Cách Xây Dựng Chiến Lược Digital Marketing Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay thì việc vận dụng chiến lược Digital Marketing vào tiếp thị là điều đã và đang rất cần thiết. Chiến lược Digital Marketing là một kế hoạch giúp doanh nghiệp của bạn đạt được các mục tiêu cụ thể thông qua các kênh tiếp thị. Tuy nhiên, làm sao để bạn có thể triển khai một chiến dịch hiệu quả cho doanh nghiệp thì việc đầu tiên bạn cần làm là phải hiểu rõ được đúng bản chất của chiến dịch đó. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn các kiến thức quan trọng qua bài viết Xây dựng một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả đột phácho doanh nghiệp.

5-buoc-xay-dung-mot-chien-dich-digital-marketing-dot-pha-ma-ban-nen-biet-so-1.jpg

Trong thời đại 4.0, Digital Marketing được xem là hình thức tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Chiến dịch Digital Marketing là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu5 bước xây dựng một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả đột phácho doanh nghiệp mà bạn nên biết thì chúng ta cùng tìm hiểu một chiến dịch Digital Marketing là gì nhé!

Định nghĩa và khái niệm cơ bản

Chiến dịch Digital Marketing là một kế hoạch được hoạch định ra để doanh nghiệp đạt được mục tiêu Marketing của mình thông qua các kênh truyền thông khác nhau với ngân sách được ấn định trước.

Thực hiện chiến dịch Digital Marketing giúp doanh nghiệp tối ưu được việc tiếp cận khách hàng mục tiêu, đưa hình ảnh của thương hiệu đến với thị trường, rộng mở không chỉ trong nước mà còn cả thị trường nước ngoài để tạo được lòng tin với khách hàng và chuyển hướng đến mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đó.

Một chiến dịch Marketing bài bản và khoa học không chỉ giúp bạn quản lý các hoạt động tiếp thị dễ dàng hơn, mà còn có thể biến các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp bạn thành hiện thực. Nếu bạn không có một kế hoạch cụ thể, ngân sách tiếp thị của bạn sẽ như “muối bỏ bể” gây nên sự lãng phí và không thu về được kết quả gì.

Hiện nay, mọi hoạt động Digital Marketing mà doanh nghiệp có thể áp dụng thông qua các nền tảng số sau:

  • Owned Media: Đây là hệ thống kênh truyền thông do doanh nghiệp tự khởi tạo và toàn quyền sở hữu. Có thể kể đến như: website, ứng dụng di động, email, bảng tin nội bộ,…mà không cần phải trả phí sử dụng.
  • Paid Media: Với nền tảng này doanh nghiệp cần phải trả các khoản phí để có thể tiếp cận đến khách hàng cũng như thực hiện quá trình quảng bá, tiếp thị doanh nghiệp. Hiện nay các nền tảng phổ biến phải kể đến là các quảng cáo trên Google, Facebook, Zalo, Youtube hay qua KOLs.
  • Earned Media: Kênh truyền thông này được hình thành thông qua các bài đánh giá, chia sẻ được đăng tải trên mạng xã hội bởi chính khách hàng của doanh nghiệp mà không phải do doanh nghiệp trực tiếp tạo ra. Earned Media có tác dụng lớn trong việc xây dựng niềm tin vào doanh nghiệp đối với những đối tượng khách hàng mới nhưng đây cũng được xem là “con dao hai lưỡi” vì đôi khi khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quản lý nội dung.
  • Social Media: Mọi doanh nghiệp có thể tiến hành việc tương tác với khách hàng thông qua nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,…Với lượng người dùng cao, các kênh truyền thông này mang đến độ tiếp cận rộng rãi cũng như lượt tương tác cao, giúp doanh nghiệp xây dựng giá trị thương hiệu và hình ảnh của mình một cách hiệu quả.

Vai trò của Digital Marketing trong kinh doanh

Lý do khiến Digital Marketing đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hoạt động và đặc biệt là hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, cụ thể như sau:

  • Giúp doanh nghiệp tiếp cận tới tệp khách hàng tiềm năng, từ đó làm “bàn đạp” thúc đẩy hoạt động mua hàng hay sử dụng dịch vụ để gia tăng doanh số hiệu quả.
  • Tiết kiệm chi phí tiếp thị, quảng cáo, hiệu quả đột phá và hiệu quả hơn so với những hình thức truyền thống.
  • Giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá hiệu quả của từng chiến dịnh tiếp thị, quảng bá, từ đó rút kinh nghiệm và có thể xây dựng một kế hoạch Digital Marketing hiệu quả đột phá hơn trong tương lai.
  • Dễ dàng hơn trong sự tương tác với khách hàng, nhờ đó xây dựng mối quan hệ thân thiết, gắn bó giữa khách hàng với doanh nghiệp.
  • Xây dựng thương hiệu và hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp hiệu quả nhằm thu hút cũng như tạo dựng niềm tin nơi khách hàng.

