Thương hiệu nhãn hiệu hiểu sao cho đúng?

Một doanh nghiệp thành lập muốn thương hiệu doanh nghiệp mình được nhiều người biết đến. cùng với đó các hàng hóa dịch vụ cũng phải được nhận diện rõ ràng khi nhắc đến hàng hóa dịch vụ có thể nhận ra là sản phẩm của công ty cung cấp. Vậy điều đó cho chúng ta thấy một điều là thương hiệu và nhãn hiệu là khác nhau và khác nhau  như thế nào thì bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ điều đó.

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn mình có được một thương hiệu trên thị trường. Vậy thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào?

  • – Thương hiệu (brands) theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
  • – Nhãn hiệu (marks) theo định nghĩa tại Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Sự khác biệt đầu tiên là trên phương diện pháp lý, Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam chưa có định nghĩa về thương hiệu mà chỉ đưa ra định nghĩa về nhãn hiệu, do đó chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Một doanh nghiệp cạnh tranh chỉ có thể “nhái” được nhãn hiệu. Vì chỉ có nhãn hiệu là đối tượng của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam nên  nhãn hiệu được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận.

Thứ hai: Nói đến thương hiệu là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng. Ví dụ như khi nói tới điện thoại Nokia, người dùng sẽ hình dung ra một sản phẩm bền, điện thoại Iphone thì “sang chảnh”,… Còn nhãn hiệu lại có thể là từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng…giúp khách hàng nhận diện bên ngoài của hàng hóa.

Thứ ba: Thương hiệu tồn tại lâu hơn nhãn hiệu. Có những thương hiệu nổi tiếng mãi theo thời gian nhưng nhãn hiệu thì thay đổi theo những yếu tố tác động bên ngoài nhất định như thị hiếu người tiêu dùng…

Hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng hiện nay vẫn đang lầm tưởng giữa hai khái niệm Thương hiệu và nhãn hiệu. Thực thế, thương hiệu và nhãn hiệu là hai đối tượng tách biệt với nhau. Trong luật sở hữu trí tuệ chỉ tồn tại đối tượng nhãn hiệu. Tuy nhiên, do một phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sở hữu trí tuệ nên bài viết này xin tạm coi hai khái niệm này là một để đảm bảo người tiêu dùng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với đối tượng này.

Thương hiệu có thể được đăng ký bảo hộ dưới dạng: logo, mẫu thiết kế, chữ …v.v. Ngoài các quy định về mặt hình thức của nhãn hiệu, để được cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu thì thương hiệu trong đơn đăng ký tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ (NOIP) không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với thương hiệu đã được cấp chứng nhận trước đó.

Vậy thương hiệu được bảo hộ gián tiếp qua bảo hộ nhãn hiệu, kiểu dáng, tên thương mại, slogan,… nhưng hiện tại có nhiều người hiểu nhầm rằng nhãn hiệu chính là  thương hiệu, nhãn hiệu chỉ là 1 phần của thương hiệu mà thôi.

Ví dụ: Thương hiệu Bắc Ninh Media là thương hiệu công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn triển khai lắp đặt hệ thống điện nhẹ hệ thống mạng, camera quan sát cho nhà xưởng văn phòng công ty, hộ gia đình. Xong để có được thương hiệu  Bắc Ninh Media gắn với sản phẩm dịch vụ cụ thể về tư vấn lắp đặt camera điện như công ty đã xây dựng quảng bá cũng như tạo dựng trong nhiều năm liền với chất lượng dịch vụ và sự hỗ trợ khách hàng tốt nhất Xong với cái tên Bắc Ninh Media hiện nay  có nhiều đơn vị hoạt động trong một số lĩnh vực truyền thông cũng đang sử dụng cái tên này, Để đảm bảo quyền lợi và sự công nhận tính hợp pháp trong ngành cũng như tạo sự khác biệt đặc trưng Bắc NInh Media xây dựng bộ nhận diện thương hiệu với nhãn hiệu cũng logo các ấn phẩm vật dụng và trang thiết bị gắn với Bắc Ninh Media.

Với những bước đi nhanh nhạy cùng sự chuyên nghiệp từ IPTIME đơn vị tư vấn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho Bắc NInh Media đã dần hoàn thiện và đồng bộ các hình ảnh các giá trị gắn với Bắc Ninh Media qua các hình ảnh  thể hiện  qua logo Bắc Ninh Media.

Logo nhận diện thương hiệu Bắc Ninh Media

Từ mẫu logo nhận diện  được đăng ký bảo hộ cho Tên Bắc Ninh Media trong lĩnh vực ngành nghề liên quan Hình ảnh Bắc Ninh Media được truyền tải rõ nét hơn. Khi nhìn thấy logo , với màu xanh đặc trưng này có thể dễ dàng nhận ra và cái tên Bắc NInh Meida hiện ra trong tâm trí khách hàng.

Các hạng mục nhận diện khác được xây dựng bài bản đồng bộ từ tài liệu, văn bản hóa đơn, công văn, bảng biển công ty, đồng phục nhân viên văn phòng, đồng phục nhân viên, thẻ nhân viên, tem nhãn mác gắn lên các sản phẩm thiết bị mà Bắc Ninh Media cung cấp lắp đặt. Và còn nhiều hạng mục khác nhau đã được gắn liền với hình ảnh logo nhận diện thương hiệu Bắc Ninh Media.

Đó là một bài học một case study về triển khai nhận diện thương hiệu mà IPTIME đã xây dựng triển khai cho Bắc Ninh Media và còn nhiều đơn vị khác nữa.

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Tin tức

    Công cụ giúp nâng cao doanh số bán hàng doanh nghiệp bạn đã có?

    Dịp đầu năm là là một sự khởi động sự bắt đầu cho một điều gì đó mới...

    Kiến thức thương hiệu

    Màu đỏ gắn với các hãng thức ăn và các thương hiệu thực phẩm đồ ăn

    Màu đỏ không chỉ kích thích thèm ăn mà có mối liên hệ sâu xa trong tiềm thức...

    Thông tin nội bộ

    IPTIME Branding thông báo lịch nghỉ tết Dương lịch 2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT DƯƠNG 2024 Công Ty Cổ phần IP Time Việt Nam trân trọng thông...

    Kiến thức thương hiệu

    Xu hướng thiết kế logo năm 2018

    Logo không chỉ là bộ mặt của một doanh nghiệp, mà còn là biểu tượng của thời đại...

    Kiến thức thương hiệu

    Pyeongchang 2018: Thế vận hội mùa đông đầu tiên sử dụng công nghệ mạng 5G

    Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 diễn ra từ ngày 9 – 25.2.2018 tại tỉnh Gangwon (Hàn Quốc)...

    Tin tức

    Doanh nhân của năm 2017: Anh là ai?

    Nhận định về Jensen Huang, ông Shantanu Narayen – CEO Adobe nói: “Jensen nằm trong số những cá...

    Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu

    7 yếu tố đánh giá bảng hiệu phù hợp với cửa hàng của bạn

    Khi thiết kế bảng hiệu phù hợp với cửa hàng của bạn, chúng ta cần quan tâm đến...

    Kiến thức thương hiệu

    7 nguyên tắc cơ bản nhất khi thiết kế logo bạn cần biết

    Bạn thiết kế logo như thế nào? Điều gì quan trọng khi thiết kế một logo? Những điều...

    Tin tức

    Logo chính thức nhận diện cuộc vận động NGười Việt dùng Hàng Việt Nam

    Sau 8 năm triển khai, chiều nay 27-11 tại Hà Nội, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người...

    0912485468
    Liên hệ kinh doanh