Cách đây khoảng 10 năm, người ta thường thấy bên cạnh cô công chúa tiệc tùng Hollywood – Paris Hilton, có một nàng trợ lý tên là Kim Kardashian, và tất nhiên là không mấy ai để ý tới cô gái đó. Giờ đây, không chỉ mình Kim Kardashian đã nổi tiếng mà cả gia đình Kardashian đã trở thành một đế chế hùng mạnh. Đế chế này sở hữu 9 series truyền hình thuộc hàng ăn khách nhất thế giới, 5 ứng dụng, trò chơi điện thoại, hơn 700 triệu người theo dõi, cùng với hàng trăm triệu USD thu được mỗi năm. Nhà Kardashian đã tận dụng triệt để “sự ghét bỏ của công chúng”.Để nhanh chóng được chú ý, Kim cố tình làm rò rỉ băng sex cùng bạn trai cũ là ca sĩ Ray J. Và thay vì giả vờ khóc lóc trên sóng truyền hình như một số cách làm truyền thống, Kim đã làm giới truyền thông “ngã ngửa”. Cô lập hẳn ra một chương trình truyền hình thực tế có tên Keeping Up With The Kardashians vào tháng 10/2007, kể về những câu chuyện xảy ra trong gia đình. Con người luôn tò mò về những mặt trái, thế nên họ cũng muốn biết cuộc sống của cô nàng vừa lộ clip sex như thế nào. Dùng chính bản thân để làm mồi nhử cho sự tò mò của đám đông, show của Kim thành công mỹ mãn.Sau Keeping Up With The Kardashians, nhà Kardashian cho ra đời của hàng loạt các công ty, resort, thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và cả trò chơi điện tử. Thậm chí gia đình Kardashian còn liên tiếp cho ra đời các show truyền hình dài tập như Kourtney and Khloé Take Miami, Kourtney and Kim Take New York, Kourtney and Kim Take Miami, Kourtney and Khloé Take The Hamptons nhằm biến từng thành viên gia đình trở thành người nổi tiếng.

Jeetendr Sehdev, chuyên gia mảng thương hiệu của tờ Financial Time và là tác giác cuốn sách The Kim Kardashian Principle: Why shameless sells (and how to do it right) chia sẻ về 6 nguyên tắc truyền thông của Kim Kardashian hay còn được viết tắt là SELFIE:

1. Ngạc nhiên (Surprised): Phá vỡ khuôn mẫu là bài học đầu tiên cho một chiến dịch ồn ào. Kim đã thay đổi các quan niệm về ký hiệu tình dục của California, không con là dáng thon, tóc vàng và mắt xanh. Ông nói: “Những ý tưởng muốn phá vỡ thị trường đông đúc ngày nay phải đi theo con đường của Kim, tìm ra những đặc điểm phân biệt và nâng cao nó – ngay cả khi nó chống lại sự chính thống”. Thế hệ Millennials luôn khao khát sự thật và Kim biết điều này để giành lấy sự chú ý và duy trì nó. Bạn phải là duy nhất, sáng tạo và đáng ngạc nhiên là tốt.

2. Phơi bày (Expose): Người tiêu dùng luôn nghi ngờ về những lời cảnh báo, sự nửa vời. Vì vậy, đừng lo sợ bộc lộ mình, “trong số những điểm yếu của bạn sẽ tăng sức mạnh của bạn”.

3. Dẫn dắt (Lead):  Đừng động vào văn hoá hiện tại. Chúng cũ rồi. Bạn phải tạo ra cái mới và hướng mọi người tập trung vào nó. Hãy cho thế giới thấy tương lai. Kim đã rất thành công trong việc tái tạo một hình ảnh người nổi tiếng hiện đại.

4. Sai sót (Flaws): Kim tận dụng những điểm sai sót của bản thân thành tài sản, những lời nói thô tục vì thiếu giáo dục hay những phản ứng nhạy cảm quá mức cần thiết được Kim biến thành hình ảnh đại diễn cho sự quyến rũ hiện đại. Tương tự, muốn kết nối với người tiêu dùng cần phải tự hào và mạnh dạn thể hiện những sai sót của sản phẩm. Người tiêu dùng tỏ ra thờ ơ với sự hoàn hảo. Mặt khác, các sai sót có thể gây hấp dẫn. Vì vậy hãy đừng bỏ qua chúng.

5. Sự gần gũi (Intimate): Kim tạo ra mối quan hệ thân mật với những người hâm mộ. Công nghệ giúp cô cá nhân hoá các tin nhắn với  từng người hâm mộ. Do đó, các ý tưởng muốn tạo sức gần gũi thì phải đảm bảo thông điệp được thiết kế cho từng cá nhân mà thôi.

6.Thực hiện (Execute): Cô ấy không chờ đợi cho mọi việc xảy ra. Cô ấy lao ra ngoài và tạo ra chúng, một cách liên tục. Sử dụng các nguyên tắc này, bạn có thể làm tạo ra những câu chuyện xung quanh thương hiệu của bạn.

 print