Lịch sử logo các hãng nổi tiếng qua các thời kỳ bạn đã biết

Hình biểu tượng của một tập đoàn có thể đóng vai trò là bộ mặt, là thương hiệu của họ trong suốt quá trình phát triển. Tuy nhiên lịch sử cho thấy ngay cả các hãng công nghệ nổi tiếng cũng phải thay đổi khá nhiều để tìm được hình mẫu logo hoàn hảo như ngày nay.

Apple (1976)

Logo đầu tiên của Apple khi mới thành lập vào năm 1976 tỏ ra khá đơn sơ, nhưng gắn liền với hình ảnh nguyên mẫu là nhà vật lý học Isaac Newton ngồi đọc sách dưới gốc cây táo. Ý nghĩa của biểu tượng này đó là Apple giống như trái táo – khi mang đến những ý tưởng, sự đột phá. Trong suốt quá trình phát triển, và ngay cả cho tới nay, Apple vẫn luôn cố gắng và phát huy được những giá trị cốt lõi của mình.

Sau đó, Apple đã có một vài lần thay đổi logo của mình theo nhiều phong cách khác nhau, nhưng vẫn trung thành với hình tượng quả táo cắn dở.

Sony (1955)

Trái với hình mẫu logo đơn giản như hiện nay, ít ai biết hình mẫu từ thủa khai sinh của Sony có thiết kế khá độc đáo. Tuy nhiên chỉ sau vài năm sau thành lập, Sony nhanh chóng thay đổi về nguyên mẫu đơn giản, dễ nhìn, và còn giữ được phong cách cho tới ngày hôm nay.

Sắc màu đen trên nền trắng cũng được Sony sử dụng trong suốt quá trình phát triển nhằm tượng trưng cho sự sang trọng, xuất sắc, và tính biểu tượng của thương hiệu.

Amazon (1994)

Logo thủa khai sinh của Amazon không mang đến nhiều ý nghĩa với một hình tam giác và con đường (con sông) chạy ở giữa, tạo thành một chữ A tượng hình. Mãi tới năm 1998, Amazon mới thay đổi logo cho phù hợp với ngành sản phẩm chính của họ là sách và âm nhạc. Tới năm 2000, Amazon lại một lần nữa thay đổi logo với các chữ cái dễ nhìn hơn, mang tính biểu tượng hơn với mũi tên chỉ từ A tới Z.

Best Buy (1966)

Chuỗi cửa hàng bán lẻ nổi tiếng Best Buy cũng là một trong những tên tuổi đã trải qua nhiều đợt thay đổi logo. Biểu tượng nguyên bản của Best Buy lấy tên gọi Sound of Music ra mắt năm 1966 với hình ảnh một chiếc đĩa CD bởi thời bấy giờ, Best Buy vẫn còn là một nhà cung cấp đĩa nhạc. Sau đó với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các dịch vụ khác như iTunes, Best Buy mở rộng ra nhiều mặt hàng, và dần định hình cho thương hiệu ngày nay.

Nintendo  (1950)

Nintendo là tập đoàn nổi tiếng của Nhật chuyên cung cấp các thiết bị điện tử cho video game, và đã từng chiếm vị trí quan trọng trong lĩnh vực giải trí cả thế kỷ trước khi trò chơi Mario lần đầu tiên được ra mắt.

Trải qua một lịch sử phát triển lâu đời như vậy, không bất ngờ khi Nintendo đã có rất nhiều lần thay đổi logo. Dễ thấy biểu tượng đầu tiên của công ty vào năm 1950 lấy hình ảnh quân bài tú lơ khơ do thời bấy giờ Nintendo có một sự khởi đầu khá khiêm tốn ở lĩnh vực thẻ bài.

Logitech (1981)

Trên thế giới có rất nhiều nhà sản xuất trung thành với hình mẫu họ tạo dựng kể từ những ngày đầu tiên, và Logitech là một trong số đó. Theo đó, logo độc đáo của Logitech ra đời vào năm 1989, với một con mắt và các biểu tượng khác đại diện cho mối quan hệ giữa con người và máy tính, được thiết kế bởi Timothy Wilkinson, người đã từng giúp Apple tạo nên ngôn ngữ thiết kế trắng muốt cho các mẫu máy tính của mình. Những nét nguệch ngoạc của biểu tượng này cũng góp phần khiến Logitech được chú ý nhiều hơn.

Microsoft (1975)

Microsoft cũng là một tập đoàn trung thành với kiểu thiết kế logo truyền thống, và hầu như không mang tới các hình ảnh tượng trưng trên biểu tượng của mình. Trong số những lần thay đổi, logo vào năm 1980 được đánh giá là khác kiểu và độc đáo nhất, nhằm phù hợp với thị yếu thời bấy giờ.

