Những sai lầm dẫn tới sự bất thành công của các thương hiệu

Yik Yak, Fab.com, và Vine không thể giữ được phong độ và sự tăng trưởng ổn định

Một trong những thất bài của các Startup  đó là họ chưa thực sự hiểu mình có những gì. Nhưng việc nghỉ ngơi xem xét đánh giá lại thực lực bản thân đã có chưa?  Với 3 trường hợp dưới đây sẽ giúp các bạn hình dung ra được điều đó. Không phải sự tương tác cao nhất mới đảm bảo sự thành công.

Yik Yak (2013–2017)

Lỗi nghiêm trọng: Thay đổi bản sắc cốt lõi của sản phẩm

Vào năm 2014 mức độ phổ biến của Yik Yak đã đạt 400 triệu đô la và được xếp hạng cao hơn cả Facebook, Twitter, Pinterest khi đó trên chợ ứng dụng App Store. Nhưng đến tháng 9 năm 2016 nó đã giảm từ 1,8 triệu lượt tải xuống 250.000.  Vào tháng 4 năm 2017 nó đã kết thúc. Nhưng thực tế vẫn còn thị trường cho nó xong người sáng lập đã thay đổi yếu tố cốt lõi của sản phẩm điều đó thực sự là một sai lầm.

Fab.com (2010–2015)

Lỗi nghiêm trọng: Tham vọng sớm đã phá hủy lợi thế cạnh tranh

Fab.com bắt đầu như một trang web bán hàng flash bán các mặt hàng độc đáo, của bên thứ ba từ các cửa hàng thiết kế nhỏ – ví dụ: một chiếc đèn chùm $ 1,775 làm bằng ly martini. Quy trình phân biệt đặc biệt của Fab và tính năng vi-rút tích hợp đã thúc đẩy trang web đến 240.000 thành viên, với 5.000 người dùng mới đăng ký mỗi ngày , trong cùng một năm nó được khởi chạy. Đến cuối năm đó, con số đó lên đến 1,3 triệu người dùng, mang lại doanh thu lên tới 100.000 đô la mỗi ngày. Vào thời điểm cao điểm, trang web đã có hơn 10 triệu người dùng và được xem là ” startup khởi nghiệp nhanh nhất trên thế giới “.

Cựu nhân viên của Fab nói rằng “chúng tôi có [ma thuật] đó khiến mọi người mở email và tương tác với nội dung;” rõ ràng là có một “doanh nghiệp thực sự ở đó”.

Những gì đã đi sai?

Nếu không thực sự hiểu được sự phù hợp của thị trường sản phẩm đã khiến họ thành công, Fab.com đã tích cực theo đuổi sự tăng trưởng mà họ chưa sẵn sàng.

Trong năm 2012, chỉ hai năm sau khi thành lập, Fab bước vào thị trường châu Âu thông qua một mua lại spree , mua lên startcat bản sao châu Âu của họ: Cascanda (tháng hai), Llustre (tháng Sáu), và True Sparrow Systems (tháng mười một). Việc mở rộng sớm này có giá 60 đến 100 triệu đô la và không có một doanh nghiệp ổn định, tồn tại từ trước ở Mỹ, không có “sách vở” cho phép họ mở rộng hiệu quả ở nước ngoài. Kết quả là, Fab.com không thể tạo ra đủ doanh thu để bù đắp cho những khoản chi tiêu khổng lồ này.

Trong một nỗ lực để cải thiện thời gian 16,5 ngày của họ, Fab.com cũng ngừng bán hàng flash và bắt đầu giữ hàng tồn kho trong một kho hàng New Jersey mà họ đã mua. Sự thèm ăn này cũng thúc đẩy họ tăng danh mục sản phẩm của họ từ 1.000 mỗi ngày lên 11.000 . Với sự gia tăng lớn này trong các SKU, các sản phẩm của Fab đã giảm đi trong tính độc đáo; trong khi khách hàng của họ trước đó đã đến Fab để tìm các sản phẩm độc đáo, giờ đây họ có thể tìm thấy cùng một sản phẩm trên các trang web cạnh tranh được vận chuyển nhanh hơn.

Đến cuối năm 2012, hàng tồn kho vẫn không bị ảnh hưởng. Trong khi họ đã tạo ra 112 triệu đô la doanh thu, Fab đã bỏ lỡ mục tiêu 140 triệu đô la của họ . Sau khi đốt hết tiền mặt, công ty cần tăng 300 triệu đô la để tiếp tục; họ chỉ có thể nhận được 150 triệu đô la.

Tiếp theo, Fab cắt giảm tỷ lệ đốt cháy của họ bằng cách sa thải hầu hết nhân viên của họ và thu hẹp phạm vi hàng hóa, nhưng ngay cả điều đó là quá ít, quá muộn. Jason Goldberg đã nói rằng thời điểm đó là “giai đoạn mà tôi rất tiếc.”

