
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Đăng ký thương hiệu độc quyền, Những thủ tục và cần nộp hồ sơ ở đâu?
Một thương hiệu mạnh sẽ tạo lợi thế cạnh tranh không nhỏ cho doanh nghiệp. Sau khi làm xong hồ sơ đăng ký thương hiệu, bạn cần nộp cho cơ quan chuyên trách. Vậy chính xác thì cá nhân hay tổ chức doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền ở đâu?
1. Thương hiệu độc quyền là gì?
DANH MỤC NỘI DUNG
Thương hiệu độc quyền là gì?
Cho đến nay, hệ thống văn bản pháp luật tại Việt Nam vẫn chưa quy định cụ thể về thương hiệu độc quyền. Thực tế, việc đăng ký thương hiệu tương tự như đăng ký nhãn hiệu. Chiếu theo Khoản 16 Điều 4 của Luật Sở hữu trí tuệ ban hành năm 2005, nhãn hiệu được định nghĩa như sau:
“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”
Quay lại với thương hiệu, thuật ngữ này đã trở nên quen thuộc với phần lớn mọi người. Thương hiệu không hẳn là một hình ảnh cụ thể như logo hay nhãn hiệu. Một thương hiệu mạnh là kết quả của quá trình sản xuất, nghiên cứu kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.
Thương hiệu bao gồm cả nhãn hiệu. Có nghĩa, nhãn hiệu là một phần cấu thành lên thương hiệu. Nói chung, để thiết kế một nhãn hiệu hay logo, doanh nghiệp có thể thực hiện trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để định hình một thương hiệu, doanh nghiệp phải cần khá nhiều thời gian, chứng minh chất lượng sản phẩm dịch vụ với khách hàng.
2. Có thể nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền ở đâu?
Hiện nay, đăng ký thương hiệu thực chất chính là đăng ký nhãn hiệu. Như vậy, hồ sơ đăng ký thương hiệu sẽ được nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ.
Cục Sở hữu trí tuệ là cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền
Ngoài hình thức nộp trực tiếp tại trụ sở chính hay văn phòng đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp cũng có thể nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu qua đường chuyển phát bưu điện. Sau đây là địa chỉ trụ sở chính, cùng hai văn phòng đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ tại 3 thành phố lớn:
- Trụ sở tại Hà Nội: 384-386 Đ. Nguyễn Trãi – P. Thanh Xuân Trung – Q.Thanh Xuân.
- Văn phòng đại diện tại TP HCM: 31 Đ. Hàn Thuyên – P. Bến Nghé – Quận 1.
- Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng: 135 Đ.Minh Mạng – P. Khuê Mỹ – Q.Ngũ Hành Sơn.
3. Quy trình đăng ký thương hiệu độc quyền
Giống như đăng ký nhãn hiệu, quy trình đăng ký thương hiệu độc quyền cũng thường diễn ra theo 5 bước chính.
3.1. Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp hay cá nhân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu. Sau đó, nộp hồ cho Cục Sở hữu trí tuệ (nộp trực tiếp hoặc nộp qua bưu điện).
3.2. Chờ thẩm định
Sau khi đã nộp hồ sơ, cá nhân hoặc tổ chức doanh nghiệp cần chờ đợi kết quả thẩm định của Cục Sở hữu trí tuệ. Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan này sẽ thông báo cho bên nộp hồ sơ về quyết định chấp nhận.
Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm định khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thương hiệu
Còn nếu hồ sơ không đáp ứng yêu cầu, Cục Sở hữu trí tuệ, phải đưa ra thông báo từ chối. Ở thông báo này cần nêu rõ lý do vì sao hồ sơ lại bị từ chối. Trong khoảng thời gian 2 tháng kể từ khi nhận thông báo, bên nộp hồ sơ cần bổ sung chứng từ còn thiếu sót theo yêu cầu hoặc nộp đơn khiếu nại. Trường hợp bên nộp hồ sơ không bổ sung theo yêu cầu hoặc không gửi khiếu nại, Cục Sở hữu trí tuệ có quyền đơn phương từ chối hồ sơ đăng ký.
