Kiến thức thương hiệu
Kịch bản xử lý khủng hoảng là gì ?
Khủng hoảng thường hiểu là câu chuyện có thể xảy ra với bất kỳ doanh nghiệp nào. Do vậy, các doanh nghiệp nên có chiến lược phòng ngừa trước khi xây dựng các biện pháp giải quyết khủng hoảng.
Xử lý khủng hoảng là trách nhiệm chuyên môn của người làm công tác PR tại doanh nghiệp, vì vậy họ phải được huấn luyện một cách chuyên nghiệp, biết nhận diện những rủi ro và có kỹ năng ngăn ngừa khủng hoảng. Nhiệm cụ của bộ phận PR là nghiên cứu các khả năng xảy ra để phòng các cuộc khủng hoảng.
Không thể tiên đoán tất cả, nhưng càng nhiều càng tốt. Người làm PR cũng giống như lính cứu hỏa, phải chuẩn bị và dự phòng giải pháp chữa cháy nhanh nhất. PR là đơn vị có trách nhiệm chính trong việc xây dựng hệ thống “công cụ lắng nghe” và kiểm soát thông tin cho doanh nghiệp. Khi có khủng hoảng xảy ra thì PR là đơn vị lên “kịch bản” xử lý.
Nội dung đầu tiên cần có trong kịch bản xử lý khủng hoảng là danh sách ban giải quyết khủng hoảng, trong đó không thể thiếu hai nhân vật quan trọng là người đứng đầu doanh nghiệp và người phát ngôn. Sau khi cân nhắc và thống nhất về phương án triển khai, doanh nghiệp nên làm theo quy trình: thiết
lập đường dây nóng, thường trực giữa công ty và các thành viên ban giải quyết khủng hoảng; chuẩn bị đơn vị hậu cần để phục vụ 24/24 khi có sự cố xảy ra; chuẩn bị kinh phí cho quá trình xử lý khủng hoảng (lưu ý nguyên tắc không quá tiết kiệm trong khủng hoảng); họp khẩn và huấn luyện chớp nhoáng nguồn nhân lực để giải quyết các tình huống bên ngoài.
Trong kịch bản xử lý khủng hoảng cần xác định rõ: không im lặng – né tránh báo chí, không cung cấp thông tin chung chung, vòng vo. Thương hiệu càng nổi tiếng càng được nhiều người quan tâm, do vậy khi sự cố xảy ra, báo chí sẽ đặc biệt chú ý để cung cấp thông tin cho xã hội. Do vậy sẽ có nhiều câu hỏi dồn dập, trực tiếp được đặt ra cho giám đốc doanh nghiệp, nếu vội vàng trả lời sẽ dễ xảy ra sai sót. Mọi thông tin đối thoại với công chúng cần được lập trình theo một chiến lược nhất định. Khi đó, kịch bản xử Khủng hoảng thương hiệu và vai trò của PR 1 lý khủng hoảng sẽ là quá trình đối thoại của doanh nghiệp với báo chí, khách hàng, chính quyền và cộng đồng.
Các từ khóa trọng tâm hoặc các thuật ngữ liên quan đến bài viết trên:
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Tin tức
Năng lực cạnh tranh PCI 2016 của tỉnh Bắc Ninh
Ngày 14/3, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Viện trợ phát triển...
Thông tin nội bộ
IPTIME Branding thông báo lịch nghỉ tết Dương lịch 2024
THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT DƯƠNG 2024 Công Ty Cổ phần IP Time Việt Nam trân trọng thông...
Kiến thức thương hiệu
Xây dựng thương hiệu bài học thấu hiểu và xây dựng
Câu chuyện về xây dựng thương hiệu đang là câu chuyện cửa miệng của các doanh nghiệp hiện...
Kiến thức thương hiệu
Cuộc cạnh tranh của các thương hiệu Việt trên chính sân nhà
Những bức hình vui nhộn thể hiện sự “hụt hơi” của nhiều thương hiệu Việt Nam trên chính...
Phong cách doanh nhân
Doanh nhân thành đạt cần có các đức tính này
Trở thành một doanh nhân chưa bao giờ là dễ dàng, thường thì những người thành công luôn...
Tin tức
Khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc phòng, chống COVID-19
Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục các biện pháp mạnh mẽ để khoanh vùng, cách ly,...
Kiến thức thương hiệu Thông tin nội bộ Tin tức
Ưu đãi thả ga HẾT THÁNG 3 vẫn còn lì xì
Giảm đến 30% khai xuân tài lộc khi PHÁT SINH YÊU CẦU THIẾT KẾ Lì xì to niềm...
Tin tức
Thiết kế logo cho người mệnh mộc như thế nào?
Theo phong thủy, việc thiết kế được một logo cho chủ doanh nghiệp hợp mệnh mộc sẽ giúp...
Tin tức
Nhận thư của Donald Trump, giáo viên tiếng Anh sửa lỗi chi chít
Yvonne Mason, giáo viên tiếng Anh trung học đã nghỉ hưu vừa gửi trả Nhà Trắng bức thư...