Thế khó của Mỹ đằng sau cái ôm nồng ấm của lãnh đạo Hàn-Triều

Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ôm nhau nồng ấm trong cuộc gặp mặt lần 2 ngày 26/5. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ôm nhau nồng ấm trong cuộc gặp mặt lần 2 ngày 26/5. (Ảnh: Reuters)

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp nhau vào ngày 26/5 tại khu phi quân sự thuộc đường biên giới liên Triều.

Cuộc gặp mặt cho thấy quyết tâm của Tổng thống Moon trong việc giữ quan hệ ngoại giao Hàn- Triều không xấu đi và tránh kịch bản 2 miền có thể sẽ lại gần kề “miệng hố” chiến tranh như thời gian trước đó.

Ông Moon gọi cuộc gặp lần thứ 2 với ông Kim là nỗ lực nhằm xóa bỏ những “khác biệt”. Hai nhà lãnh đạo cũng đã đưa ra những phát ngôn thiện chí và đã ôm nhau nồng ấm. Quan trọng hơn, hai nhà lãnh đạo đã tái khởi động lại hội nghị cấp bộ trưởng dự kiến bắt đầu vào ngày 1/6, sau đó là cuộc gặp gỡ giữa các quan chức quân đội của 2 miền.

Bình Nhưỡng cũng cho biết 2 nhà lãnh đạo đã đồng thuận rằng sẽ gặp nhau thường xuyên hơn và ông Moon có thể sẽ thăm Bình Nhưỡng vào cuối năm nay. Hiện tại, Tổng thống Hàn Quốc dường như đang giữ vai trò trung gian nhằm kéo gần khoảng cách giữa ông Kim và ông Trump.

Về lâu dài, ông Moon hy vọng có thể thiết lập hiệp ước hòa bình với Triều Tiên. Giới quan sát cho rằng động thái này có thể sẽ đẩy Mỹ vào thế khó trong việc gây “áp lực tối đa” nhằm đối phó với Bình Nhưỡng trong kịch bản đàm phán Mỹ-Triều không thành công như kỳ vọng.

Ông Ralph Cossa, chủ tịch tổ chức Diễn đàn Thái Bình Dương (Mỹ), nhận định: “Có ranh giới rõ ràng giữa một nhân vật trung gian và một người ủng hộ Triều Tiên. Một vài nhân vật ở Washington dường như đang nghi ngờ ông Moon là người ủng hộ Bình Nhưỡng”.

Ông Kim, cho đến thời điểm hiện tại, đã gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Moon Jae-in mỗi người 2 lần trong suốt 3 tháng qua và các nhà lãnh đạo trên đều cam kết sẽ củng cố mối quan hệ với Triều Tiên. Hàn Quốc và Trung Quốc là 2 quốc gia láng giềng của Triều Tiên, vì vậy vai trò của họ là rất quan trọng nhằm thực thi có hiệu quả lệnh trừng phạt của quốc tế.

“Việc Trung Quốc và Hàn Quốc đã bắt đầu trao đổi với Triều Tiên dường như sẽ là trở ngại cho chính quyền ông Trump khi tái khởi động chiến dịch gây áp lực tới Bình Nhưỡng nếu đàm phán song phương Mỹ-Triều không mang lại kết quả khả quan”, cố vấn Namkoong Young của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, chia sẻ.

Trước đó, chính quyền của ông Trump tin rằng “áp lực tối đa” là phương án hiệu quả, cô lập nền kinh tế Triều Tiên hoàn toàn, buộc họ phải bước tới bàn đàm phán. Việc Triều Tiên tỏ rõ thiện chí trong việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh trở lại có thể cho thấy họ muốn nới lỏng lệnh trừng phạt, dù ông Kim dường như vẫn lo lắng về những mối đe dọa tới an ninh quốc gia và sự tồn vong của chế độ vào thời điểm hiện tại.

Trước khi ông Trump công bố hủy Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tuần trước, ông nói rằng Trung Quốc dường như đã nới lỏng các biện pháp trừng phạt ở biên giới với Triều Tiên. Tuy nhiên, theo Bloomberg, đến ngày 25/5, Trung Quốc vẫn siết chặt và cấm các giao dịch với phía Bình Nhưỡng, mặc dù nhiều ý kiến lạc quan cho rằng thương mại tại đây sẽ có dấu hiệu hồi phục.

Đức Hoàng

Theo Bloomberg

Tag :Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc, hội nghị thượng đỉnh

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Tin tức

    CEO Nguyễn Tất Dương – Sự bản lĩnh trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt

    Ngay từ những bước chân đầu tiên với đội ngũ chỉ 12 người, các thành viên trong công...

    Kiến thức thương hiệu

    Danh sách công ty thiết kế web tại Bắc Ninh

    Công ty thiết kế web tại Bắc NinhDANH MỤC NỘI DUNG1 Công ty thiết kế web tại Bắc...

    Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu

    Cách lựa chọn hình mẫu, tính cách thương hiệu cho doanh nghiệp

    Thương hiệu là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp. Một trong...

    Kiến thức thương hiệu

    Những sai lầm dẫn tới sự bất thành công của các thương hiệu

    Yik Yak, Fab.com, và Vine không thể giữ được phong độ và sự tăng trưởng ổn địnhDANH MỤC...

    Tin tức

    Hacker tìm ra cách khuếch đại sức mạnh các cuộc tấn công DDos lên hơn 51.000 lần

    Nhóm tin tặc đã lợi dụng “memcached” đã thực hiện cuộc tấn công khuếch đại với cường độ...

    Kiến thức thương hiệu

    Nhận Diện Thương Hiệu Cho Doanh Nghiệp Như Thế Nào?

    Thương hiệu là ý nghĩa đằng sau đặt tên thương hiệu, thiet ke logo chuyen nghiep . , hệ thống...

    Kiến thức thương hiệu

    Chiến lược thương hiệu Xây dựng chiến lược thương hiệu hợp lí

    Để có thể hiểu được về chiến lược thương hiệu. Khái niệm thương hiệu cần được hiểu một...

    Tin tức

    Thiết kế card visit tại Bắc Ninh: Tầm quan trọng và lưu ý cần biết

    Card visit là một trong những tài liệu quan trọng nhất trong kinh doanh, giúp giới thiệu bản...

    Kiến thức thương hiệu

    Văn phòng luật Vesha Law cùng bộ nhận diện mạ đồng sang trọng

    Mọi người đều cần có một luật sư, đó chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Nhưng...