Câu chuyện kinh doanh phi thường từ cha đẻ của mì gói

Câu chuyện kinh doanh phi thường từ cha đẻ của mì gói

Món mì gói chắc hẳn không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Báo cáo của tổ chức GIA cho thấy lượng mì ăn liền trên thế giới sẽ đạt 126,8 tỷ gói vào năm 2022 nhờ sự phát triển của công nghệ cũng như tăng trưởng trong nhu cầu tiêu dùng.

Riêng tại Việt Nam, tổng giá trị thị trường lên tới 27 nghìn tỷ đồng và trở thành một trong những quốc gia trọng điểm cạnh tranh của nhiều hãng mì trên thế giới.

Tuy nhiên, nói về lịch sử mì ăn liền, có lẽ không nhiều người biết rằng chúng được phát minh trong một lần giúp vợ nấu ăn tình cờ tại Nhật Bản.

Ước mơ của vị cựu chủ tịch ngân hàng

Trong suốt nhiều thập niên vừa qua, Nhật Bản đã đóng góp cho thế giới vô vàn những phát minh đáng giá như máy ảnh kỹ thuật số, tàu cao tốc hay máy nghe nhạc… Tuy nhiên, có lẽ phát minh thực dụng phổ biến nhất của người Nhật đối với thế giới lại là mì gói.

Chính nhờ sản phẩm này mà hàng triệu người đã sống sót trong các đợt thiên tai hoặc tầng lớp nghèo khổ có thể trụ vững trong nền kinh tế. Ngay tại Nhật Bản, những đợt sóng thần và động đất tàn phá cuộc sống của người dân nhưng nhờ những gói mì, người dân nơi đây vẫn kiên cường trụ vững.

Tất cả câu chuyện cho sự phát minh vĩ đại này bắt đầu vào ngày 15/8/1945 khi Nhật Bản đầu hàng quân đồng minh, ông Momofuku Ando đang lang thang dọc quê hương Osaka của mình nhằm tìm kiếm nơi ở mới.

Khu vực này bị ảnh hưởng bởi 2 quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki, qua đó khiến hàng loạt người dân phải chịu cảnh mất nhà cửa và thiếu thốn lương thực. Ông Ando nhìn thấy hàng dài người xếp hàng chờ đợi tại các cửa hàng để được ăn một bát mì. Ngay lập tức, ông Ando hiểu rằng hòa bình sẽ chỉ đến với đất nước ông nếu tất cả mọi người đều có đủ thức ăn.

Tất nhiên, ông Ando chưa thể thực hiện ý tưởng này khi đang là chủ tịch của một ngân hàng. Phải đến năm 1957, nhà phát minh này mới có thời gian đầu tư nghiên cứu khi ngân hàng phá sản.

Thành công nhờ nấu cơm cho vợ

Ban đầu, ông Ando đặt mục tiêu sản xuất loại thực phẩm ăn liền ngon, nấu nhanh, kinh tế, an toàn cho sức khỏe và bảo quản được lâu. Ban đầu ông Ando tập trung nghiên cứu thực phẩm mì vốn được người dân nước này ưa chuộng, thích hợp cho những người lao động Nhật thời kỳ hậu chiến.

Momofuku-Ando-cha-de-mi-goi-do-1521-9123

Tuy nhiên, khâu khó khăn nhất là rút nước khỏi mì, hay làm khô mì vẫn chưa được ông Ando hoàn thiện cho đến một ngày nấu cơm cho vợ.

Khi đó ông Ando đổ mì vào chảo để làm mì xào cho bữa tối, rồi ông nhận ra rằng mì trộn mỡ không chỉ mất nước nhanh hơn ở nhiệt độ cao mà còn chín nhanh hơn. Kể từ đây, món mì ăn liền chính thức ra đời.

Nghĩ lại về thời gian đó, ông tổ của món mì ăn liền này cho biết chính thất bại của việc duy trì ngân hàng đã tiếp thêm sức mạnh cho ông. Việc sáng tạo ra mì ăn liền không chỉ hoàn thành ước mơ cứu vớt những lao động đói ăn thửa xưa mà còn giúp ông Ando hối lỗi với tổ quốc.

cha-de-mi-goi-doanhnhansaigon-1802-15160

Vào năm 1958, sản phẩm mì ăn liền Chikin Ramen lần đầu tiên ra đời nhưng phần lớn công chúng coi loại thực phầm này là hàng xa xỉ do chúng đắt hơn mì thường. Dẫu vậy, sự tiện lợi của loại mì này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân và trở thành món ăn phổ biến trong xã hội Nhật.

Không dừng lại ở đó, ông Ando muốn mở rộng sản phẩm này ra thị trường thế giới, đặc biệt là phương Tây khi họ không quen dùng đũa. Ý tưởng dùng dĩa nhựa được hình thành nhằm giúp sản phẩm mì ăn liền tiếp cận thị trường này.

Vào năm 1966, trong một lần thăm Mỹ, ông Ando lại tiếp tục nảy ra ý tưởng mì cốc khi nhìn thấy một số khách hàng sử dụng cốc cà phê để ăn mì gói. Sau 5 năm phát triển, sản phẩm mì cốc được đưa ra thị trường vào năm 1971.

Ông Ando mất vào năm 2007 nhưng những gì ông để lại cho xã hội là vô cùng to lớn. Trong đó Việt Nam đứng thứ 2 nếu xét về mức tiêu thụ mì gói bình quân đầu người với 51,9 gói/người/năm.

(Theo Thời Đại)

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Gói dịch vụ SEO website – Đưa thương hiệu website lên top đơn giản hiệu quả

    Trong SEO nội bộ, hàng ngày có những việc bắt buộc bạn phải làm, nhưng điều quan trọng...

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Logo Google: Điều hoàn hảo từ những thứ không hoàn hảo

    Thương hiệu Google những câu chuyện xung quanh nó là những điều có kể cũng mãi là không...

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Tổng hợp các mẫu bao lì xì in chữ ý nghĩa, dễ thương

    Bao lì xì không còn là hình thức xa lạ mỗi dịp Tết của người Việt và ngày...

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    VinaGame – Công ty giả trí hàng đầu Việt Nam

    Vina Game SẢN PHẨM Các lĩnh vực hoạt động của VNG tập trung vào 4 nhóm sản phẩm...

    Tin tức

    Tư vấn thương hiệu: Những kênh quảng bá thương hiệu tốt nhất 2023

    Trong thời đại số, việc xây dựng và quản lý thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng...

    Tin tức

    Thương hiệu điện máy Bắc Ninh – Giải pháp toàn diện cho đội ngũ thợ chuyên nghiệp

    Nhắc đến điện máy ở địa bàn tỉnh Bắc Ninh có lẽ quý bạn đọc có thể sẽ...

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Các yếu tố cần thiết khi thiết lế logo dược phẩm

    Yếu tố để định vị cho một thiết kế logo đó là một yếu tố quan trọng. Bởi...

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Những yếu tố có thể tham khảo để xây dựng thương hiệu cá nhân.

    Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp hay người làm công ăn lương thì việc tạo thương hiệu...

    Tin tức

    Startup mang ‘cơm mẹ nấu’ đến giới văn phòng

    Fresh Deli chuyên làm ra những bữa cơm ngon, sạch do các bà nội trợ nấu tại nhà....

    0912485468
    Liên hệ kinh doanh