Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào?
Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn mình có được một thương hiệu trên thị trường. Vậy thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào?
- – Thương hiệu (brands) theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
- – Nhãn hiệu (marks) theo định nghĩa tại Khoản 16 Điều 4Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Sự khác biệt đầu tiên là trên phương diện pháp lý, Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam chưa có định nghĩa về thương hiệu mà chỉ đưa ra định nghĩa về nhãn hiệu, do đó chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Một doanh nghiệp cạnh tranh chỉ có thể “nhái” được nhãn hiệu. Vì chí có nhãn hiệu là đối tượng của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam nên nhãn hiệu được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận
Thứ hai: Nói đến thương hiệu là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng. Ví dụ như khi nói tới điện thoại Nokia, người dùng sẽ hình dung ra một sản phẩm bền, điện thoại Iphone thì “sang chảnh”,… Còn nhãn hiệu lại có thể là từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng…giúp khách hàng nhận diện bên ngoài của hàng hóa.
Thứ ba: Thương hiệu tồn tại lâu hơn nhãn hiệu. Có những thương hiệu nổi tiếng mãi theo thời gian nhưng nhãn hiệu thì thay đổi theo những yếu tố tác động bên ngoài nhất định như thị hiếu người tiêu dùng…
Tóm lại, nói một cách dễ hiểu, nhãn hiệu (phần xác) là một sự thể hiện của thương hiệu (phần hồn). Doanh nghiệp chỉ có một thương hiệu nhưng có thể có nhiều nhãn hiệu ( ví dụ như thương hiệu Honda có những nhãn hiệu Dream, Air Blade, Vision…)
Nguồn sưu tầm chia sẻ từ Dân Luật.
Một số thông tin cập nhật
Như bài viết này: Chi tiết thương hiệu, nhãn hiệu từ cụ sở hữ trí tuệ định nghĩa và quy định
Theo mình nghĩ thì thương hiệu chỉ được bảo hộ gián tiếp thông qua việc bảo hộ nhãn hiệu, kiểu dáng thương mại, tên thương mại…
Hiện nay có nhiều người hiểu nhầm rằng nhãn hiệu chính là thương hiệu, nhãn hiệu chỉ là 1 phần của thương hiệu mà thôi.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
5 yếu tố đánh giá công ty thiết kế thương hiệu
Trong thế giới kinh doanh hiện đại, tên thương hiệu được coi là một từ khóa quan trọng...
Tin tức
Thông báo nghỉ lễ 10/3 và nghỉ lễ 30/4 – 1/5
Thông báo lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (10/3) và ngày 30/4 – 1/5DANH MỤC NỘI DUNG1...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Báo giá thiết kế logo công ty chuyên nghiệp tại IP Time 2021
Bạn đang cần báo giá thiết kế logo chuyên nghiệp cho công ty? Bạn băn khoăn không biết...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
SỰ QUAN TRỌNG CỦA MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ LOGO
Màu sắc là một yếu tố không thể thiếu trong lĩnh vực thiết kế logo, đóng vai trò...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Lợi ích của website đối với doanh nghiệp
Lợi ích của website đối với doanh nghiệpDANH MỤC NỘI DUNG1 Lợi ích của website đối với doanh...
Tin tức
Tổng hợp chất liệu làm biển quảng cáo ngoài trời phổ biến
Biển quảng cáo ngày càng phổ biến và là hình thức trực quan nhất giúp khách hàng biết...
Tin tức
Đưa ý thức lên lưu trữ đám mây tham vọng dần thành hiện thực
Nhà khoa học Nga phát triển dự án đưa ý thức lên lưu trữ đám mây, dự định...
Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Vai trò của website đối với doanh nghiệp
Hầu hết các doanh nghiệp lớn đều rất chịu chi trong vấn đề đầu tư một trang web...
Cẩm nang thiết kế Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất
Thiết kế danh thiếp nhũ vàng không chỉ là danh thiếp mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp
Thiết kế danh thiếp hiện nay có nhiều kiểu dáng mẫu mã cũng như mà sắc khác nhau. Chất...