Tin tức
Thương hiệu cạnh tranh: Việt Nam khiếu nại việc gạo ST24, ST25 bị đăng ký ở Australia
Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết đã làm rõ với công ty đăng ký nhãn hiệu và cơ quan sở hữu trí tuệ rằng, giống lúa ST25, ST25 do nhóm nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất.
Một doanh nghiệp tại Australia, Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD, nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ST24, ST25 kèm nội dung là “gạo, gạo ngon nhất thế giới”. Hồ sơ xin bảo hộ nhãn hiệu của doanh nghiệp này đang được Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Australia (IP Australia) kiểm tra, thẩm định.
Ông Nguyễn Phú Hoà – Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, cơ quan này đã gửi công văn cùng tài liệu, hình ảnh đến IP Australia để làm rõ giống lúa tên ST24, ST25 là do ông Hồ Quang Cua và nhóm nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thành công. Giống lúa này đã được cấp bằng bảo hộ tại Việt Nam. Gạo ST24, ST25 là sản phẩm được chế biến từ giống lúa cùng tên, được mang đi thi và đoạt giải quốc tế. Sản phẩm đã được lưu hành trên thị trường, được nhận biết rộng rãi, trong đó có Australia.
“Chúng tôi đề nghị IP Australia xem xét sự việc, tránh những tranh chấp có thể xảy ra và làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu gạo ST24, ST25 từ Việt Nam sang Australia”, ông Hoà nhấn mạnh.
Theo quy định của IP Australia, thời gian kiểm tra với các hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại nước này khoảng 3-4 tháng. Nếu đáp ứng được các yêu cầu, cơ quan sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo chấp nhận nhãn hiệu và công bố thông tin để các bên, nếu có nhu cầu, phản đối trong vòng 2 tháng từ ngày công bố. Nếu không, nhãn hiệu sẽ được chính thức bảo hộ.
“Các thủ tục liên quan chứng minh giống lúa này của Việt Nam cần được đẩy nhanh, vì không có Công ty T&L thì sớm hay muộn cũng sẽ có công ty khác thực hiện các việc làm tương tự”, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia nhấn mạnh.
Ngoài gửi văn bản “khiếu nại” tới IP Australia, ông Hoà cho hay, bản thân ông đã trao đổi với ông Hồ Quang Cua – “cha đẻ” của giống lúa ST24 và ST25, đề nghị ông Cua phối hợp cùng thương vụ trong quá trình chứng minh, “đòi” lại nhãn hiệu ST 24, ST 25 tại thị trường Australia.
Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng làm việc với lãnh đạo Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD và nhận được phản hồi sẽ “kiểm tra lại sự việc với bộ phận thương hiệu”. Song song đó, việc tìm luật sư tại Australia cũng đang được thương vụ tiến hành để chuẩn bị các bước tiếp theo, theo quy định của IP Australia.
Nếu sự việc diễn biến xấu đi, là IP Australia đánh giá hồ sơ của T&L Global Foods Supply đáp ứng các yêu cầu được bảo hộ theo luật nhãn hiệu Australia, ông Hoà nói, Thương vụ sẽ vận động mạng lưới doanh nghiệp, các hiệp hội… ở nước sở tại để có phương án tổng thể “đòi” lại nhãn hiệu này.
Chia sẻ với VnExpress trước đó , bà Ngân Trần, Giám đốc công ty Maygust Trademark Attorneys (Australia) cho rằng, nhãn hiệu được bảo hộ theo lãnh thổ nên doanh nghiệp có đăng ký ở Việt Nam cũng không có nghĩa sẽ được bảo hộ ở các thị trường khác như Mỹ, Australia. Vì thế, doanh nghiệp cần chủ động xin bảo hộ tại những nước có nhu cầu, bởi khoản chi phí đầu tư ban đầu để đăng ký ở các nước là không lớn so với những vấn đề họ sẽ đối diện nếu nhãn hiệu bị cướp mất.
Trước Australia, gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua cũng đang bị 4 doanh nghiệp tại Mỹ đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu tại nước này, trong đó hồ sơ của Công ty I&T Enterprise, Inc. sẽ được Cơ quan Sáng chế và nhãn hiệu Mỹ (USPTO) công bố chứng nhận bước đầu vào ngày mai (4/5).
Theo số liệu của Bộ Công Thương, 3 tháng đầu năm nay xuất khẩu gạo từ Việt Nam sang Australia đạt hơn 4,7 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ.
Nguồn chia sẻ từ: VNexpress
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Sức Mạnh của Logo – Biểu Tượng Đại Diện cho Thương Hiệu Chuyên Nghiệp và Độc Đáo
Slogan: Hơn cả một câu khẩu hiệu – Châm ngôn định vị thương hiệu của bạn
Cách Xác Định KPIs Cho Chiến Dịch Marketing
KPIs Marketing: Chìa khóa đo lường thành công và tối ưu chiến dịch
Bài viết liên quan
Cẩm nang thiết kế Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Thiết kế website – Xây dựng website một phần của thương hiệu
Trong ngân sách chi cho marketing hay xây dựng thương hiệu hãy dành ra một khoảng thích đáng...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
IPTIME: Điểm Đến Cho Sự Sáng Tạo Trong Thiết Kế Thương Hiệu
IPTIME là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn và thiết kế thương hiệu, đặc...
Tin tức
Top 99+ Hình Chúc Mừng Năm Mới 2022 Xuân Tân Sửu
Tết Nguyên Đán 2022 là dịp để mọi người chúc nhau An Khang Thịnh Vượng, Gửi cho nhau...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Giai đoạn nào cần thay đổi thiết kế logo
Thiết kế logo được xem là yếu tố quan trọng nhất, không thể thiếu được trong bộ nhận...
Tin tức
Đơn vị thiết kế logo sáng tạo tại Bắc Ninh nghĩ ngay IPTime
Việc được sở hữu một mẫu logo sáng tạo, ấn tượng, truyền tải xuất sắc thông điệp của...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Maisonette – Một góc nhìn mới sống động của trẻ nhỏ
Bộ nhận diện thương hiệu nghịch ngợm đầy màu sắc cho Maisonette (một thương hiệu cao cấp dành...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Những chú ý khi thiết kế mẫu card visit dành cho khách hàng
Những chú ý khi thiết kế mẫu card visit cho khách hàngDANH MỤC NỘI DUNG1 Những chú ý...
Tin tức
Năng lực cạnh tranh PCI 2016 của tỉnh Bắc Ninh
Ngày 14/3, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Viện trợ phát triển...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Các tiêu chí đánh giá bộ nhận diện thương hiệu
Đánh giá một bộ nhận diện thương hiệu không phải là điều dễ dàng. Để doanh nghiệp có...