Tin tức
Covid-19: thêm nhiều việc cần làm để xây dựng mối quan hệ nghề nghiệp trên internet
COVID-19: THÊM NHIỀU VIỆC CẦN LÀM ĐỂ XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ NGHỀ NGHIỆP QUA MẠNG
DANH MỤC NỘI DUNG
Mặc dù Việt Nam đã bước qua giai đoạn giãn cách toàn xã hội, nhưng những biến động kinh tế – xã hội do dịch COVID-19 gây ra chính là một lời cảnh báo: đã đến lúc xây dựng mạng lưới liên hệ trong thế giới ảo (networking ảo) rồi. Biến giai đoạn dịch bệnh thành cơ hội hay thách thức – là sự lựa chọn của bạn.
Nhớ lại thời điểm cách ly toàn xã hội: mất kết nối trực tiếp với mọi người, bạn buộc phải kết nối online nhiều hơn, trong khi vẫn hoang mang về tình hình kinh tế khi công việc gián đoạn. Điều đó cho thấy các mối quan hệ ngoài đời cũng như qua mạng internet đều rất quan trọng với đời sống cá nhân và sự nghiệp của bạn. Đã đến lúc dành thời gian, công sức tạo networking ảo để đảm bảo kết nối xã hội cũng như thu nhập, kể cả khi bạn không rời nhà.
Các sự kiện networking ảo
Tham gia một sự kiện, gặp gỡ những người mới, tiếp xúc các chuyên gia… là những việc không khó khăn trong hoàn cảnh bình thường. Thời điểm hạn chế tụ tập đông người, thậm chí nếu có nằm trong khu vực bị phong tỏa, chúng ta vẫn có thể tiếp cận các sự kiện thông qua mạng internet.
Tìm kiếm với từ khóa “Sự kiện trực tuyến” cùng tên chuyên ngành mà bạn quan tâm có thể sẽ mang lại kết quả khả quan. Sự kiện có thể yêu cầu chi phí để tham dự hoặc miễn phí. Thậm chí, trước đây bạn chỉ có thể cập nhật các kỹ năng nghiệp vụ tại tọa đàm ở Hà Nội, còn giờ đây, bạn có thể theo dõi các buổi livestream được tổ chức với chuyên gia tại nước ngoài, hoặc nhiều thành phố cùng lúc.
Hội chợ việc làm online
Dù đang tìm việc hay không, hội chợ việc làm online có thể là một cách tuyệt vời để khám phá các lựa chọn mới. Hãy xác định: cho dù bạn yêu thích công việc của mình đến đâu, vẫn nên tham khảo thị trường việc làm ngoài kia. Cũng như các sự kiện networking ảo, hội chợ việc làm ảo rất dễ dàng tìm được qua các trang tìm kiếm.
Trước khi tham gia, hãy tự hỏi mình mấy điểm chính: Bạn muốn tìm kiểu công việc như thế nào? CV và thư xin việc của bạn đã sẵn sàng chưa? Bạn có quan tâm đến công ty nào không?
Nếu có thể, hãy nghiên cứu xem bạn hứng thú với diễn giả nào trong buổi tọa đàm online và xem liệu họ có đưa ra những thông tin thú vị, có ích cho sự nghiệp? Sau đó, nếu tiềm năng, hãy kết nối với họ qua các mạng xã hội hoặc nhóm nghiệp vụ. Không ai nói trước được những cơ hội thay đổi sự nghiệp xuất hiện vào lúc nào.
Làm chủ các cuộc phỏng vấn thông tin
Một trong những kỹ năng tốt nhất bạn có thể trau dồi trong thời gian này là thực hiện các cuộc phỏng vấn thông tin. Một cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin đúng như cái tin của nó: để thu thập thông tin.
Cho dù bạn đang tìm kiếm thông tin về một công ty hoặc công việc cụ thể, bạn có thể đạt được rất nhiều điều bằng cách tìm một người đang làm cho công ty đó rồi đặt những câu hỏi phù hợp: Bạn thấy văn hóa công ty như thế nào? Bạn thích điều gì khi làm việc ở đấy?
Cái hay của cuộc phỏng vấn thông tin là nó không nhất thiết phải giống như một cuộc phỏng vấn. Thay vào đó, hãy coi nó như một cuộc trò chuyện. Tiếp cận với mục đích rõ ràng, chân thành, cùng cách trao đổi thân thiện, cầu thị, biết đâu bạn sẽ có một người bạn mới?
Lấy một tách cà phê (ảo) nào
Chỉ vì bạn xa cách xã hội không có nghĩa là bạn không thể có một buổi hẹn cà phê – chỉ cần biến nó thành một buổi hẹn cà phê ảo. Bạn sẽ mời ai? Hãy thử những bạn cà phê lý tưởng:
Những người bạn mới: Bạn đã kết nối với ai mà bạn chưa từng gặp trực tiếp chưa? Hẹn gặp mặt qua Zoom, gọi một cú video call, cùng uống cafe và tìm hiểu nhau. Đó là một cách nhẹ nhàng để bắt đầu một mối quan hệ mới.
