Kiến thức thương hiệu
Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì? 4 Tài sản thương hiệu cần bảo hộ!
Trong những năm gần đây, việc bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu được nhắc tới rất nhiều trong kinh doanh cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bạn vẫn đang băn khoăn chưa hiểu rõ đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì? Nó có ý nghĩa và vai trò gì trong kinh doanh? Hãy cùng IP Time tìm hiểu ngay bây giờ nhé!
Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì?
DANH MỤC NỘI DUNG
Khi bạn sở hữu một thương hiệu, một nhãn hiệu riêng trong kinh doanh hay đơn giản là liên quan đến sở hữu cá nhân thì việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là cần thiết! Đăng ký bảo hộ thương hiệu là những thủ tục mà doanh nghiệp, cá nhân cần thực hiện để hợp pháp hóa quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu của mình.
Thông qua việc thực hiện bảo hộ nhãn hiệu, cá nhân hay doanh nghiệp có thể công khai quyền sở hữu lên các phương tiện truyền thông đại chúng và không lo vấn đề các bên khác ăn cắp thương hiệu.
Một ví dụ điển hình nhất thời gian gần đây chính là thương hiệu gạo ST25 của Việt Nam bị 6 doanh nghiệp ở Mỹ và Úc đăng ký bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài. Do đó, đăng ký bảo hộ thương hiệu là vô cùng cần thiết!
5 Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu
Hiện nay, nhiều cá nhân hay tổ chức chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo hộ thương hiệu. Trong khi, thương hiệu, nhãn hiệu đều là những tài sản vô giá mà cá nhân, tổ chức đã mất rất nhiều tâm huyết, thời gian và tiền bạc để tạo nên.
Không bị sao chép, ăn cắp
Hiện nay vấn đề xâm phạm thương hiệu dưới nhiều hình thức như sao chép, bắt chước kiểu dáng mẫu mã gây nhầm lẫn, hiểu lầm cho người tiêu dùng. Nếu như đăng ký bảo hộ thương hiệu sớm thì nếu như có vấn đề sao chép, bắt chước, cá nhân, tổ chức hoàn toàn có thể kiện và giành lại quyền lợi của mình.
Để tránh phải bỏ tiền ra “đòi” lại chính “đứa con” của mình, doanh nghiệp nên thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu càng sớm càng tốt.
Khẳng định quyền sở hữu đối với thương hiệu, nhãn hiệu của mình
Khi đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu, thương hiệu của bạn sẽ được bảo hộ. Bạn sẽ kiểm tra được thương hiệu, nhãn hiệu của mình có bị trùng lặp hay gây nhầm lẫn với các bên khác hay không. Do đó, đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu ngay khi ra mắt sẽ giúp các cá nhân, tổ chức tránh bị kiện tụng nếu chẳng may trùng lặp hay giống với các bên khác cùng ngành.
Nghiêm trọng hơn, khi thương hiệu, nhãn hiệu của bạn đã có chỗ đứng trên thị trường mà bị phát hiện trùng lặp hay giống với thương hiệu khác; khả năng rất cao sản phẩm sẽ không bị thu hồi, thương hiệu biến mất.
Được pháp luật bảo vệ khi bị xâm phạm bản quyền
Khi đăng ký bảo hộ thương hiệu thành công đồng nghĩa với việc thương hiệu, nhãn hiệu của bạn đã được pháp luật công nhận và bảo vệ. Nếu phát hiện các bên đối thủ hoặc các kinh doanh khác có hành vi sao chép, bắt chước thương hiệu, nhãn hiệu của mình, bạn hoàn toàn nhờ pháp luật can thiệp.
Không chỉ có quyền yêu cầu ngừng sản xuất, lưu thông trên thị trường,…. bạn còn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với người xâm phạm quyền sở hữu thương hiệu.
>> Xem thêm: Bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam
Tăng độ nhận diện thương hiệu và niềm tin ở khách hàng
Đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu thành công, bạn có thể công bố chính thức nhãn hiệu tới công chúng. Khi nhãn hiệu đăng ký bảo hộ được công bố, một bộ phận lớn khách hàng sẽ được tiếp cận với nhãn hiệu. Qua đó khách hàng có thể nhận diện được nhãn hiệu của bạn với những nhãn hiệu của cá nhân, tổ chức khác. Hơn nữa các nhãn hiệu, thương hiệu đăng ký thành công sẽ góp phần tạo sự uy tín và tin cậy cho khách hàng.
Khai thác các lợi ích từ thương hiệu, nhãn hiệu được bảo hộ
Nhãn hiệu, thương hiệu được bảo hộ có thể được sử dụng cùng sản phẩm để tung ra thị trường. Hoặc bạn có thể tiến hành chuyển giao quyền sử dụng, quyền sở hữu cho người khác thông qua các thương vụ mua bán.
Một số tài sản thương hiệu, nhãn hiệu cần bảo hộ
Vậy là bạn đã hiểu đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì cũng như những lợi ích của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu rồi đúng không nào? Vậy các loại tài sản nào mà cá nhân, tổ chức nên đăng ký bảo hộ?