“Không nhiều người biết việc tăng 150 triệu đô la với giá trị 900 triệu đô la và biết rằng bạn đang đi đúng hướng vào một cơn bão.

Tôi đã quá nhanh để tập trung vào việc cắt giảm chi phí và thu hẹp phạm vi so với thực hiện một bước trở lại và đưa ra một kế hoạch với hội đồng quản trị của chúng tôi để bảo tồn giá trị cho các cổ đông của chúng tôi. ”

– Jason Goldberg,  “Phục hồi từ những thất bại” trên trung bình, tháng 6 năm 2016

Giảm doanh số bán hàng, tiếp tục thua lỗ và 10 triệu USD hàng tồn kho bên thứ 3 có lợi nhuận thấp đã đánh dấu sự kết thúc cho Fab. Đầu năm 2015, Fab đã được bán cho PCH International với số tiền 15 triệu USD và vẫn tồn tại ngày hôm nay như một cửa hàng thương mại điện tử.

Vine (2013–2017)

Lỗi nghiêm trọng: Thiếu hướng, bị bóp nghẹt bởi sự cạnh tranh ngày càng tăng

Để phục hồi Vine như lúc mới đầu kể từ khi nó được mua bởi Twitter trước khi nó ra mắt chính thức với $ 30 triệu. Điều đó thật không công bằng

Nó ra mắt vào đầu năm 2013, vào thời điểm nội dung video mới bắt đầu được phổ biến và video xã hội là cuốn tiểu thuyết. Sáu giây đó là thời lượng trung bình của 1 video, phong cách này đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho nhiều nhạc sĩ và diễn viên hài. Ở đỉnh cao, Vine đã thu hút hơn 200 triệu người dùng hàng tháng.

Những gì đã đi sai?

Vào tháng 6 năm 2013, Instagram bắt đầu lưu trữ các video dài 15 giây. Vào tháng 10 năm 2013, Snapchat đã thêm chức năng “câu chuyện”. Facebook bắt đầu đẩy nội dung video và xây dựng khả năng phát trực tuyến của họ. Lợi thế cạnh tranh của Vine ngày càng trở nên mờ nhạt đối với cả người sáng tạo và nhà quảng cáo khi họ không xây dựng được nền tảng quảng cáo, tài trợ hoặc phân tích mạnh mẽ xung quanh ứng dụng.

Nhưng nguyên nhân gốc rễ đằng sau Vine không có khả năng thích ứng dường như là bị đình trệ và quản lý điều hành bất ổn.

“Một vài điều cản trở Vine, và tất cả bắt nguồn từ cùng một điều, đó là sự thiếu đoàn kết và lãnh đạo trong tầm nhìn. Vine đã không gửi bất cứ điều gì hậu quả trong một năm. ”

– Ankur Thakkar , Trưởng ban biên tập của Vine từ năm 2014 – tháng 5 năm 2016

Vào ngày 27 tháng 10 năm 2016, Vine và Twitter đã công bố kế hoạch ngừng ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Kết luận

Để phù hợp với thị trường sản phẩm không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Không ai mong đợi  giây phút phải thông báo ngừng cung cấp dịch vụ cho những thứ mà họ đã khởi động chỉ một vài năm trước đây, họ đã được chúc mừng khi được tài trợ hoặc đạt được mốc quan trọng.

Yik Yak, Fab.com và Vine đã có thể tích lũy một lượng người dùng lớn bởi vì họ có thứ gì đó độc đáo mà khán giả của họ không thể truy cập ở bất kỳ nơi nào khác.

  • Yik Yak vốn đầu tư vào mong muốn được biết trong một cộng đồng có liên quan cao, bằng cách san bằng sân chơi để tham gia cuộc trò chuyện
  • Fab.com đã tìm ra công thức hoàn hảo để tạo buzz thông qua việc quản lý độc đáo, bán hàng khẩn cấp và khuyến khích người mua sắm chia sẻ trang web với bạn bè để mở khóa các sản phẩm hoặc bộ phận mới của trang web.
  • Vine may mắn là một trong những nhà sáng tạo đầu tiên trong mạng xã hội tập trung vào các video ngắn.

Tuy nhiên, bởi vì họ không bao giờ nêu rõ lý do tại sao cho phù hợp với thị trường sản phẩm của họ, họ cuối cùng đã thất bại trong việc bảo vệ hoặc tăng cường lợi thế cạnh tranh của họ.

Tin tốt là mọi người cởi mở hơn khi thảo luận về thất bại của họ hơn bao giờ hết. Tôi có một sự đánh giá sâu sắc đối với những người sáng lập trung thực và công khai chia sẻ những bài học đau đớn này với chúng tôi – sự minh bạch thúc đẩy sự đổi mới nhiều hơn độc quyền kỷ niệm chiến thắng.

Tổng hợp và dịch từ Medium.com

Những sai lầm dẫn tới sự bất thành công của các thương hiệu
Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published.