Kiến thức thương hiệu
“Lorem ipsum” trong thiết kế? Ý nghĩa của nó là gì?
Bạn thường xuyên thấy dòng chữ “Lorem ipsum” trong các phần mềm thiết kế?
Vậy ý nghĩa của nó là gì?
DANH MỤC NỘI DUNG
Chắc chắn ít nhận bạn đã gặp dòng chữ này trong các phần mềm trong hệ sinh thái của Adobe như Illustrator hay Photoshop trong phiên bản 2019. Vậy dòng chữ Lorem ipsum là gì?
Lorem Ipsum chỉ đơn giản là một đoạn văn bản giả, được dùng vào việc trình bày và dàn trang phục vụ cho in ấn. Lorem Ipsum đã được sử dụng như một văn bản chuẩn cho ngành công nghiệp in ấn từ những năm 1500, khi một họa sĩ vô danh ghép nhiều đoạn văn bản với nhau để tạo thành một bản mẫu văn bản. Đoạn văn bản này không những đã tồn tại năm thế kỉ, mà khi được áp dụng vào tin học văn phòng, nội dung của nó vẫn không hề bị thay đổi. Nó đã được phổ biến trong những năm 1960 nhờ việc bán những bản giấy Letra set in những đoạn Lorem Ipsum, và gần đây hơn, được sử dụng trong các ứng dụng dàn trang, như Aldus PageMaker.
Lorem Ipsum Nó đến từ đâu?
Trái với quan điểm chung của số đông, Lorem Ipsum không phải chỉ là một đoạn văn bản ngẫu nhiên. Người ta tìm thấy nguồn gốc của nó từ những tác phẩm văn học la tinh cổ điển xuất hiện từ năm 45 trước Công Nguyên, nghĩa là nó đã có khoảng hơn 2000 tuổi. Một giáo sư của trường Hampden-Sydney College (bang Virginia – Mỹ) quan tâm tới một trong những từ la tinh khó hiểu nhất, “consectetur”, trích từ một đoạn của Lorem Ipsum, và đã nghiên cứu tất cả các ứng dụng của từ này trong văn học cổ điển, để từ đó tìm ra nguồn gốc không thể chối cãi của Lorem Ipsum. Thật ra, nó được tìm thấy trong các đoạn 1.10.32 và 1.10.33 của “De Finibus Bonorum et Malorum” (Đỉnh tối thượng của Cái Tốt và Cái Xấu) viết bởi Cicero vào năm 45 trước Công Nguyên. Cuốn sách này là một luận thuyết đạo lí rất phổ biến trong thời kì Phục Hưng. Dòng đầu tiên của Lorem Ipsum, “Lorem ipsum dolor sit amet…” được trích từ một câu trong đoạn thứ 1.10.32.
Tại sao lại sử dụng nó?
Chúng ta vẫn biết rằng, làm việc với một đoạn văn bản dễ đọc và rõ nghĩa dễ gây rối trí và cản trở việc tập trung vào yếu tố trình bày văn bản. Lorem Ipsum có ưu điểm hơn so với đoạn văn bản chỉ gồm nội dung kiểu “Nội dung, nội dung, nội dung” là nó khiến văn bản giống thật hơn, bình thường hơn. Nhiều phần mềm thiết kế giao diện web và dàn trang ngày nay đã sử dụng Lorem Ipsum làm đoạn văn bản giả, và nếu bạn thử tìm các đoạn “Lorem ipsum” trên mạng thì sẽ khám phá ra nhiều trang web hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng. Có nhiều phiên bản khác nhau đã xuất hiện, đôi khi do vô tình, nhiều khi do cố ý (xen thêm vào những câu hài hước hay thông tục).
Xem thêm: Tạo đoạn văn bản ngẫu nhiên trong phần mềm Microsoft Word
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Kiến thức thương hiệu Tin tức
Những cuộc ‘thay da đổi thịt’ logo của các thương hiệu
“Quả táo cắn dở” của Apple đổi từ nhiều màu sang đơn sắc, các chữ cái lộn xộn...
Kiến thức thương hiệu Tin tức
Bộ nhận diện thương hiệu là gì các khái niệm
Hệ thống nhận diện thương hiệuDANH MỤC NỘI DUNG1 Hệ thống nhận diện thương hiệu2 HỆ THỐNG NHẬN...
Tin tức
Đại tướng Ngô Xuân Lịch sẽ dự Đối thoại Shangri-La 17
Theo Thông tấn Quân sự, từ ngày 31/5 đến 3/6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
8 Lưu ý để có thiết kế website đẹp mắt, thu hút khách hàng
Để có được thiết kế website đẹp mắt thì sẽ bao gồm rất nhiều yếu tố. Trong bài...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Có nên làm biển quảng cáo Alu? ưu nhược điểm biển hiệu Alu
Bảng hiệu Alu là gì?DANH MỤC NỘI DUNG1 Bảng hiệu Alu là gì?2 Các loại nhôm Aluminium và...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Tổng hợp những mẫu thiết kế túi giấy đựng mỹ phẩm đẹp
In ấn túi giấy đựng mỹ phẩm đã trở thành một công cụ không thể nào thiếu ở...
Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu
Quy chuẩn kỹ thuật thiết kế logo
Logo là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Nó là biểu tượng đại diện...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Những việc cần làm để tăng nguồn khách hàng từ website bán hàng của doanh nghiệp
Doanh nghiệp bạn đang sở hữu một website bán hàng. Tuy nhiên, không thấy hoặc rất ít khách...
Kiến thức thương hiệu
Bài học lớn từ thương hiệu Bamboo Airways
Ấn tượng với bộ nhận diện thương hiệu của Bamboo Airways Chiều ngày 20/4/2018, tại TP. Hà Nội,...