Hình ảnh thương mại tổng thể (Trade Dress)
Hình ảnh thương mại tổng thể chỉ ra nguồn gốc của hàng hóa và dịch vụ. Các hình thức của hình ảnh thương mại tổng thể là nhãn hàng hoặc bao bì, hoặc các yếu tố xác định nguồn gốc khác, bao gồm cả thiết kế sản phẩm cũng có thể được bảo hộ. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bao bì,… để chống lại các hành vi vi phạm có khả năng khiến khách hàng nhầm lẫn.
Để nhận được sự bảo hộ, Trade Dress phải có yếu tố thiết kế cụ thể, nhất quán, “phong cách” hoặc “chi tiết đồ họa” của một sản phẩm không đủ điều kiện để bảo hộ. Ngoài ra, các các yếu tố thiết kế phải thỏa mãn điều kiện không mang tính chức năng.
Bằng sáng chế thiết kế (Design Patent)
Bảo hộ bằng sáng chế thiết kế bao gồm các phần chức năng hoặc “có ích” của một sáng chế, được gọi là bằng sáng chế thiết kế. Ngoài ra các nhà sản xuất cũng có thể nhận được bảo hộ sáng chế các khía cạnh phi chức năng của một sản phẩm mới.
Để đăng ký bảo hộ thành công, thiết kế phải mới, có hình dạng riêng biệt và không sửa đổi từ thiết kế của một mặt hàng khác hiện có. Nó bao gồm các yếu tố hình dạng, cấu hình của sản phẩm và thiết kế trang trí của một sản phẩm mới đem lại một tiện ích thiết thực.
Bản quyền (Copyrigh)
Bản quyền thường liên quan tới nghệ thuật thị giác, âm nhạc hoặc tác phẩm văn học để bảo vệ các tác phẩm gốc của tác giả. Chủ sở hữu bản quyền có quyền ngăn chặn người khác sao chép, trưng bày, biểu diễn hoặc tạo ra các tác phẩm tái sinh từ tác phẩm đã có bản quyền của họ.
Bí mật thương mại (Trade Secret)
Bí mật thương mại đối nghịch với các biện pháp bảo hộ thương hiệu khác. Trong khi các hình thức bảo hộ khác yêu cầu tiết lộ tài sản thì bảo hộ bí mật thương mại yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp để giữ bí mật thông tin.
Bí mật thương mại bao gồm nhiều loại thông tin như thông tin tài chính, kinh doanh, kỹ thuật, công nghệ, miễn là những thông tin đó mang lại những giá trị kinh tế độc lập mà không ai biết hoặc không có sẵn.
Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì? Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu cũng như những loại tài sản cần đăng ký bảo hộ. Nếu bạn cần tư vấn thêm về đăng ký bảo hộ thương hiệu hãy liên hệ ngay với IP Time nhé!
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Tin tức
Nâng cao cảnh giác chủ động phòng ngừa Covid19 đợt nghỉ lễ 30/4 – 1/5
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong khu vực tiếp tục có diễn biến...
Kiến thức thương hiệu
Tinh thần bám trụ của doanh nghiệp Việt đáng nể cùng vượt qua khó khăn
Tinh thần bền bỉ chèo chống vượt qua khó khăn, mỗi doanh nghiệp, doanh nhân cùng góp sức...
Kiến thức thương hiệu
Tìm hiểu về màu sắc đặc trưng của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Tại sao Yahoo màu tím, Google bảy sắc còn Facebook có màu xanh da trời?DANH MỤC NỘI DUNG1...
Kiến thức thương hiệu
Logo công ty xây dựng thành công thu hút khách hàng, tạo sự nhận diện và dấu ấn độc đáo
Giới thiệu về logo công ty xây dựng:DANH MỤC NỘI DUNG1 Giới thiệu về logo công ty xây...
Kiến thức thương hiệu
Logo nhận diện thương hiệu Điện lực Việt Nam
Logo Tập đoàn Điện lực Việt NamDANH MỤC NỘI DUNG1 Logo Tập đoàn Điện lực Việt Nam1.1 Bộ...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Lời khuyên cho bạn khi muốn in ấn tờ rơi, tờ gấp
Một thiết kế tờ rơi, tờ gấp có đẹp đến đâu mà bạn không biết in ấn tờ...
Kiến thức thương hiệu
Nghĩa địa ứng dựng bị khai tử cùng nhìn lại những cái tên ứng dụng mà Google khai tử
Google Reader, Google Wave, Google+ hay Picasa là những dịch vụ xuất hiện trong nghĩa địa nhân dịp...
Kiến thức thương hiệu
Công ty dịch vụ nên viết gì trong cuốn profile
Việc kinh doanh của bạn có đơn thuần chỉ là bán hàng mua hàng và kiếm tiền. Để...
Tin tức
Xây dựng thương hiệu là khoản chi phí hay sự đầu tư?
Doanh nghiệp nào cũng biết muốn tồn tại lâu dài phải có thương hiệu, vì vậy xây dựng...