
Các thuật ngữ in bao bì sản phẩm cần biết để đảm bảo chất lượng SP!
Hiểu các thuật ngữ sử dụng trong in bao bì sản phẩm sẽ giúp bạn làm việc dễ dàng hơn với các đơn vị thiết kế và sản xuất. Bên cạnh đó, nắm rõ có thuật ngữ in ấn sẽ giúp bạn đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng như mong muốn của mình!
Những thông số kích thước in bao bì sản phẩm cần nắm rõ
MỤC LỤC
Yếu tố quan trọng đầu tiên mà bạn cần nắm rõ trước khi in bao bì sản phẩm đó chính là kích thước. Trong đó có 2 thông tin kích thước bạn cần nắm rõ đó chính là kích thước bao bì sản phẩm và kích thước tràn lề.
Kích thước bao bì sản phẩm
Kích thước bao bì phẩm là kích thước cuối cùng của bao bì khi đưa vào sử dụng. Kích thước bao bì sản phẩm gồm 3 loại:
– Kích thước phủ bì: là kích thước ở mặt ngoài của bao bì.
– Kích thước lọt lòng: là kích thước mặt trong của bao bì – mặt tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm
– Kích thước khổ trải: là kích thước của sản phẩm được dàn trải trên một mặt in.
Kích thước tràn lề sản phẩm bao bì
Tràn lề là phần in dư ở các đường mép bao bì so với thiết kế gốc. Kích thước tràn lề giúp giảm thiểu sai lệch khi cấn, bế sản phẩm. Để đảm bảo cho các đường cắt sản phẩm bao bì được sắc nét, gọn gàng nhất, các đơn vị in ấn thường để tràn lề khoảng từ 1 – 5 mm trên thiết kế.
>> Tin liên quan: Kinh nghiệm in vỏ hộp sản phẩm chất lượng cần biết!
Các thuật ngữ dùng trong quá trình in bao bì
Sau khi xác định được các kích thước trong in bao bì sản phẩm, các đơn vị in ấn sẽ tiến hành in ấn. Quá trình in ấn và hoàn thiện sản phẩm sẽ gồm qua một số giai đoạn dưới đây:
In thử bao bì để khách hàng duyệt màu sắc
Giai đoạn này gọi là in proof bao bì sản phẩm. Bản in mẫu dùng để khách hàng kiểm tra màu file thiết kế. Khách hàng xem bản in thử để duyệt màu sắc bản in. In proof có chế độ phân giải màu sắc tương đồng với máy in offset nên được sử dụng để in mẫu. Do đó trước khi chốt số lượng in bao bì thì bạn hãy yêu cầu bên in ấn in test thử để kiểm tra chất lượng trước nhé!
Bình trang bao bì sản phẩm
Là công việc sắp xếp các mẫu thiết kế cho phù hợp với khổ giấy in và cách in offset. Phù hợp với khổ giấy là tùy vào khổ giấy chọn in, chúng ta sẽ sắp xếp các mẫu thiết kế để vừa khổ giấy chọn in. Mặt khác, bình trang còn cần phù hợp với cách in offset là in theo kiểu nào: AB hay Tự trở. Khi bình trang lưu ý đến việc bù hao: cắt xén, bắt nhíp…
Xuất film
Sau khi bình trang, để bản in có thể sử dụng được các lần sau thì các đơn vị in ấn thường nên xuất film. Tùy vào số màu sắc in chúng ta có thể xuất phim theo từng màu: C, M, Y, K… mỗi màu tương ứng là một lá film. Sau khi kiểm tra kỹ về độ chính xác về độ chồng màu, tram,…thì chuyển film sang bộ phận in.
Tram
Tram là điểm ảnh. Hình ảnh in bao bì sản phẩm thì có chỗ sáng, chỗ tối, chỗ đậm, chỗ nhạt. Để in ra, đơn vị in ấn cần phải in được những lớp mực dày mỏng khác nhau tương ứng với chỗ đậm lợt trên hình ảnh.
