Kiến thức thương hiệu
Thương hiệu nhãn hiệu hiểu sao cho đúng?
Một doanh nghiệp thành lập muốn thương hiệu doanh nghiệp mình được nhiều người biết đến. cùng với đó các hàng hóa dịch vụ cũng phải được nhận diện rõ ràng khi nhắc đến hàng hóa dịch vụ có thể nhận ra là sản phẩm của công ty cung cấp. Vậy điều đó cho chúng ta thấy một điều là thương hiệu và nhãn hiệu là khác nhau và khác nhau như thế nào thì bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ điều đó.
Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn mình có được một thương hiệu trên thị trường. Vậy thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào?
- – Thương hiệu (brands) theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
- – Nhãn hiệu (marks) theo định nghĩa tại Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Sự khác biệt đầu tiên là trên phương diện pháp lý, Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam chưa có định nghĩa về thương hiệu mà chỉ đưa ra định nghĩa về nhãn hiệu, do đó chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Một doanh nghiệp cạnh tranh chỉ có thể “nhái” được nhãn hiệu. Vì chỉ có nhãn hiệu là đối tượng của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam nên nhãn hiệu được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận.
Thứ hai: Nói đến thương hiệu là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng. Ví dụ như khi nói tới điện thoại Nokia, người dùng sẽ hình dung ra một sản phẩm bền, điện thoại Iphone thì “sang chảnh”,… Còn nhãn hiệu lại có thể là từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng…giúp khách hàng nhận diện bên ngoài của hàng hóa.
Thứ ba: Thương hiệu tồn tại lâu hơn nhãn hiệu. Có những thương hiệu nổi tiếng mãi theo thời gian nhưng nhãn hiệu thì thay đổi theo những yếu tố tác động bên ngoài nhất định như thị hiếu người tiêu dùng…
Hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng hiện nay vẫn đang lầm tưởng giữa hai khái niệm Thương hiệu và nhãn hiệu. Thực thế, thương hiệu và nhãn hiệu là hai đối tượng tách biệt với nhau. Trong luật sở hữu trí tuệ chỉ tồn tại đối tượng nhãn hiệu. Tuy nhiên, do một phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sở hữu trí tuệ nên bài viết này xin tạm coi hai khái niệm này là một để đảm bảo người tiêu dùng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với đối tượng này.
Thương hiệu có thể được đăng ký bảo hộ dưới dạng: logo, mẫu thiết kế, chữ …v.v. Ngoài các quy định về mặt hình thức của nhãn hiệu, để được cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu thì thương hiệu trong đơn đăng ký tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ (NOIP) không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với thương hiệu đã được cấp chứng nhận trước đó.
Vậy thương hiệu được bảo hộ gián tiếp qua bảo hộ nhãn hiệu, kiểu dáng, tên thương mại, slogan,… nhưng hiện tại có nhiều người hiểu nhầm rằng nhãn hiệu chính là thương hiệu, nhãn hiệu chỉ là 1 phần của thương hiệu mà thôi.
Ví dụ: Thương hiệu Bắc Ninh Media là thương hiệu công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn triển khai lắp đặt hệ thống điện nhẹ hệ thống mạng, camera quan sát cho nhà xưởng văn phòng công ty, hộ gia đình. Xong để có được thương hiệu Bắc Ninh Media gắn với sản phẩm dịch vụ cụ thể về tư vấn lắp đặt camera điện như công ty đã xây dựng quảng bá cũng như tạo dựng trong nhiều năm liền với chất lượng dịch vụ và sự hỗ trợ khách hàng tốt nhất Xong với cái tên Bắc Ninh Media hiện nay có nhiều đơn vị hoạt động trong một số lĩnh vực truyền thông cũng đang sử dụng cái tên này, Để đảm bảo quyền lợi và sự công nhận tính hợp pháp trong ngành cũng như tạo sự khác biệt đặc trưng Bắc NInh Media xây dựng bộ nhận diện thương hiệu với nhãn hiệu cũng logo các ấn phẩm vật dụng và trang thiết bị gắn với Bắc Ninh Media.
Với những bước đi nhanh nhạy cùng sự chuyên nghiệp từ IPTIME đơn vị tư vấn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho Bắc NInh Media đã dần hoàn thiện và đồng bộ các hình ảnh các giá trị gắn với Bắc Ninh Media qua các hình ảnh thể hiện qua logo Bắc Ninh Media.
Từ mẫu logo nhận diện được đăng ký bảo hộ cho Tên Bắc Ninh Media trong lĩnh vực ngành nghề liên quan Hình ảnh Bắc Ninh Media được truyền tải rõ nét hơn. Khi nhìn thấy logo , với màu xanh đặc trưng này có thể dễ dàng nhận ra và cái tên Bắc NInh Meida hiện ra trong tâm trí khách hàng.
Các hạng mục nhận diện khác được xây dựng bài bản đồng bộ từ tài liệu, văn bản hóa đơn, công văn, bảng biển công ty, đồng phục nhân viên văn phòng, đồng phục nhân viên, thẻ nhân viên, tem nhãn mác gắn lên các sản phẩm thiết bị mà Bắc Ninh Media cung cấp lắp đặt. Và còn nhiều hạng mục khác nhau đã được gắn liền với hình ảnh logo nhận diện thương hiệu Bắc Ninh Media.
Đó là một bài học một case study về triển khai nhận diện thương hiệu mà IPTIME đã xây dựng triển khai cho Bắc Ninh Media và còn nhiều đơn vị khác nữa.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu
Những sai lầm thường gặp khi thiết kế name card và cách khắc phục chúng
Name card là một trong những công cụ quan trọng để giới thiệu bản thân hoặc doanh nghiệp...
Cẩm nang thiết kế
Người phát ngôn cho trang web. Một phong cách website hiện đại.
Sự thân thiện, hình ảnh màu sắc hài hòa, sáng tạo trong phong cách.v.v…, luôn là mục tiêu...
Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu
Bộ video học cài đặt xây dựng website bằng wordpress
Nhiều bạn đang loay hoay không biết phải đi theo hướng nào, không biết phải bắt đầu từ...
Tin tức
7 thách thức lớn nhất trong Web Design
“Vẻ đẹp thật sự nằm trong mắt người xem”, hiệu quả thiết kế của một website được đánh...
Tin tức
TP.HCM cách ly tập trung người từ một số nơi đến, đó là nơi nào?
Những người đến từ các địa phương đang thực hiện phong tỏa ở Hà Nam và Hưng Yên...
Cẩm nang thiết kế
5 tiêu chí đánh giá thiết kế website chuyên nghiệp
Thiết kế website cho doanh nghiệp là một việc không dễ chút nào. Việc này đòi hỏi sự...
Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu
5 Bảng màu đẹp mắt cho thiết kế trong năm 2021
5 Bảng màu đẹp mắt cho thiết kế 2021 mà bạn không nên bỏ qua. Hãy cùng làm...
Cẩm nang thiết kế
DỊCH VỤ THIẾT KẾ WEB TẠI BẮC NINH UY TÍN GIÁ RẺ
Công ty thiết kế website tại Bắc Ninh chuẩn Google Công ty thiết kế website giá rẻ tại...
Kiến thức thương hiệu
Những điều bạn nên tìm hiểu trước khi thiết kế logo cho công ty mình
Các logo ấn tượng thì chỉ cần một nháy mắt là đã nhận ra. Chúng cũng sẽ để...