Tin tức
Các thuật ngữ in bao bì sản phẩm cần biết để đảm bảo chất lượng SP!
Hiểu các thuật ngữ sử dụng trong in bao bì sản phẩm sẽ giúp bạn làm việc dễ dàng hơn với các đơn vị thiết kế và sản xuất. Bên cạnh đó, nắm rõ có thuật ngữ in ấn sẽ giúp bạn đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng như mong muốn của mình!
Những thông số kích thước in bao bì sản phẩm cần nắm rõ
DANH MỤC NỘI DUNG
Yếu tố quan trọng đầu tiên mà bạn cần nắm rõ trước khi in bao bì sản phẩm đó chính là kích thước. Trong đó có 2 thông tin kích thước bạn cần nắm rõ đó chính là kích thước bao bì sản phẩm và kích thước tràn lề.
Kích thước bao bì sản phẩm
Kích thước bao bì phẩm là kích thước cuối cùng của bao bì khi đưa vào sử dụng. Kích thước bao bì sản phẩm gồm 3 loại:
– Kích thước phủ bì: là kích thước ở mặt ngoài của bao bì.
– Kích thước lọt lòng: là kích thước mặt trong của bao bì – mặt tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm
– Kích thước khổ trải: là kích thước của sản phẩm được dàn trải trên một mặt in.
Kích thước tràn lề sản phẩm bao bì
Tràn lề là phần in dư ở các đường mép bao bì so với thiết kế gốc. Kích thước tràn lề giúp giảm thiểu sai lệch khi cấn, bế sản phẩm. Để đảm bảo cho các đường cắt sản phẩm bao bì được sắc nét, gọn gàng nhất, các đơn vị in ấn thường để tràn lề khoảng từ 1 – 5 mm trên thiết kế.
>> Tin liên quan: Kinh nghiệm in vỏ hộp sản phẩm chất lượng cần biết!
Các thuật ngữ dùng trong quá trình in bao bì
Sau khi xác định được các kích thước trong in bao bì sản phẩm, các đơn vị in ấn sẽ tiến hành in ấn. Quá trình in ấn và hoàn thiện sản phẩm sẽ gồm qua một số giai đoạn dưới đây:
In thử bao bì để khách hàng duyệt màu sắc
Giai đoạn này gọi là in proof bao bì sản phẩm. Bản in mẫu dùng để khách hàng kiểm tra màu file thiết kế. Khách hàng xem bản in thử để duyệt màu sắc bản in. In proof có chế độ phân giải màu sắc tương đồng với máy in offset nên được sử dụng để in mẫu. Do đó trước khi chốt số lượng in bao bì thì bạn hãy yêu cầu bên in ấn in test thử để kiểm tra chất lượng trước nhé!
Bình trang bao bì sản phẩm
Là công việc sắp xếp các mẫu thiết kế cho phù hợp với khổ giấy in và cách in offset. Phù hợp với khổ giấy là tùy vào khổ giấy chọn in, chúng ta sẽ sắp xếp các mẫu thiết kế để vừa khổ giấy chọn in. Mặt khác, bình trang còn cần phù hợp với cách in offset là in theo kiểu nào: AB hay Tự trở. Khi bình trang lưu ý đến việc bù hao: cắt xén, bắt nhíp…
Xuất film
Sau khi bình trang, để bản in có thể sử dụng được các lần sau thì các đơn vị in ấn thường nên xuất film. Tùy vào số màu sắc in chúng ta có thể xuất phim theo từng màu: C, M, Y, K… mỗi màu tương ứng là một lá film. Sau khi kiểm tra kỹ về độ chính xác về độ chồng màu, tram,…thì chuyển film sang bộ phận in.
Tram
Tram là điểm ảnh. Hình ảnh in bao bì sản phẩm thì có chỗ sáng, chỗ tối, chỗ đậm, chỗ nhạt. Để in ra, đơn vị in ấn cần phải in được những lớp mực dày mỏng khác nhau tương ứng với chỗ đậm lợt trên hình ảnh.
Tuy nhiên, các phương pháp in hiện nay chỉ cho phép in được lớp mực có độ dày như nhau, do đó, để giải quyết vấn đề, người ta đã nghĩ ra một giải pháp.
Thay vì in những lớp mực có độ dày mỏng khác nhau để tái tạo hình ảnh, các bên in ấn sẽ chia và in tấm ảnh bằng những điểm nhỏ (gọi là điểm tram). Điểm tram nhỏ thì vùng đó sẽ sáng hơn, điểm tram lớn thì vùng đó tối hơn. Khi nhìn vào hình ảnh, mắt ta sẽ có cảm giác hình ảnh có độ sáng tối như hình ảnh gốc.
Thông số tram
Thông thường, xuất phim in offset trên giấy Couche thì xuất tram 175, giấy Ford thì xuất tram 150, kéo lụa hình ảnh thì xuất 80-100. Một số nơi sử dụng công nghệ CTP ra kẽm trực tiếp thì có thể xuất ra tới 300dpi.
Nắm bắt được các thông số này về Tram và hiểu được tram là gì sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân vì sao ảnh kém chất lượng để làm việc lại với đơn vị in ấn.
Trên đây là một số thuật ngữ mà bạn cần nắm được khi làm việc với đơn vị in bao bì sản phẩm để đảm bảo chất lượng in ấn tốt nhất. Để được tư vấn thêm về in bao bì theo yêu cầu hãy liên hệ với IP Time nhé!
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Kiến thức thương hiệu Phong cách doanh nhân
Tạo Nên Sự Khác Biệt Với Logo Độc Quyền
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao những thương hiệu nổi tiếng như Nike, Apple hay Coca-Cola...
Tin tức
Hình ảnh chế tết cực hài hước với câu chuyện thưởng tết
Hình ảnh chế tết vui về ngày tết Năm mới tết đến, người người nhà nhà đều...
Cẩm nang thiết kế
Công ty thiết kế website giá rẻ tại Bắc Ninh chuẩn Google
Thiết kế website giá rẻ tại Bắc Ninh chuẩn Google uy tínDANH MỤC NỘI DUNG1 Thiết kế website...
Tin tức
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2022 chính thức khai mạc
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2022) chính thức được khai mạc vào sáng...
Cẩm nang thiết kế
Top những mẫu thiết kế website khách sạn đẹp nhất
Nếu bạn đang có ý định thiết kế website khách sạn mà chưa có ý tưởng. Vậy hãy...
Kiến thức thương hiệu Tin tức
Bộ sưu tập hơn 70 logo “chú khỉ con” ngộ nghĩnh và đáng yêu (P2)
Hình tượng con khỉ mang lại cho ta cảm giác hài hước, nó không mang tính chất sang...
Cẩm nang thiết kế
Thiết kế website tại Bắc Ninh uy tín chuyên nghiệp
Thiết kế website tại Bắc Ninh uy tín chuyên nghiệp giá rẻ sẽ đem lại cho các doanh nghiệp, công...
Cẩm nang thiết kế
Xu hướng thiết kế web trong năm 2018
Chào các designers, mình là Tiến, mình làm dịch tiếng Anh kiêm Project Manager của công ty web...
Kiến thức thương hiệu
Sự thất bất ngời về bộ ảnh nền mặc định trên WindowsXP bạn đã biết chưa?
Chắc chắn rằng hầu hết các bạn trẻ thuộc thế hệ 9x trở về trước, thậm chí cả...