Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào?
Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn mình có được một thương hiệu trên thị trường. Vậy thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào?
- – Thương hiệu (brands) theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
- – Nhãn hiệu (marks) theo định nghĩa tại Khoản 16 Điều 4Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Sự khác biệt đầu tiên là trên phương diện pháp lý, Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam chưa có định nghĩa về thương hiệu mà chỉ đưa ra định nghĩa về nhãn hiệu, do đó chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Một doanh nghiệp cạnh tranh chỉ có thể “nhái” được nhãn hiệu. Vì chí có nhãn hiệu là đối tượng của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam nên nhãn hiệu được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận
Thứ hai: Nói đến thương hiệu là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng. Ví dụ như khi nói tới điện thoại Nokia, người dùng sẽ hình dung ra một sản phẩm bền, điện thoại Iphone thì “sang chảnh”,… Còn nhãn hiệu lại có thể là từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng…giúp khách hàng nhận diện bên ngoài của hàng hóa.
Thứ ba: Thương hiệu tồn tại lâu hơn nhãn hiệu. Có những thương hiệu nổi tiếng mãi theo thời gian nhưng nhãn hiệu thì thay đổi theo những yếu tố tác động bên ngoài nhất định như thị hiếu người tiêu dùng…
Tóm lại, nói một cách dễ hiểu, nhãn hiệu (phần xác) là một sự thể hiện của thương hiệu (phần hồn). Doanh nghiệp chỉ có một thương hiệu nhưng có thể có nhiều nhãn hiệu ( ví dụ như thương hiệu Honda có những nhãn hiệu Dream, Air Blade, Vision…)
Nguồn sưu tầm chia sẻ từ Dân Luật.
Một số thông tin cập nhật
Như bài viết này: Chi tiết thương hiệu, nhãn hiệu từ cụ sở hữ trí tuệ định nghĩa và quy định
Theo mình nghĩ thì thương hiệu chỉ được bảo hộ gián tiếp thông qua việc bảo hộ nhãn hiệu, kiểu dáng thương mại, tên thương mại…
Hiện nay có nhiều người hiểu nhầm rằng nhãn hiệu chính là thương hiệu, nhãn hiệu chỉ là 1 phần của thương hiệu mà thôi.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Sức Mạnh của Logo – Biểu Tượng Đại Diện cho Thương Hiệu Chuyên Nghiệp và Độc Đáo
Slogan: Hơn cả một câu khẩu hiệu – Châm ngôn định vị thương hiệu của bạn
Cách Xác Định KPIs Cho Chiến Dịch Marketing
KPIs Marketing: Chìa khóa đo lường thành công và tối ưu chiến dịch
Bài viết liên quan
Cẩm nang thiết kế
Thiết kế website tại Bắc Ninh nhanh chóng tiện lợi
Thiết kế website tại Bắc Ninh nhanh chóng tiện lợi, chuẩn seo sẽ đem lại cho các công...
Cẩm nang thiết kế Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Cách để có hồ sơ năng lực công ty bài bản chuyên nghiệp
Hồ sơ năng lực công ty là một trong những cách quan trọng để giới thiệu về doanh...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Tổng Hợp Các Tính Năng Phải Có/ Nên Có trên Website Thương Mại Điện Tử
IPTIME Branding sẽ phân loại các chức năng của website thương mại điện tử thành hai nhóm là...
Tin tức
Covid-19 càn quét tại Việt Nam: Mỗi tháng gần 12.000 doanh nghiệp “ra đi”
Covid-19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Theo báo...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Thương hiệu Việt nên định giá thế nào?
Định giá thương hiệu doanh nghiệp tại Việt Nam Định giá thương hiệu là một trong những công...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
IPTIME Branding thông báo nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương
📢 THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2025 📢 “Dù ai đi ngược về xuôi,...
Tin tức Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Mẫu thiết kế logo “dễ gây hiểu lầm” nhất thế giới
Bạn có biết mẫu logo nào được đánh giá xấu nhất trên thế giới không? IPTIME sẽ tổng...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Mẫu biển hiệu công ty đẹp
Biển hiệu là gì Biển hiệu công ty là gì? Biển hiệu công ty là gì?DANH MỤC NỘI...
Tin tức
Đưa ý thức lên lưu trữ đám mây tham vọng dần thành hiện thực
Nhà khoa học Nga phát triển dự án đưa ý thức lên lưu trữ đám mây, dự định...