3.3. Nhận đơn công bố
Trường hợp Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận yêu cầu đăng ký thương hiệu, cơ quan này sẽ thông báo công khai trên Công báo Sở hữu công nghiệp.
3.4. Thẩm tra nội dung đơn
Cục Sở hữu trí tuệ tiếp tục quá trình thẩm tra nội dung, nghiên cứu tính bảo hộ của thương hiệu theo quy định. Phạm vi bảo hộ của thương hiệu sau đó mới được quyết định.
3.5. Chốt văn bằng bảo hộ
Trường hợp thương hiệu được xác định không đủ điều kiện theo yêu cầu bảo hộ, phía Cục Sở hữu trí tuệ sẽ đưa ra quyết định không cấp văn bằng bảo hộ.
Còn nếu thương hiệu đủ điều kiện được cấp văn bằng bảo hộ, đồng thời bên nộp hồ sơ đã nộp đầy đủ lệ phí, Cục Sở hữu trí tuệ có thể tiến hành cấp văn bằng bảo hộ theo quy định. Khi đó, nhãn hiệu hay thương hiệu tiếp tục được công bố rộng rãi trên Công báo Sở hữu công nghiệp.
Như vậy từ phân tích tổng hợp trên đây, thắc mắc nên nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền ở đâu đã phần nào được giải đáp. Nếu đang gặp khó khăn trong quá trình đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, quý khách hãy liên hệ vớ IPTIME Branding Việt Nam để được tư vấn trợ giúp.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Thiết Kế Thương Hiệu Cho Doanh Nghiệp Nhỏ: Giải Pháp Tối Ưu Chi Phí & Tăng Hiệu Quả
Cập nhật đơin vị hành chính cơ hội cho các thương hiệu cập nhật và có thêm dư địa cho sự phát triển
IPTIME Branding cập nhật địa chỉ đơn vị theo thay đổi địa giới hành chính mới từ ngày 01/07/2025
Logo mới của Gemini được bo tròn khi bộ chọn mẫu được tinh chỉnh nhấn mạnh vào chức năng
Bài viết liên quan
Tin tức Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
CÂU CHUYỆN VUI VỀ 4 LOGO THƯƠNG HIỆU XE HƠI DANH TIẾNG
CÂU CHUYỆN VUI VỀ LOGO THƯƠNG HIỆU XE HƠI LỪNG DANH. Nước Đức cuối thế kỷ XIX và...
Tin tức
Đại tướng Ngô Xuân Lịch sẽ dự Đối thoại Shangri-La 17
Theo Thông tấn Quân sự, từ ngày 31/5 đến 3/6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tại Bắc Ninh – Đón tết rộn ràng – Vô vàn ưu đãi
Kính gửi quý khách hàng, Nằm trong chuỗi chương trình “Đón tết rộn ràng – Vô vàn ưu...
Tin tức
7 bài học mỗi startup có thể học được từ chương trình Shark Tank
Bất cứ ai theo dõi Shark Tank đều nhận xét rằng đó là chương trình thực tế hay...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Báo giá thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và các yếu tố ảnh hưởng!
Bạn đang tìm kiếm một đơn vị báo giá thiết kế bộ nhận diện thương hiệu uy tín?...
Tin tức Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Bộ nhận diện thương hiệu là gì các khái niệm
Hệ thống nhận diện thương hiệuDANH MỤC NỘI DUNG1 Hệ thống nhận diện thương hiệu2 HỆ THỐNG NHẬN...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Ý nghĩa của màu sắc và tác dụng trong việc nhận diện thương hiệu
Để khách hàng nhớ tới một doanh nghiệp thì cần đưa vào tâm trí họ những yếu tố...
Phong cách doanh nhân
Thông tin cơ bản về luật chơi golf 18 lỗ và các trường hợp vi phạm tiêu biểu
Sân golf 18 lỗ là loại sân phổ biến hàng đầu và đòi hỏi người chơi cần nắm...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Logo mới của Gemini được bo tròn khi bộ chọn mẫu được tinh chỉnh nhấn mạnh vào chức năng
Logo Gemini mới tiếp tục được tung ra ngày hôm nay, trong khi Google đã thực hiện một số điều...