Nokia (1865)

Mặc dù nổi tiếng như là một thương hiệu điện thoại hàng đầu thế giới vào những thập niên 90, nhưng ít ai biết logo thủa khai sinh của Nokia lại lấy hình ảnh của một chú cá. Ý tưởng này xuất phát từ một con sông có tên là Nokiavirta nằm gần trụ sở của Nokia tại Phần Lan. Sau này, Nokia dần thực hiện đơn giản hóa logo của mình, và thành công nhất vào năm 1992 khi mang tới thông điệp ý nghĩa: “Connecting Peole”

IBM (1888)

Cũng giống như một vài thương hiệu khác, IBM từng có quá khứ sử dụng những logo rắc rối và cách điệu trên mức cần thiết. Biểu tượng hình địa cầu của IBM vào năm 1924 được sử dụng trong một thời gian dài, và cũng mang đến nhiều ý nghĩa nhất. Sau này, IBM cũng thực hiện đơn giản hóa logo của mình, và chỉ rút gọn vào 3 chữ cái IBM mà thôi.

Yahoo! (1995)

Yahoo, thương hiệu từng gắn liền với tuổi thơ của không biết bao nhiêu thế hệ 8X, 9X, cũng có một lịch sử phát triển logo khá thú vị. Đầu tiên vào năm 1995, Yahoo! mang đến một hình ảnh người nhảy cẫng lên vui sướng, tuy nhiên ngay sau đó 1 năm họ lại đổi logo về kiểu font chữ điện tử vui nhộn. Logo năm 2009 có lẽ là hình ảnh quen thuộc nhất với chúng ta khi nhắc đến thương hiệu Yahoo!

Samsung (1937)

Ít người biết rằng tại thời điểm thành lập, Samsung là một công ty chuyên buôn bán các mặt hàng tạp hóa và mì sợi. Samsung sau đó tham gia vào lĩnh vực công nghiệp điện tử vào cuối thập kỉ 60, và logo của họ cũng bắt đầu mang tính chất “điện tử” hơn. Mãi tới năm 1993, Samsung mới thay đổi và lựa chọn logo cùng nền xanh dương mang tính chất biểu tượng cho tới tận bây giờ.

HP (1939)

Tập đoàn HP (viết tắt của Hewlett-Packard) được thành lập vào ngày 1 tháng 1 năm 1939 bởi Bill Hewlett và Dave Packard, với hình thức là nhà sản xuất công cụ đo lường và kiểm định với vốn đầu tư. Sau đó, Công ty mở rộng phát triển ở lĩnh vực điện tử, máy tính và được thế giới tín nhiệm với nhiều mặt hàng. Họ đã giới thiệu máy tính điện tử khoa học cầm tay đầu tiên trên thế giới vào năm 1972 (máy HP-35), máy tính lập trình đầu tiên vào năm 1974 (máy HP-65), máy tính lập trình có hiển thị số đầu tiên vào năm 1979 (máy HP-41C).

Logo của HP cũng trải qua nhiều thay đổi đáng chú ý, nhưng cuối cùng lại quay trở về với hình mẫu đơn giản khi mới thành lập: với hai chữ HP và một vòng tròn bao quanh.

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Kiến thức thương hiệu

    Cuộc cạnh tranh của các thương hiệu Việt trên chính sân nhà

    Những bức hình vui nhộn thể hiện sự “hụt hơi” của nhiều thương hiệu Việt Nam trên chính...

    Kiến thức thương hiệu

    Thông báo lịch nghỉ tết công ty IPTIME

    Với không khí tết nguyên đán 2019 đang đến gần công ty IPTIME cũng có nhiều hoạt động...

    Kiến thức thương hiệu

    20 kiểu bao lì xì sang trọng dùng làm quà tặng ấn tượng

    Năm mới sắp đến rồi, nếu bạn đang muốn tìm mua những chiếc bao lì xì sang trọng...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Công ty thiết kế đồng phục văn phòng tại Bắc Ninh

    Ngày nay, các công ty, doanh nghiệp rất chú trọng đến việc thiết kế đồng phục văn phòng....

    Tin tức

    Tìm hiểu cấu trúc một cuốn profile chuyên lĩnh vực BĐS

    Cấu trúc một cuốn Profile công ty BĐS cần phải có:DANH MỤC NỘI DUNG1 Cấu trúc một cuốn...

    Kiến thức thương hiệu

    Sale Kit – Giúp bạn tăng doanh số gấp đôi

    Nếu như doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm một giải pháp thúc đẩy doanh số bán hàng thì...

    Tin tức

    Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị thu hồi vương miện của Lê Âu Ngân Anh

    Dân trí Ngày 11/1 vừa qua, Cục NTBD đã có văn bản số 18 yêu cầu đơn vị...

    Tin tức

    Đâu là câu slogan dở nhất mọi thời đại

    Ai cũng biết rằng slogan là một khẩu hiểu đại diện cho mục tiêu và tầm nhìn xứ...

    Tin tức

    Bất an khi từng “cướp chồng” của đồng nghiệp

    1. Ngồi trong góc khuất của quán cà phê ở Q. Hà Đông (Hà Nội), người phụ nữ...

    0912485468