Kiến thức thương hiệu
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bài bản từ gốc
Xây dựng thương hiệu là một quá trình quan trọng và phức tạp đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần tìm hiểu về chính mình, hiểu về thị trường để có thể xây dựng được kế hoạch và lộ trình xây dựng thương hiệu bài bản và lâu dài.
Xu hướng chung của thị trường
DANH MỤC NỘI DUNG
Xu hướng của thị trường là việc thay đổi, di chuyển hướng đi của thị trường. Đối với mỗi ngành hàng, mỗi loại hình dịch vụ lại có những xu hướng khác nhau. Nếu bạn cứ đi theo mãi một hướng đi lỗi thời thì sớm muộn bạn cũng sẽ bị thị trường đẩy lại ở phía sau. Dưới đây là một số cách để đánh giá xu hướng chung của thị trường
Nghiên cứu thị trường chung: Tìm kiếm các thông số về khách hàng tiềm năng, mức độ cạnh tranh, nhu cầu của khách hàng, xu hướng tiêu dùng thông qua các công cụ thống kê số liệu như số lượt tìm kiếm, số lượt xem trang, xem video,…
Phân tích dữ liệu: Sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để đánh giá các xu hướng thị trường, bao gồm cả dữ liệu về doanh số, giá cả, quảng cáo, phản hồi của khách hàng và các chỉ số kinh tế.
Thông tin tin tức và các cộng đồng trên mạng xã hội: Theo dõi các trang tin tức và các cộng đồng trên mạng xã hội để biết những thông tin mới nhất về thị trường và các xu hướng tiêu dùng.
Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh: Tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh của bạn, đánh giá sức mạnh và yếu tố khác biệt của họ.
Đánh giá xu hướng dài hạn: Đánh giá xu hướng dài hạn và dự đoán sự phát triển của thị trường trong tương lai.
Khi xác định được các xu hướng của thị trường mục tiêu, thì cơ hội cũng sẽ đến với doanh nghiệp.
Việc xác định thông qua quá trình phân tích và nhận biết những biến đổi của thị trường, từ đó, dữ liệu các hướng đi, các chiến lược và đối thủ có thể để ý tới và khai thác, tìm hướng đi đúng đắn, phù hợp, sáng tạo, tạo ra cơ hội đặc biệt cho doanh nghiệp của mình.
Khách hàng mục tiêu
Làm sao để phân khúc khách hàng mục tiêu? Đó là câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng nhiều doanh nghiệp hiện nay còn mơ hồ trong câu trả lời. Bước đầu tiên bạn phải hiểu được sản phẩm, dịch vụ của mình thông qua các câu hỏi dựa theo mô hình sau:
WHO: Ai là người sử dụng, ai là người mua sản phẩm, dịch vụ của bạn? Hãy xác định khách hàng mục tiêu của mình dựa theo các tiêu chí như: Giới tính, độ tuổi,…
WHAT: Khách hàng muốn điều gì ở sản phẩm, dịch vụ của bạn?
WHY: Vì sao họ cần sản phẩm, dịch vụ? tại sao họ sẽ lựa chọn sản phẩm của bạn?
WHERE: Họ ở đâu? Mức thu nhập của họ? Bạn có thể xác định dựa trên: vị trí địa lý, mức thu nhập, sở thích, nhu cầu, hành vi tiêu dùng,…
WHEN: Họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn khi nào?
HOW: Họ mua hàng bằng cách nào? trực tiếp hay online? Hành vi, thói quen mua hàng của họ như thế nào?
Xem thêm: Lộ trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp đúng cách
Hiểu về thương hiệu
Hiểu về thương hiệu là một khía cạnh quan trọng trong việc xây dựng một doanh nghiệp thành công. Thương hiệu không chỉ là logo hay tên gọi của doanh nghiệp, mà còn là cách mà khách hàng cảm nhận về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Để xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, bạn cần phải hiểu rõ về thương hiệu và cách thức tương tác của doanh nghiệp với khách hàng.
Cơ hội tiếp xúc của doanh nghiệp với khách hàng có thể thông qua nhiều hình thức khác nhau. Có thể là trực tiếp thông qua các sản phẩm, dịch vụ, bao bì hay nhãn mác sản phẩm. Những yếu tố này tạo nên ấn tượng đầu tiên về thương hiệu đối với khách hàng. Hình ảnh và thông điệp của sản phẩm cũng là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Nếu bao bì sản phẩm được thiết kế đẹp và hấp dẫn, khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn.
