Các thuật ngữ in bao bì sản phẩm cần biết để đảm bảo chất lượng SP!

Hiểu các thuật ngữ sử dụng trong in bao bì sản phẩm sẽ giúp bạn làm việc dễ dàng hơn với các đơn vị thiết kế và sản xuất. Bên cạnh đó, nắm rõ có thuật ngữ in ấn sẽ giúp bạn đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng như mong muốn của mình!

Những thông số kích thước in bao bì sản phẩm cần nắm rõ

Yếu tố quan trọng đầu tiên mà bạn cần nắm rõ trước khi in bao bì sản phẩm đó chính là kích thước. Trong đó có 2 thông tin kích thước bạn cần nắm rõ đó chính là kích thước bao bì sản phẩm và kích thước tràn lề.

Kích thước bao bì sản phẩm

Kích thước bao bì phẩm là kích thước cuối cùng của bao bì khi đưa vào sử dụng. Kích thước bao bì sản phẩm gồm 3 loại:

– Kích thước phủ bì: là kích thước ở mặt ngoài của bao bì.

– Kích thước lọt lòng: là kích thước mặt trong của bao bì – mặt tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm

– Kích thước khổ trải: là kích thước của sản phẩm được dàn trải trên một mặt in.

in bao bì sản phẩm

Kích thước tràn lề sản phẩm bao bì

Tràn lề là phần in dư ở các đường mép bao bì so với thiết kế gốc. Kích thước tràn lề giúp giảm thiểu sai lệch khi cấn, bế sản phẩm. Để đảm bảo cho các đường cắt sản phẩm bao bì được sắc nét, gọn gàng nhất, các đơn vị in ấn thường để tràn lề khoảng từ 1 – 5 mm trên thiết kế.

>> Tin liên quan: Kinh nghiệm in vỏ hộp sản phẩm chất lượng cần biết!

Các thuật ngữ dùng trong quá trình in bao bì

Sau khi xác định được các kích thước trong in bao bì sản phẩm, các đơn vị in ấn sẽ tiến hành in ấn. Quá trình in ấn và hoàn thiện sản phẩm sẽ gồm qua một số giai đoạn dưới đây:

In thử bao bì để khách hàng duyệt màu sắc

Giai đoạn này gọi là in proof bao bì sản phẩm. Bản in mẫu dùng để khách hàng kiểm tra màu file thiết kế. Khách hàng xem bản in thử để duyệt màu sắc bản in. In proof có chế độ phân giải màu sắc tương đồng với máy in offset nên được sử dụng để in mẫu. Do đó trước khi chốt số lượng in bao bì thì bạn hãy yêu cầu bên in ấn in test thử để kiểm tra chất lượng trước nhé!

Bình trang bao bì sản phẩm

Là công việc sắp xếp các mẫu thiết kế cho phù hợp với khổ giấy in và cách in offset. Phù hợp với khổ giấy là tùy vào khổ giấy chọn in, chúng ta sẽ sắp xếp các mẫu thiết kế để vừa khổ giấy chọn in. Mặt khác, bình trang còn cần phù hợp với cách in offset là in theo kiểu nào: AB hay Tự trở. Khi bình trang lưu ý đến việc bù hao: cắt xén, bắt nhíp…

in bao bì sản phẩm

Xuất film

Sau khi bình trang, để bản in có thể sử dụng được các lần sau thì các đơn vị in ấn thường nên xuất film. Tùy vào số màu sắc in chúng ta có thể xuất phim theo từng màu: C, M, Y, K… mỗi màu tương ứng là một lá film. Sau khi kiểm tra kỹ về độ chính xác về độ chồng màu, tram,…thì chuyển film sang bộ phận in.

Tram

Tram là điểm ảnh. Hình ảnh in bao bì sản phẩm thì có chỗ sáng, chỗ tối, chỗ đậm, chỗ nhạt. Để in ra, đơn vị in ấn cần phải in được những lớp mực dày mỏng khác nhau tương ứng với chỗ đậm lợt trên hình ảnh.

Tuy nhiên, các phương pháp in hiện nay chỉ cho phép in được lớp mực có độ dày như nhau, do đó, để giải quyết vấn đề, người ta đã nghĩ ra một giải pháp.

Thay vì in những lớp mực có độ dày mỏng khác nhau để tái tạo hình ảnh, các bên in ấn sẽ chia và in tấm ảnh bằng những điểm nhỏ (gọi là điểm tram). Điểm tram nhỏ thì vùng đó sẽ sáng hơn, điểm tram lớn thì vùng đó tối hơn. Khi nhìn vào hình ảnh, mắt ta sẽ có cảm giác hình ảnh có độ sáng tối như hình ảnh gốc.

in bao bì sản phẩm

Thông số tram

Thông thường, xuất phim in offset trên giấy Couche thì xuất tram 175, giấy Ford thì xuất tram 150, kéo lụa hình ảnh thì xuất 80-100. Một số nơi sử dụng công nghệ CTP ra kẽm trực tiếp thì có thể xuất ra tới 300dpi.

 Nắm bắt được các thông số này về Tram và hiểu được tram là gì sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân vì sao ảnh kém chất lượng để làm việc lại với đơn vị in ấn.

Trên đây là một số thuật ngữ mà bạn cần nắm được khi làm việc với đơn vị in bao bì sản phẩm để đảm bảo chất lượng in ấn tốt nhất. Để được tư vấn thêm về  in bao bì theo yêu cầu hãy liên hệ với IP Time nhé!

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Từ những thương hiệu vang bóng 1 thời giờ nhường chỗ cho thương hiệu thế hệ trẻ mới

    Những cái tên sau đây được nhắc đến sẽ làm cho bạn có một sự hoài niệm hay...

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Mốc lịch sử 70 năm với các sự kiên có biểu trưng Logo ấn tượng thế nào?

    “Mốc lịch sử 70 năm đã đánh dấu những sự kiện đặc biệt, mỗi sự kiện lại được...

    Tin tức

    Nhiều thương hiệu lớn lựa chọn Lazada để ra mắt sản phẩm mới

    Trong xu thế thị trường đang chuyển dịch từ kênh bán hàng truyền thống sang thương mại điện...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Lấy ý tưởng thiết kế logo như thế nào?

    Công đoạn lên ý tưởng khi bắt đầu thiết kế logo luôn chiếm rất nhiều thời gian của...

    Tin tức

    Thiết kế logo chuyên nghiệp sẽ không có giá rẻ vì sao?

    Hiện nay, Thiết kế logo chuyên nghiệp đang bị đánh giá thấp hơn giá trị thật của nó...

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Thông Tin Thiết Kế Thi Công Biển Hiệu Shop Thời Trang

    Biển hiệu shop thời trang đẹp cần đảm bảo các yếu tố như độ rõ nét, kích thước đủ...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Thiết kế logo của top 10 đội bóng đắt giá nhất thế giới 2019

    Bóng đá là môn thể thao vua được yêu thích nhất hành tinh. Cũng vì thế mà đi...

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Tổng hơp các xu hướng thiết kế web 2025

    Thiết kế website không ngừng thay đổi để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người dùng và...

    Tin tức

    Top 3 trang web lấy ý tưởng thiết kế logo miễn phí thư viện lớn

    Xin chào các bạn , nhu cầu thiết kế thương hiệu và nhaandienej thương hiệu khong chỉ các...

    0912485468
    Liên hệ kinh doanh