Thương hiệu một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Vậy thương hiệu là gì? Tầm quan trọng của thương hiệu với doanh nghiệp như thế nào?
DANH MỤC NỘI DUNG
- 1 Thương hiệu là gì?
- 2 Các loại thương hiệu phổ biến hiện nay
- 3 Tầm quan trọng của thương hiệu đối với doanh nghiệp
- 3.1 Thương hiệu giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận diện sản phẩm
- 3.2 Tạo sự khác biệt giữa doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh
- 3.3 Thương hiệu có thể kết nối doanh nghiệp với cảm xúc của khách hàng
- 3.4 Thương hiệu giúp tạo thuận lợi trong việc mở rộng thị trường
- 3.5 Giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp
Thương hiệu là gì?
Hiện nay định nghĩa về thương hiệu có khá nhiều, tuy nhiên để chính xác và dễ hiểu nhất cho bạn dưới đây sẽ là 2 định nghĩa về thương hiệu mà bạn nên tham khảo:
Định nghĩa về thương hiệu là gì? – Brand là gì?
Định nghĩa thương hiệu dưới góc nhìn của ông trùm ông trùm copywriter David Ogilvy:
“Brand – thương hiệu là tổng hợp các giá trị vô hình về thuộc tính của sản phẩm: tên, bao bì, giá thành, lịch sử, sự uy tín và cách quảng cáo cho thương hiệu đó.”
Tên thương hiệu sử dụng để phân biệt các sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng. Xây dựng thương hiệu là quá trình khởi tạo và phát triển brand-name. Thương hiệu có thể được áp dụng từ những sản phẩm hoặc dịch vụ đơn lẻ, đến toàn bộ cấu trúc của doanh nghiệp.
Định nghĩa thương hiệu là gì? từ BusinessDictionary.com
Là quá trình bao gồm tạo ra một cái tên, hình ảnh cho sản phẩm của bạn trong tâm trí khách hàng, chủ yếu thông qua các chiến dịch quảng cáo có tính nhất quán chặt chẽ. Việc xây dựng thương hiệu nhằm mục đích một sự hiển thị rõ ràng và khác biệt trên thị trường để thu hút sự chú ý cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng.
>>> Đọc thêm: Dịch vụ đặt tên thương hiệu sáng tác slogan
Các loại thương hiệu phổ biến hiện nay
Hiện có 5 loại thương hiệu phổ biến bao gồm:
- Thương hiệu công ty
- Thương hiệu sản phẩm
- Thương hiệu cá nhân
- Thương hiệu chứng nhận
- Thương hiệu riêng
Tầm quan trọng của thương hiệu đối với doanh nghiệp
Như đã nói ở trên thương hiệu được coi là mắt xích quan trọng trong việc quyết định sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Vậy cụ thể vai trò của thương hiệu là gì?
Thương hiệu giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận diện sản phẩm
Thương hiệu không chỉ được coi là logo, tên gọi, màu sắc… mà nó còn là tổng hợp những cảm nhận của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ đó của doanh nghiệp theo những khía cạnh lý tính và cảm tính.
Để bạn dễ hiểu hơn về vai trò của thương hiệu trong việc nhận diện sản phẩm chúng ta hãy thử tưởng tượng thương hiệu giống như con người. Mỗi người đều có một cá tính, một ngoại hình, một phong cách ăn mặc, cách giao tiếp riêng, họ mang đến những giá trị riêng, họ có những mối quan hệ và những câu chuyện của riêng họ. Chính những điều này đã xác lập chúng ta là ai và với thương hiệu doanh nghiệp cũng như vậy.
Tạo sự khác biệt giữa doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh
Việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp tạo sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn với những sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh,
Thương hiệu có thể kết nối doanh nghiệp với cảm xúc của khách hàng
Xây dựng thương hiệu giúp bạn tạo niềm tin với thị trường mục tiêu, từ đó tạo ra lòng trung thành với thương hiệu. Hãy gắn kết những giá trị cảm xúc vào thương hiệu của bạn và truyền tải cảm xúc đó để khách hàng cảm nhận.
Thương hiệu giúp tạo thuận lợi trong việc mở rộng thị trường
Với một thương hiệu mạnh doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc mở rộng ở những thị trường mới, nhanh chóng, dễ dàng bắt nhịp, tiếp cận thị trường mới.
Giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp
Với một thương hiệu mạnh, uy tín giúp tâm lý khách hàng yên tâm hơn cũng như đưa ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn nhiều hơn, thay vì lựa chọn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Như vậy trên đây là một vài chia sẻ về khái niệm thương hiệu là gì? cũng như vai trò quan trọng của thương hiệu đối với doanh nghiệp trong thị trường kinh doanh hiện nay. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn đọc đang muốn tìm hiểu về thương hiệu.
Một ví dụ cụ thể về ảnh hưởng của Thương hiệu đến lĩnh vực kinh doanh ngân hàng
Tư vấn thiết kế thương hiệu

Bài viết liên quan
Kiến thức thương hiệu
Logo FireFox – Con cáo và Internet
Là quan tâm đến thiết kế đồ họa, tôi rất hài lòng với vận chuyển logo mới gần...
Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu
10 điều phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp – phần 2
Tiếp tục nội dung phần trước, bài này là 5 hoạt động bắt buộc phải làm khi xây...
Kiến thức thương hiệu
Thiết kế card visit cho doanh nghiệp ngân hàng và bảo hiểm cần chú ý điều gì
Card visit là một thứ không thể thiếu của người làm kinh doanh. Đặc biệt trong ngành ngân...
Tin tức
Từ phụ bếp thành chủ chuỗi nhà hàng Nhật
Tốt nghiệp Đại học Thương mại chuyên ngành kế toán, nhưng Phan Thành Tân ở TP.HCM không...
Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu Tin tức
Thiết kế website bán hàng những điều cần chú ý
Với tiềm năng lớn mạng lưới internet hiện nay giúp chúng ta tận dụng thêm một kênh vừa...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Điểm danh những mẫu lì xì tết Canh Tý năm 2020 đang “làm mưa làm gió”
Cứ dịp tết đến xuân về, thì thị trường lì xì tết lại hot trở lại. Mỗi năm,...
Tin tức
Nông dân vắt sữa bò thành ông chủ đế chế tỷ đô
Theo Forbes, trước khi trở thành một trong những chủ đất giàu nhất tại Mỹ, sở hữu...
Kiến thức thương hiệu
Thiết kế nhận diện thương hiệu dược phẩm bạn cần chú ý điều gì
Dược phẩm theo đánh giá của các chuyên gia đầu ngành cũng như các chuyên gia kinh tế...
Kiến thức thương hiệu
Các tiêu chí đánh giá bộ nhận diện thương hiệu
Đánh giá một bộ nhận diện thương hiệu không phải là điều dễ dàng. Để doanh nghiệp có...