Tuy nhiên, các phương pháp in hiện nay chỉ cho phép in được lớp mực có độ dày như nhau, do đó, để giải quyết vấn đề, người ta đã nghĩ ra một giải pháp.
Thay vì in những lớp mực có độ dày mỏng khác nhau để tái tạo hình ảnh, các bên in ấn sẽ chia và in tấm ảnh bằng những điểm nhỏ (gọi là điểm tram). Điểm tram nhỏ thì vùng đó sẽ sáng hơn, điểm tram lớn thì vùng đó tối hơn. Khi nhìn vào hình ảnh, mắt ta sẽ có cảm giác hình ảnh có độ sáng tối như hình ảnh gốc.
Thông số tram
Thông thường, xuất phim in offset trên giấy Couche thì xuất tram 175, giấy Ford thì xuất tram 150, kéo lụa hình ảnh thì xuất 80-100. Một số nơi sử dụng công nghệ CTP ra kẽm trực tiếp thì có thể xuất ra tới 300dpi.
Nắm bắt được các thông số này về Tram và hiểu được tram là gì sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân vì sao ảnh kém chất lượng để làm việc lại với đơn vị in ấn.
Trên đây là một số thuật ngữ mà bạn cần nắm được khi làm việc với đơn vị in bao bì sản phẩm để đảm bảo chất lượng in ấn tốt nhất. Để được tư vấn thêm về in bao bì theo yêu cầu hãy liên hệ với IP Time nhé!
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Ca sĩ Quốc Thiên bị tố vi phạm bản quyền bài hát ‘Mối tình không tên’
10 theme forum WordPress tối ưu nhất hiện nay
Tác phẩm nghệ thuật và các đối tượng sở hữu công nghiệp: Đâu là điểm khác biệt về quyền bảo hộ?
Mưa Đỏ đạt 504 tỉ, vượt Lật mặt 7, có thể vượt Mai của TT trong tuần tới
Bài viết liên quan
Cẩm nang thiết kế Tin tức chung
Công ty thiết kế nhận diện thương hiệu tại Bắc Ninh chuyên nghiệp
Công ty thiết kế nhận diện thương hiệu tại Bắc Ninh ngày càng được các doanh nghiệ tìm...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Có nên làm biển quảng cáo chữ inox
Ngày nay, việc đầu tư cho việc làm biển quảng cáo vẫn được chú trọng. Khác hàng vẫn...
Tin tức chung
Chúc mừng năm mới 2019
Kính gửi Quý Khách Hàng và Đối tác,! Cùng nhau khép lại năm cũ và chào đón một...
Tin tức chung
6 lý do bạn nên có website khi kinh doanh online
Lợi ích của việc xây dựng thiết kế website cho công việc bán hàng đã quá rõ ràng...
Tin tức Tin tức chung
Thế nào là một website tốt?
Có rất nhiều bạn nói với các nhà cung cấp website là tôi cần 1 website tốt? Vậy...
Tin tức chung
HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
Thương hiệu nhận diện hệ thống là gì? tại sao doanh nghiệp lại cần có thương hiệu nhận diện...
Tin tức chung
Thay đổi tư duy phát triển doanh nghiệp – thương hiệu mang giá trị đến với khách hàng
Hội thảo Thay đổi để phát triển bền vững đã chỉ ra những yêu cầu thay đổi để phát...
Tin tức chung
Các thương hiệu mỹ phẩm trong thị trường vàng thau lẫn lộn
Với nhu cầu làm đẹp là nhu cầu muôn thuở của mọi người từ trước đến nay có...
Tin tức chung
Tầm quan trọng của Logo và vai trò quan trọng của việc tư vấn thiết kế Logo trong xác định thương hiệu
Tầm quan trọng của Logo và vai trò quan trọng của việc tư vấn thiết kế Logo trong...