5-buoc-xay-dung-mot-chien-dich-digital-marketing-dot-pha-ma-ban-nen-biet-so-2.jpg

Digital Marketing góp phần xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Thế nào là một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả ?

Dưới đây sẽ là những tiêu chí quan trọng để bạn có thể đánh giá được một chiến dịch Digital Marketing của doanh nghiệp bạn xây dựng có đem lại hiệu quả hay không:

  • Xác định mục tiêu cụ thể rõ ràng: Doanh nghiệp cần đặt ra mục tiêu cụ thể và rõ ràng cho chiến dịch Marketing, tránh việc đi sai hướng đã xác định và đem lại kết quả không như kế hoạch.
  • Kiến thức nền tảng Digital Marketing tốt: Khi bạn có trong mình những kiến thức nền tảng về Digital Marketing vững vàng thì việc lập ra kế hoạch tiếp thị mới sát thực tế và có thể thực hiện được.
  • Độ sâu rộng: Khi bạn xác định được độ sâu rộng của một dự án tốt, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận được tệp khách hàng mục tiêu, và tránh được sự lãng phí ngân sách.
  • Cố định: Một chiến dịch đem lại hiệu quả thì rất cần các yếu tố cố định, không bị phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài.
  • Chiến thuật riêng: Hành vi của khách hàng trên mỗi kênh truyền thông không giống nhau và luôn có những đặc tính riêng, nên bạn cần đưa ra chiến thuật riêng cho từng kênh sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần triển khai chiến thuật đặc biệt, khác lạ, mang lại sự mới mẻ so với đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tạo ra một chiến thuật mang tính hiệu quả đột phá và riêng biệt là điều cần thiết khi đưa ra một chiến dịch Digital Marketing.
  • Yếu tố và chỉ số: Đây là hai yếu tố dùng để đánh giá chính xác mức độ thành công của chiến dịch. Cần thường xuyên theo dõi sát hai yếu tố này để kiểm soát được chiến dịch có hay không đang đi theo đúng mục tiêu ban đầu đề ra.

5-buoc-xay-dung-mot-chien-dich-digital-marketing-dot-pha-ma-ban-nen-biet-so-3.jpg

Một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả đột phá sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

5 bước để xây dựng một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả đột phá

Một chiến dịch Digital Marketing đúng chuẩn là khi được xây dựng một cách bài bản. Sau đây là 5 bước để xây dựng một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả đột phá:

Bước 1: Đánh giá đối thủ, khách hàng và doanh nghiệp của bạn

Đánh giá đối thủ cạnh tranh và khách hàng là điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần phải làm trước khi vạch ra một chiến lược Digital Marketing. Việc nghiên cứu kỹ về đối thủ và khách hàng sẽ giúp nhà quản trị vạch ra được chiến lược vừa chi tiết vừa sát với thực tế nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét và đánh giá năng lực hiện tại của doanh nghiệp mình, đây là điều hết sức quan trọng. Vì chỉ khi biết năng lực doanh nghiệp thì chiến dịch đưa ra mới phù hợp và có thể thực hiện được, nếu không kỹ trong bước này thì có thể bạn sẽ đặt mục tiêu quá cao mà doanh nghiệp khó có thể đạt được.

Ngoài ra, việc đưa ra chiến dịch Digital Marketing cũng cần phải phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Do đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu và tìm hiểu sâu sắc về nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra các hướng giải quyết vấn đề cho khách hàng trong các chiến dịch một cách cụ thể và hiệu quả.

Bước 2: Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là điều quan trọng mà doanh nghiệp bạn cần phải làm khi áp dụng 5 bước để xây dựng một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả đột phá.

Doanh nghiệp bạn có thể áp dụng mô hình SMART để xác định mục tiêu cho chiến dịch ở bước này, sao cho việc xác định mục tiêu thật chính xác và đầy đủ nhất. Mô hình SMART bao gồm:

  • S ( Specific ): Mục tiêu cần được cụ thể, chi tiết và dễ hiểu
  • M (Measurable ): Mục tiêu cần phải đo lường được
  • A ( Actionable ): Tính khả thi của mục tiêu chiến lược trong thực tế
  • R ( Relevant ): Các mục tiêu cần có tính bổ trợ và liên quan đến nhau
  • T ( Time – Bound ): Thời gian đặt ra để đạt được mục tiêu

Bước 3: Xác định công cụ sử dụng trong chiến dịch

Sau khi xác định được mục tiêu cho chiến dịch Digital Marketing thì bạn cần phân tích và đánh giá xem chiến dịch lần này nên triển khai trên các kênh Marketing nào cho phù hợp?

