
Covid-19: thêm nhiều việc cần làm để xây dựng mối quan hệ nghề nghiệp trên internet
COVID-19: THÊM NHIỀU VIỆC CẦN LÀM ĐỂ XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ NGHỀ NGHIỆP QUA MẠNG
MỤC LỤC
Mặc dù Việt Nam đã bước qua giai đoạn giãn cách toàn xã hội, nhưng những biến động kinh tế – xã hội do dịch COVID-19 gây ra chính là một lời cảnh báo: đã đến lúc xây dựng mạng lưới liên hệ trong thế giới ảo (networking ảo) rồi. Biến giai đoạn dịch bệnh thành cơ hội hay thách thức – là sự lựa chọn của bạn.
Nhớ lại thời điểm cách ly toàn xã hội: mất kết nối trực tiếp với mọi người, bạn buộc phải kết nối online nhiều hơn, trong khi vẫn hoang mang về tình hình kinh tế khi công việc gián đoạn. Điều đó cho thấy các mối quan hệ ngoài đời cũng như qua mạng internet đều rất quan trọng với đời sống cá nhân và sự nghiệp của bạn. Đã đến lúc dành thời gian, công sức tạo networking ảo để đảm bảo kết nối xã hội cũng như thu nhập, kể cả khi bạn không rời nhà.
Các sự kiện networking ảo
Tham gia một sự kiện, gặp gỡ những người mới, tiếp xúc các chuyên gia… là những việc không khó khăn trong hoàn cảnh bình thường. Thời điểm hạn chế tụ tập đông người, thậm chí nếu có nằm trong khu vực bị phong tỏa, chúng ta vẫn có thể tiếp cận các sự kiện thông qua mạng internet.
Tìm kiếm với từ khóa “Sự kiện trực tuyến” cùng tên chuyên ngành mà bạn quan tâm có thể sẽ mang lại kết quả khả quan. Sự kiện có thể yêu cầu chi phí để tham dự hoặc miễn phí. Thậm chí, trước đây bạn chỉ có thể cập nhật các kỹ năng nghiệp vụ tại tọa đàm ở Hà Nội, còn giờ đây, bạn có thể theo dõi các buổi livestream được tổ chức với chuyên gia tại nước ngoài, hoặc nhiều thành phố cùng lúc.
Hội chợ việc làm online
Dù đang tìm việc hay không, hội chợ việc làm online có thể là một cách tuyệt vời để khám phá các lựa chọn mới. Hãy xác định: cho dù bạn yêu thích công việc của mình đến đâu, vẫn nên tham khảo thị trường việc làm ngoài kia. Cũng như các sự kiện networking ảo, hội chợ việc làm ảo rất dễ dàng tìm được qua các trang tìm kiếm.
Trước khi tham gia, hãy tự hỏi mình mấy điểm chính: Bạn muốn tìm kiểu công việc như thế nào? CV và thư xin việc của bạn đã sẵn sàng chưa? Bạn có quan tâm đến công ty nào không?
Nếu có thể, hãy nghiên cứu xem bạn hứng thú với diễn giả nào trong buổi tọa đàm online và xem liệu họ có đưa ra những thông tin thú vị, có ích cho sự nghiệp? Sau đó, nếu tiềm năng, hãy kết nối với họ qua các mạng xã hội hoặc nhóm nghiệp vụ. Không ai nói trước được những cơ hội thay đổi sự nghiệp xuất hiện vào lúc nào.
Làm chủ các cuộc phỏng vấn thông tin
Một trong những kỹ năng tốt nhất bạn có thể trau dồi trong thời gian này là thực hiện các cuộc phỏng vấn thông tin. Một cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin đúng như cái tin của nó: để thu thập thông tin.
Cho dù bạn đang tìm kiếm thông tin về một công ty hoặc công việc cụ thể, bạn có thể đạt được rất nhiều điều bằng cách tìm một người đang làm cho công ty đó rồi đặt những câu hỏi phù hợp: Bạn thấy văn hóa công ty như thế nào? Bạn thích điều gì khi làm việc ở đấy?
Cái hay của cuộc phỏng vấn thông tin là nó không nhất thiết phải giống như một cuộc phỏng vấn. Thay vào đó, hãy coi nó như một cuộc trò chuyện. Tiếp cận với mục đích rõ ràng, chân thành, cùng cách trao đổi thân thiện, cầu thị, biết đâu bạn sẽ có một người bạn mới?
Lấy một tách cà phê (ảo) nào
Chỉ vì bạn xa cách xã hội không có nghĩa là bạn không thể có một buổi hẹn cà phê – chỉ cần biến nó thành một buổi hẹn cà phê ảo. Bạn sẽ mời ai? Hãy thử những bạn cà phê lý tưởng:
Những người bạn mới: Bạn đã kết nối với ai mà bạn chưa từng gặp trực tiếp chưa? Hẹn gặp mặt qua Zoom, gọi một cú video call, cùng uống cafe và tìm hiểu nhau. Đó là một cách nhẹ nhàng để bắt đầu một mối quan hệ mới.
