Ứng xử với tiền lẻ: Bài học đầu đời về khởi nghiệp

Ứng xử với tiền lẻ: Bài học đầu đời về khởi nghiệp

Những năm gần đây, nhiều nơi bán hàng (siêu thị, cửa hàng tạp hóa…) tìm cách chiếm dụng tiền lẻ của khách hàng bằng cách thối tiền bằng kẹo. Khách hàng không quan tâm nhưng cuối ngày, tổng kết doanh số thì số tiền lẻ đó gom lại sẽ thành số tiền lớn.

Nhiều nơi bán hàng sử dụng thủ thuật đánh lừa cảm giác của khách hàng thông qua định giá bán sản phẩm, chẳng hạn như 199 ngàn đồng sẽ tạo cảm giác rẻ hơn 200 ngàn đồng. Khi mua món hàng đó, người tiêu dùng chắc chắn sẽ đưa 200 ngàn và người bán thối lại bằng kẹo để chiếm dụng 1 ngàn đồng. Do phần lớn người tiêu dùng có tâm lý xem nhẹ tiền lẻ nên người bán mới không ngần ngại sử dụng thủ thuật này.

Một hiện tượng khá phổ biến là nhiều người kỳ kèo từng đồng bạc lẻ với những người bán rau, bán cá ngoài chợ, nhưng lại sẵn sàng bồi dưỡng cho nhân viên phục vụ những đồng tiền lẻ khi uống cà phê, đi taxi, mua hàng trong siêu thị…

Nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này là vì số đông trong xã hội trọng tiền, nhất là ở những nơi nhân viên bán hàng có thái độ nhiệt tình với những khách hàng hào phóng, thờ ơ với những người chỉ “chi đúng và chi đủ”. Do vậy, nhiều người muốn dùng vài đồng tiền lẻ để mua sự nhiệt tình của nhân viên, còn những người bán rau, bán cá ngoài chợ không quan tâm đến điều này nên họ mới kỳ kèo từng đồng, từng cắc.

Với những người làm ăn chân chính thì tiền chính là biểu hiện của công sức lao động. Phí phạm tiền bạc cũng là phí phạm công sức lao động. Ở một số nước phát triển, các bậc phụ huynh thường dạy con cái phải biết quý trọng đồng tiền kiếm được bằng sức lao động của mình và trả công sòng phẳng cho con khi “thuê” chúng làm những công việc vừa với sức vóc và lứa tuổi.

Vì thế, ngay từ nhỏ, con họ đã rất trân trọng những đồng tiền tự mình kiếm được, biết cách tích cóp và làm chúng sinh sôi nảy nở để có số vốn của riêng mình.

Điểm chung ở những doanh nhân làm giàu chân chính là họ rất trân trọng đồng tiền do mình làm ra và rất có ý thức trong chi tiêu, không bao giờ tiêu xài hoang phí.

Khi hỏi một doanh nhân giàu có: “Tại sao anh chi tiêu kỹ quá, còn con trai anh lại tiêu xài rất hoang phí?”, câu trả lời “bởi vì cha tôi nghèo hơn cha nó” của doanh nhân này cho thấy những ai bỏ công sức ra kiếm tiền thường biết trân trọng đồng tiền, còn những đồng tiền dễ dàng có được, không phải là kết quả của công sức lao động sẽ rất dễ bị tiêu xài hoang phí.

Như vậy, tích cóp những đồng tiền lẻ cũng chính là thái độ cần mẫn làm từ việc nhỏ đến việc lớn theo nguyên lý phát triển bền vững “tích tiểu thành đại”. Những người khởi nghiệp cũng cần hiểu rõ nguyên lý này, bởi quá trình khởi nghiệp luôn bắt đầu từ những việc nhỏ, kiểm soát chi tiêu để tăng phần tiết kiệm, tích lũy để có số vốn lớn nhằm sẵn sàng thực hiện những ý tưởng làm ăn sau này.

Sau khi thành lập công ty với rất nhiều hạng mục phải chi tiêu, điều quan trọng nhất là phải biết tiết kiệm từ những hạng mục nhỏ để tránh hoang phí, mất kiểm soát về dòng tiền là những kỹ năng cơ bản. Mỗi người khởi nghiệp cần thấm nhuần bài học này để biết quý trọng những đồng tiền dù ít ỏi mà họ có được.

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Kiến thức thương hiệu

    Quy trình thiết kế và in tờ rơi, tờ gấp đẹp giá rẻ Bắc Ninh

    Có thể nói tờ rơi, tờ gấp là công cụ truyền bá thông tin trực tiếp đến khách hàng. Bạn...

    Kiến thức thương hiệu

    Sự đắt rẻ của thiết kế logo và cách nó tồn tại và phát triển

    Việc lựa chọn logo phù hợp là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng và...

    Kiến thức thương hiệu

    Giá trị thương hiệu Việt đang dần được khẳng định vị thế của mình

    Gần đây nhiều cái tên thương hiệu Việt của chúng ta đã gây được tiếng vang  trong thị...

    Tin tức

    In ấn sản phẩm mang lại diện mạo mới cho sản phẩm

    Trong các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi, hội chợ triển lãm,.. thì các sản phẩm in ấn...

    Kiến thức thương hiệu

    Nhận diện thương hiệu những yêu cầu cơ bản cần nắm rõ

    Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu không phải chỉ cần vài ba yếu tố là có...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Một số phong cách trang đăng nhập đẹp và nổi bật

    Đăng nhập (login) là một thủ tục khi bắt đầu tham gia vào một trang web nào đó có mục đăng...

    Kiến thức thương hiệu

    Tổng hợp mẫu thiết kế banner thông báo nghỉ lễ 30/4 – 1/5

    Đến hẹn lại lên mỗi năm đến ngày 30/4 1/5  các đơn vị công ty lại lê kế...

    Kiến thức thương hiệu

    Làm biển hiệu siêu chất với chất liệu inox

    Các chất liệu làm bảng hiệu quảng cáo – InoxDANH MỤC NỘI DUNG1 Các chất liệu làm bảng...

    Cẩm nang thiết kế

    Tiêu chí đánh giá bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

    Bộ nhận diện thương hiệu có vai trò giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, đưa hình ảnh...

    0912485468
    Liên hệ kinh doanh