Mối quan hệ cũ: Có ai đó mà bạn đã quen biết nhưng ngừng liên lạc đã lâu? Một buổi hẹn cà phê ảo là một cách tuyệt vời để kết nối lại.
Một khách hàng: Bạn có khách hàng nọ rất quan trọng, hay người giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp của bạn? Ngại gì mà không thiết lập một cuộc trò chuyện cà phê ảo để hiểu rõ hơn về họ? Đây là dịp để bạn tìm hiểu điều gì khiến họ tiếp tục dùng dịch vụ của bạn, thậm chí bạn có thể tính đến việc ưu tiên cho họ một quyền lợi nào đó khi mọi thứ trở lại bình thường (hoặc bất cứ điều gì phù hợp với giai đoạn này trong khả năng của bạn).
Sếp của bạn: Tại sao không liên hệ với sếp trực tiếp của bạn hoặc một người đang giữ vị trí cao hơn bạn ở công ty? Đây là cơ hội tốt để tìm hiểu họ kỹ hơn một chút trong khi đặt mình vào tầm đánh giá nhân sự của họ.
Khi bạn hẹn hò cà phê ảo, nên mang đến một trải nghiệm nhẹ nhàng, bình dị nhưng hữu ích để xây dựng các mối quan hệ nghề nghiệp của bạn. Kể cả bạn không có được những thông tin bạn muốn? Không sao, hãy giữ cho không khí vui vẻ như thể một cuộc hẹn cà phê với bạn bè.
Giữ liên lạc
Khi bạn đã nỗ lực xây dựng network ảo của mình, đừng để nỗ lực đó bị lãng phí. Nếu bạn không nhận được phản hồi từ một số người mà bạn đang liên hệ trong vòng một tuần hoặc lâu hơn, hãy chủ động liên hệ với họ.
Những người thực sự thú vị cũng đáng được “ghé thăm” lại. Bạn đã có một cuộc “chat chit” hoặc một buổi hẹn cà phê tuyệt vời? Nhắn cho họ lời cảm ơn chân thành và đợi một chút, xem họ có muốn xây dựng kết nối này tiếp hay không. Nhưng nhớ này, mọi chuyện chỉ kéo dài được bằng cảm xúc chân thành.
Chính lúc này, có lẽ nhiều người cũng đang quan tâm đến networking hơn bao giờ hết. Vì tất cả chúng ta hiểu rất rõ những khó khăn khi giãn cách xã hội, chúng ta đều khao khát tương tác với những người có chung sở thích và mục tiêu. Vì vậy, hãy tận dụng thời gian để tạo những kết nối mới và xây dựng một mạng lưới nghề nghiệp mạnh mẽ hơn, sự nghiệp của bạn có thể tiến triển dù thế giới đang bất định thế nào.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Kiến thức thương hiệu
Các bước cần thiết để xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu hiệu quả
Xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của...
Kiến thức thương hiệu
NGÀY 8/3 MỘT BÀI VIẾT DÀNH RIÊNG CHO PHÁI NỮ
Một câu chuyện ý nghĩa vào ngày 8-3 ! Có một chàng trai trẻ vừa tốt nghiệp Đại...
Tin tức
Kỹ sư công nghệ khởi nghiệp từ giấc mơ bác sĩ
Lê Đức Phú – nhà sáng lâp Thế Giới Điện Giải “Là một người trẻ, tôi muốn góp...
Kiến thức thương hiệu
4 điểm cần lưu ý khi thiết kế bảng hiệu in ấn
Bảng hiệu in ấn được sử dụng trong quảng cáo như một hình thức đưa người tiêu dùng đến...
Tin tức
15 startup nhận được nhiều vốn đầu tư nhất Đông Nam Á
Grab và Lazada là hai startp huy động được lượng vốn lớn nhất khu vực với tổng giá...
Tin tức
Sáng 4/6, Việt Nam có thêm 52 bệnh nhân Covid-19
Theo bản tin sáng 4/6 của Bộ Y tế, 52 ca mắc mới được ghi nhận tại Bắc...
Kiến thức thương hiệu Tin tức
Đặc trưng thương hiệu ngành giao vận vận tại logistics hiện nay.
Doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền làm thị trường trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử...
Kiến thức thương hiệu Tin tức
Những điều cần lưu ý khi thiết kế Website
Hiện nay, kinh doanh online đang thực sự là 1 xu thế bởi sự bùng nổ và phát...
Kiến thức thương hiệu
Thiết kế logo thương hiệu đừng để mắc những lỗi này
Những lỗi thường gặp khi thiết kế logoDANH MỤC NỘI DUNG1 Những lỗi thường gặp khi thiết kế...