Ví dụ sử dụng Email Marketing khi bạn cần chăm sóc khách hàng mục tiêu, khách hàng cũ với mức kinh phí nhỏ; Seeding Facebook để tạo độ ghi nhớ, dẫn dắt dư luận quan tâm đến thương hiệu,….

Tùy vào từng chiến dịch đề ra mà bạn sẽ xem xét các công cụ hay còn gọi là các kênh truyền thông phù hợp để giúp chiến dịch của bạn đạt hiệu quả với mức chi phí tối ưu hơn.

Bước 4: Lên kế hoạch nội dung cho các kênh truyền thông

Một chiến dịch Digital Marketing có tâm điểm là hình thức và nội dung của các kênh truyền thông. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải tạo ra nội dung phù hợp, mang tính sáng tạo và có thể truyền tải các thông điệp đến khách hàng một cách dễ hiểu nhất. Từ đó, thu về được nhiều sự tương tác hơn giữa doanh nghiệp với khách hàng, đây cũng là yếu tố giúp nâng cao hình ảnh và uy tín cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Do đó, việc bạn cần làm là lên một kế hoạch về nội dung cho các kênh truyền thông thật chi tiết và sát với mục tiêu đề ra của chiến dịch đó, nội dung bao gồm mục tiêu chủ đề, hình ảnh, định dạng, kênh truyền thông, lý do sử dụng và mức độ ưu tiên.

Bước 5: Phối hợp tất cả lại với nhau

Một chiến dịch Digital Marketing có thực sự mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp hay không thì khi doanh nghiệp đó biết kết hợp những bước trên lại với nhau một cách chặt chẽ, điều này sẽ tạo điều kiện giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược một cách nhất quán, đồng bộ với mục tiêu đề ra.

5-buoc-xay-dung-mot-chien-dich-digital-marketing-dot-pha-ma-ban-nen-biet-so-4.jpg

Xây dựng một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả đột phá

Hiểu rõ và vận dụng tốt khi áp dụng 5 bước xây dựng một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả đột phá sẽ giúp doanh nghiệp rất nhiều trong việc truyền thông thương hiệu, tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu từ đó thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng.

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Tin tức

    6000 cử nhân tham dự vào cuộc thi tuyển dụng GSAT vào Samsung

    Samsung Việt Nam vừa cho biết đã có gần 6.000 ứng viên là các kỹ sư, cử nhân...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Cập nhật xu hướng Facebook marketing năm 2020

    Lại một năm nữa sắp trôi qua, thập kỉ thứ 2 của thiên niên kỷ vàng đang đến...

    Tin tức

    Kiến thức về website và thiết kế website có thể bạn chưa biết

    Bạn hiểu được vai trò của website và mong muốn dựa vào website để nâng cao hiệu quả...

    Thông tin nội bộ Tin tức

    Sự kiện hợp tác thiết kế thương hiệu và đồng hành truyền thông của IPTIME và Hội CNTT Bắc Ninh

    Vào ngày 12/12/2022 vừa qua, Công ty Cổ phần IP TIME Việt Nam (IPTIME Branding) và Đại diện...

    10 điều cần phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

    Cẩm nang thiết kế Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    10 điều phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp – phần 2

    Tiếp tục nội dung phần trước, bài này là 5 hoạt động bắt buộc phải làm khi xây...

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Tinh thần bám trụ của doanh nghiệp Việt đáng nể cùng vượt qua khó khăn

    Tinh thần bền bỉ chèo chống vượt qua khó khăn, mỗi doanh nghiệp, doanh nhân cùng góp sức...

    Tin tức

    15 mẫu Logo thảm họa

    15 mẫu Logo thảm họaDANH MỤC NỘI DUNG1 15 mẫu Logo thảm họa1.0.1 Dưới đây là một...

    Tin tức

    Kim Jong-un có thể sợ bị đảo chính khi tới Singapore gặp Trump

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP Washington Post ngày 22/5 dẫn lời các nguồn tin am...

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Logo và thương hiệu điểm khác biệt là gì?

    Phương Tây, thuật ngữ tiếng Anh “brand” (nhãn hiệu) bắt nguồn từ việc đánh dấu sản phẩm bằng...

    0912485468
    Liên hệ kinh doanh