguyên liệu, cấu trúc, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc và những thành phần khác tạo ra sự thu hút thị giác cho mục đích truyền thông mục tiêu và chiến lược marketing của một thương hiệu hay sản phẩm.

VAI TRÒ CỦA BAO BÌ

Bao bì và nhãn mác có nhiều vai trò khác nhau. Dưới đây là các vai trò dễ nhận thấy nhất:

1. BẢO VỆ SẢN PHẨM

Đây là chức năng nguyên thủy nhất của bao bì. Bao bì giúp bảo vệ sản phẩm bên trong khỏi bị vỡ, tránh rung, va đập, ảnh hưởng của nhiệt độ  và môi trường bên ngoài.

(Bao bì giúp bảo vệ sản phẩm)

2. CHỨC NĂNG NGĂN CÁCH

Ngăn cách không cho sản phẩm bị dính nước, bụi bẩn. Bao bì cũng giúp ngăn các sản phẩm không bị ô xy hóa hay bị nhiễm khuẩn.

(Bao bì giúp ngăn cách với môi trường bên ngoài)

3. GIÚP VẬN CHUYỂN DỄ DÀNG HƠN

Một số loại sản phẩm nếu không có bao bì sẽ không có khả năng vận chuyển. Ví dụ: đường, muối, café rang xay … trong trường hợp này bao bì là phương thức đơn giản và hiệu quả mang sản phẩm đến người tiêu dùng.

4. TRUYỀN TẢI THÔNG TIN

Một trong những chức năng cơ bản và cổ xưa nhất của bao bì là để truyền tải thông tin. Những thông tin được in ấn trên bao bì bao gồm cả những thông tin bắt buộc hoặc không bắt buộc như: tên sản phẩm, thành phần cấu tạo, công dụng, chức năng, thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng …

(Bao bì nhãn mác giúp cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết, cụ thể.)

5. GIẢM THIỂU TRỘM CẮP

Bao bì luôn được thiết kế để bao gói sản phẩm và chỉ mở được 1 lần. Vì thế, một khi đã mở bao bì thì người ta không thể đóng lại được nữa hoặc khi đóng lại sẽ để lại dấu hiệu nhận biết. Chính điều này làm giảm nguy cơ sản phẩm bị ăn trộm.

6. ĐẢM BẢO TIỆN LỢI

Sản phẩm được đóng gói bao bì có thể dễ dàng vận chuyển, phân phối, bày bán trên giá kệ siêu thị, mở ra và đóng vào, sử dụng nhiều lần.

(Bao bì sản phẩm có thể giúp việc đóng gói dễ dàng và đa dạng hơn).

7. MARKETING

Bao bì là một vũ khí bí mật trong marketing. Bao bì giúp tác động đến người mua và khích lệ hành vi của người tiêu dùng. Ngày nay, vai trò của bao bì ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán. Các doanh nghiệp quan tâm đến việc thiết kế bao bì chuyên nghiệp, ấn tượng như một lợi thế bán hàng hiệu quả, giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và đồng thời giảm chi phí cho các hoạt động quảng bá sản phẩm.

(Bao bì giúp tăng giá trị sản phẩm )

Như vậy, qua bài này chúng ta đã cùng tìm hiểu về bao bì qua 7 vai trò chính: bảo vệ sản phẩm, ngăn cách với môi trường bên ngoài, giúp vận chuyển dễ dàng hơn, truyền tải thông tin,  giảm thiểu sự trộm cắp, đảm bảo tiện lợi và chức năng quan trọng nữa là giúp marketing quảng bá sản phẩm.

Bạn có nhu cầu tư vấn thiết kế nhận diện thương hiệu doanh nghiệp uy tín liên hệ ngay với chúng tôi: 0834270468 – 0833928222 – 0912485468

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Cẩm nang thiết kế Gương mặt thương hiệu Kiến thức thương hiệu

    Chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm mới #5 – Chiến lược xây dựng thương hiệu văn hóa (Cultural Branding Strategy)

    Chiến lược Xây dựng Thương hiệu Văn hóa (Cultural Branding Strategy) là việc định vị và phát triển...

    Kiến thức thương hiệu

    Ra mắt Bộ nhận diện thương hiệu mới tại Bắc Ninh Tập đoàn Dabaco – thương hiệu Trứng gà Dabaco

    Buổi họp báo diễn ra với không khí long trọng với sự tham dự của bà Trương Tuyết...

    Tin tức

    Startup triệu đô từ ý tưởng kinh doanh đơn giản

    Kẽ hở giữa ghế ngồi ôtô và cần điều khiển, thành xe là nơi mọi người thường làm...

    Tin tức

    Từng bị từ chối làm dọn vệ sinh ở McDonald’s thành tỷ phú với 3 startup

    Theo Tech In Asia, Pejman Ghadimi sinh tại Iran và tới Mỹ vào năm 1997 sau khi trải...

    Kiến thức thương hiệu

    Mẫu Brochure đẹp thiết kế mẫu Brochure giới thiệu sản phẩm dịch vụ

    IPTIME xin giới thiệu một sản phẩm mà IPTIME thực hiện. Giới thiệu về dịch vụ về thiết kế...

    Kiến thức thương hiệu

    Dịch vụ thiết kế in ấn bảng biển, biển tên công ty, biển chỉ dẫn biểu hiệu nhà xưởng văn phòng

    IPTIME nhận thiết kế các loại bảng biển chỉ dẫn cho các văn phòng, tòa nhà, các công...

    Kiến thức thương hiệu

    Quảng cáo ấn tượng với những tấm biển kiểu này bạn đã thấy chưa?

    Để hình ảnh thương hiệu được khách hàng tiếp nhận nhanh chóng và tự nhiên đôi khi sẽ...

    Tin tức

    Điều ít biết về Telegram – ứng dụng tin nhắn bí ẩn nhất thế giới

    Telegram là ứng dụng nhắn tin miễn phí kết hợp được sức mạnh của Whatsapp và độ bảo...

    Tin tức

    Những mẫu thiết kế logo công ty xây dựng đẹp nhất

    Logo doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của công ty...

    0912485468
    Liên hệ kinh doanh