Thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào?
Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn mình có được một thương hiệu trên thị trường. Vậy thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào?
- – Thương hiệu (brands) theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
- – Nhãn hiệu (marks) theo định nghĩa tại Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Sự khác biệt đầu tiên là trên phương diện pháp lý, Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam chưa có định nghĩa về thương hiệu mà chỉ đưa ra định nghĩa về nhãn hiệu, do đó chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Một doanh nghiệp cạnh tranh chỉ có thể “nhái” được nhãn hiệu. Vì chí có nhãn hiệu là đối tượng của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam nên nhãn hiệu được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận

Thứ hai: Nói đến thương hiệu là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng. Ví dụ như khi nói tới điện thoại Nokia, người dùng sẽ hình dung ra một sản phẩm bền, điện thoại Iphone thì “sang chảnh”,… Còn nhãn hiệu lại có thể là từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng…giúp khách hàng nhận diện bên ngoài của hàng hóa.

Thứ ba: Thương hiệu tồn tại lâu hơn nhãn hiệu. Có những thương hiệu nổi tiếng mãi theo thời gian nhưng nhãn hiệu thì thay đổi theo những yếu tố tác động bên ngoài nhất định như thị hiếu người tiêu dùng…

Tóm lại, nói một cách dễ hiểu, nhãn hiệu (phần xác) là một sự thể hiện của thương hiệu (phần hồn). Doanh nghiệp chỉ có một thương hiệu nhưng có thể có nhiều nhãn hiệu ( ví dụ như thương hiệu Honda có những nhãn hiệu Dream, Air Blade, Vision…)
Nguồn sưu tầm chia sẻ từ Dân Luật.
Một số thông tin cập nhật
Như bài viết này: Chi tiết thương hiệu, nhãn hiệu từ cụ sở hữ trí tuệ định nghĩa và quy định
Theo mình nghĩ thì thương hiệu chỉ được bảo hộ gián tiếp thông qua việc bảo hộ nhãn hiệu, kiểu dáng thương mại, tên thương mại…
Hiện nay có nhiều người hiểu nhầm rằng nhãn hiệu chính là thương hiệu, nhãn hiệu chỉ là 1 phần của thương hiệu mà thôi.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Ca sĩ Quốc Thiên bị tố vi phạm bản quyền bài hát ‘Mối tình không tên’
10 theme forum WordPress tối ưu nhất hiện nay
Tác phẩm nghệ thuật và các đối tượng sở hữu công nghiệp: Đâu là điểm khác biệt về quyền bảo hộ?
Mưa Đỏ đạt 504 tỉ, vượt Lật mặt 7, có thể vượt Mai của TT trong tuần tới
Bài viết liên quan
Tin tức
Microsoft, Google cùng hàng loạt công ty lớn đồng loạt bỏ chữ A, B, O trong logo của mình
Phạm vi của chiến dịch lần này đã được mở rộng ra toàn thế giới với sự tham...
Tin tức
Giải pháp mới cho bảo vệ môi trường với Thương hiệu Máy lọc ép bùn An Phú
Cùng với sự phát triển của kinh tế Việt Nam, các sản phẩm về cơ khí ngày càng...
Tin tức chung
Những thương hiệu xa xỉ giá trị nhất thế giới
Những thương hiệu xa xỉ giá trị nhất thế giới Thương hiệu Louis Vuitton được định giá 32,2...
Tin tức chung
10 theme forum WordPress tối ưu nhất hiện nay
WordPress là một nền tảng lý tưởng để tạo các forum Online và giúp website của bạn sẽ...
Phong cách doanh nhân
Dịch vụ thiết kế trọn gói mùa kinh doanh dịp trung thu
Trung thu là dịp lễ quan trọng và truyền thống của dân tộc Việt Nam. Mỗi năm đến...
Phong cách doanh nhân Tin tức
Điều gây tranh cãi cây gậy số một thế giới mất chín gậy cho hố par4
Jon Rahm, 27 tuổi người Tây Ban Nha, ghi quintuple bogey ở hố 4 tại vòng cuối The...