Mối quan hệ cũ: Có ai đó mà bạn đã quen biết nhưng ngừng liên lạc đã lâu? Một buổi hẹn cà phê ảo là một cách tuyệt vời để kết nối lại.
Một khách hàng: Bạn có khách hàng nọ rất quan trọng, hay người giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp của bạn? Ngại gì mà không thiết lập một cuộc trò chuyện cà phê ảo để hiểu rõ hơn về họ? Đây là dịp để bạn tìm hiểu điều gì khiến họ tiếp tục dùng dịch vụ của bạn, thậm chí bạn có thể tính đến việc ưu tiên cho họ một quyền lợi nào đó khi mọi thứ trở lại bình thường (hoặc bất cứ điều gì phù hợp với giai đoạn này trong khả năng của bạn).
Sếp của bạn: Tại sao không liên hệ với sếp trực tiếp của bạn hoặc một người đang giữ vị trí cao hơn bạn ở công ty? Đây là cơ hội tốt để tìm hiểu họ kỹ hơn một chút trong khi đặt mình vào tầm đánh giá nhân sự của họ.
Khi bạn hẹn hò cà phê ảo, nên mang đến một trải nghiệm nhẹ nhàng, bình dị nhưng hữu ích để xây dựng các mối quan hệ nghề nghiệp của bạn. Kể cả bạn không có được những thông tin bạn muốn? Không sao, hãy giữ cho không khí vui vẻ như thể một cuộc hẹn cà phê với bạn bè.
Giữ liên lạc
Khi bạn đã nỗ lực xây dựng network ảo của mình, đừng để nỗ lực đó bị lãng phí. Nếu bạn không nhận được phản hồi từ một số người mà bạn đang liên hệ trong vòng một tuần hoặc lâu hơn, hãy chủ động liên hệ với họ.
Những người thực sự thú vị cũng đáng được “ghé thăm” lại. Bạn đã có một cuộc “chat chit” hoặc một buổi hẹn cà phê tuyệt vời? Nhắn cho họ lời cảm ơn chân thành và đợi một chút, xem họ có muốn xây dựng kết nối này tiếp hay không. Nhưng nhớ này, mọi chuyện chỉ kéo dài được bằng cảm xúc chân thành.
Chính lúc này, có lẽ nhiều người cũng đang quan tâm đến networking hơn bao giờ hết. Vì tất cả chúng ta hiểu rất rõ những khó khăn khi giãn cách xã hội, chúng ta đều khao khát tương tác với những người có chung sở thích và mục tiêu. Vì vậy, hãy tận dụng thời gian để tạo những kết nối mới và xây dựng một mạng lưới nghề nghiệp mạnh mẽ hơn, sự nghiệp của bạn có thể tiến triển dù thế giới đang bất định thế nào.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Dịch vụ thiết kế thương hiệu và thi công bảng biển quảng cáo
Vai trò của các thương hiệu doanh nghiệp nổi bật trong phát triển kinh tế và văn hóa Bắc Ninh
Bản đồ hành chính chi tiết 34 tỉnh, thành mới của Việt Nam
Thiết Kế Logo Hội Khóa Theo Yêu Cầu Chuyên Nghiệp
Bài viết liên quan
Tin tức chung
Bản quyền âm nhạc: Vẫn còn nhiều kẽ hở cần xử lý
Nhạc sĩ Phó Đức Phương – giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN...
Cẩm nang thiết kế Tin tức Tin tức chung
Thiết kế in ấn Standee chú ý chất liệu in là gì cho đẹp bền
Standee là một hạng mục ấn phẩm marketing quảng cáo hiệu quả tại chỗ tức thì cho các...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Bắt kịp trào lưu hưởng ứng cùng chống dịch của các thương hiệu sẽ như thế này đây
Một thay đổi nhỏ của Mc Donald cho logo để hưởng ứng chống dịch Covid19 Hạn chế tiếp...
Tin tức chung
Xây dựng thương hiệu lãnh đạo của doanh nghiệp điều nên làm và sự quan trọng
Ở quy mô doanh nghiệp, trong nhiều trường hợp, uy tín của người đứng đầu có ảnh hưởng...
Tin tức
Bồi thường Vi phạm bản quyền
a) Tổng thiệt hại vật chất tính bằng tiền cộng với khoản lợi nhuận mà bị đơn đã...
Tin tức chung
Xu hướng thiết kế logo nào sẽ thống trị năm nay?
Mặc dù biết rằng xu thế hội nhập phát triển, việc bắt kịp xu thế và cần nắm...
Tin tức
Ngăn chặn, Bảo đảm Xử phạt hành chính với hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
a) Hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nguy cơ gây ra thiệt hại nghiêm...
Tin tức chung
Varietal Wine mang đến xúc cảm mới trong bao bì rượu
Monoprix là một công ty thương mại và phân phối đến từ Pháp, thành lập vào năm 1932....
Tin tức chung
Ý nghĩa và lịch sử của mẫu thiết kế logo Audi
Ý nghĩa và lịch sử của logo Audi: Logo AudiMỤC LỤC1 Logo Audi1.0.1 Mô tả thiết kế logo...