Ngoài ra, cách thức tương tác gián tiếp như qua các phương tiện truyền thông như báo chí, tạp chí, truyền hình, radio, hay các trang mạng xã hội cũng là một cách hiệu quả để xây dựng thương hiệu. Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông giúp doanh nghiệp tiếp cận với đông đảo khách hàng tiềm năng và tạo ra nhận thức về thương hiệu. Nếu được thực hiện đúng cách, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông có thể giúp tăng doanh số và xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt.
Định vị thương hiệu trên thị trường
Để xây dựng định vị thương hiệu, bạn cần phải hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ và khách hàng của mình. Bạn cần tìm hiểu về những điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ của mình so với các đối thủ trên thị trường. Từ đó, bạn có thể xác định được điểm mạnh của thương hiệu và tạo nên vị thế khác biệt.
Khi xác định được vị thế khác biệt của thương hiệu, bạn có thể định vị thương hiệu trên thị trường. Một số cách định vị thương hiệu bao gồm:
Định vị thương hiệu dựa vào chất lượng
Định vị dựa vào giá trị
Định vị dựa vào tính năng
Định vị dựa vào mối quan hệ
Định vị dựa vào mong ước
Định vị dựa vào vấn đề/ giải pháp
Định vị dựa vào đối thủ
Định vị dựa vào cảm xúc
Định vị dựa vào công dụng của sản phẩm, dịch vụ
Xem thêm: Tư vấn thương hiệu
Lên kế hoạch xây dựng thương hiệu
Bước thứ ba là tạo giá trị cốt lõi cho thương hiệu. Đây là quá trình xác định các giá trị mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng. Các giá trị này có thể là chất lượng, đổi mới, sáng tạo, tận tâm và chăm sóc khách hàng.
Sau khi có đầy đủ các thông tin chuẩn bị, thì doanh nghiệp nên tạo một kế hoạch xây dựng thương hiệu một cách chi tiết.
- Xem các bước thực hiện các hoạt động truyền thông, marketing như thế nào?
- Các hoạt động kết nối với khách hàng và các chương trình khuyến mãi ra sao?
Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả của các hoạt động marketing, doanh nghiệp cần phải ước lượng độ phù hợp đối với các chiến lược Marketing, tính khả thi và nguồn lực của doanh nghiệp.
Xem thêm: Thiết kế nhận diện thương hiệu
Trong quá trình lên kế hoạch xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần phải đánh giá và phân tích các cơ hội thị trường để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này bao gồm việc đánh giá mức độ cạnh tranh trên thị trường, sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng và các xu hướng mới trong ngành.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Kiến thức thương hiệu Tin tức
Bộ sưu tập hơn 70 logo “chú khỉ con” ngộ nghĩnh và đáng yêu (P1)
Logo là biểu tượng nhận biết của một công ty, tổ chức xã hội, vì thế mà tính...
Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu
In ấn phong bì A6, chất lượng tại Hà Nội – MIỄN PHÍ Tư vấn thiết kế gia hàng tận nơi
IN PHONG BÌ A6 GIÁ RẺ TẠI BẮC NINH – MIỄN PHÍ THIẾT KẾ- MIỄN PHÍ GIAO NHẬN....
Kiến thức thương hiệu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo được nhân dân yêu mến
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách...
Kiến thức thương hiệu
Cần in lịch tết các công ty cần chú ý điều gì
Trong những dịp cuối năm món quà không thể thiếu và là công cụ quảng bá thương hiệu,...
Tin tức
Hòa phát thay đổi Logo – Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới
Với sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp thì việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu là...
Kiến thức thương hiệu
Maritime Bank thay đổi nhận diện thương hiệu mới – MSB
Với mục tiêu xây dựng một ngân hàng thân thiện, hiện đại và thấu hiểu khách hàng đồng...
Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu Tin tức
Thiết kế logo công ty cơ khí
Ngành cơ khí là một trong những ngành được ưu ái phát triển nhất ở Việt Nam. Cũng...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Cập nhật xu hướng Facebook marketing năm 2020
Lại một năm nữa sắp trôi qua, thập kỉ thứ 2 của thiên niên kỷ vàng đang đến...
Tin tức
Bắc Ninh: 102 ca dương tính, kích hoạt 2 bệnh viện dã chiến
Ghi nhận 102 ca dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh Bắc Ninh đã quyết định kích hoạt hai bệnh...