Xu hướng thiết kế Website nào sẽ lên ngôi năm 2018

Trong khoảng 6-7 năm trở lại đây, Website đã trở thành cơn sốt của cộng đồng mạng tại Việt Nam với sự đa dạng về công nghệ cũng như chất lượng của Website được nâng lên khá nhiều giúp thân thiện với người dùng hơn trên cả những thiết bị Mobile, Table (Responsive)…

Nếu bạn hay doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin như Digital Marketing,Thiết kế Website, Marketing Online… luôn luôn mong muốn cập nhật, nâng cấp, đổi mới tư duy phù hợp với những xu hướng công nghệ, cũng như mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới mẻ của Website nhằm mục đích nâng tầm giá trị Website của mình, giúp Kinh doanh của bạn đi trước đối thủ.

Vậy trong năm 2018 sẽ có những gì thay đổi trong thiết kế website? Xu hướng nào sẽ lên ngôi?

Hãy tự đánh giá các xu hướng mình liệt kê dưới đây thông qua bài viết “Xu hướng thiết kế Website 2018” mình đã thu thập được từ những Website uy tín trên thế giới và cả những ý kiến của các ứng viên lập trình am hiểu về Website nhất hiện nay.

1. Landing Page:
Xuất hiện cũng khá lâu, Landing pages đang ngày càng được sử dụng phổ biến trong hoạt động quảng cáo trên Internet. Nếu chúng ta chú ý sẽ thấy có rất nhiều loại trang Landing Page khác nhau đã và đang được sử dụng cho từng chiến dịch. Hãy tưởng tượng website của bạn là 1 siêu thị lớn và chắc chắn có rất nhiều lối vào, bên cạnh 1 cửa chính là trang chủ. Mỗi lối vào để đón một nhóm khách hàng, ví dụ như lối vào mua Camera, mua máy tính,.. Landing pages giống như các lối vào khác nhau của một siêu thị.

Trong lãnh vực quảng cáo trực tuyến (Internet Marketing), Landing Page còn gọi là Lead Capture page, Jump Page hoặc Splash Page – là một trang xuất hiện khi có khách hàng tiềm năng click vào mẫu quảng cáo hay đường link kết quả của một công cụ tìm kiếm. Landing page thường thể hiện phần mở rộng của một đoạn quảng cáo và được tối ưu hoá các từ khoá hay cụm từ khoá giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng chỉ mục.

[​IMG]

Ưu điểm của Landing Page đã được kiểm chứng rõ ràng khi tỷ lệ truyền tải nội dung, thông điệp và phương pháp thiết kế website phù hợp điểm nhìn của người đọc luôn đạt mức cao nhất. Đây là công cụ rất hiệu quả giúp tăng tỷ lệ khách mua hàng và dễ dàng để có thứ hạng cao khi được tìm kiếm.

2. Dạng Kể Chuyện – Stories Design

 

Những cú Click chuột để duyệt Web như trước đây đã trở lên lỗi thời khi mà tốc độ tải trang khá lâu, thao tác qua nhiều bước. Theo những nghiên cứu gần đây, người dùng Internet thích cuộn trang hơn Click chuột để chuyển trang. Hơn nữa, có đến 90% người dùng hiện nay truy cập internet bằng Smartphone. Do đó, việc bạn thiết kế website theo xu hướng cuộn trang sẽ thỏa mãn 90% người dùng.

[​IMG]

Xu hướng này được ứng dụng rất tốt cho các trang Web muốn thu hút người dùng thông qua hình thức kể chuyện giúp mang lại sự tập trung và tính sáng tạo hơn. Các nhà thiết kế web thay đổi các tính năng Click chuột bằng việc sử dụng thanh cuộn để mang lại hiệu quả tốt nhất và có thể tương thích với hầu hết các thiết bị.

3. Dạng Thiết Kế Phẳng – Flat Design:
Từ khi ra đời, với phong cách thiết kế đơn giản nhưng cách vận hành và hoạt động của nó đem lại nhiều trải nghiệm mới cho người dùng, thu hút sự chú ý và yêu thích của họ. Chính vì thế nó trở thành xu hướng thiết kế web tiện ích và được ưu chuộng nhất hiện nay. Nắm bắt được xu hướng thiết kế này website của bạn sẽ có được một giao diện đơn giản, không cầu kì nhưng bám sát được chủ đề web và gây được sự chú ý cho người dùng đem lại cho họ những trải nghiệm mới.

Thiết kế dạng phẳng là một phương pháp không sử dụng thêm bất kỳ hiệu ứng nào để tạo ra giao diện hoàn toàn không có yếu tố 3D nào cả. Sẽ không có đổ bóng, góc xiên, dập nổi, độ dốc hay những yếu tố khác để làm tăng lên độ sâu, độ nổi của thiết kế trên màn hình mà điều quan trọng của dạng thiêt kế phẳng đó là không sử dụng họa tiết trang trí, chú trọng đến giao diện đơn giản và yếu tố tương tác với người dùng, tập trung vào màu sắc, thiết kế phẳng tập trung rất nhiều vào màu sắc sống động và là yếu tố chủ đạo của thiết kế, những font chữ mới lạ (Typography) cách điệu theo một trật tự hoặc quy luật riêng để người khác phải chú ý.

Ví dụ điển hình của thiết kế phẳng là Metro UI trên hệ điều hành Windows 8 của tập đoàn Microsoft hay giao diện trên Windows Phone.

[​IMG]Đừng quên phong cách thiết kế phẳng theo phong cách tối giản.

4. Dạng Thẻ – Card Design:

Xu hướng thiết kế website dạng thẻ (Card design) chia website thành nhiều khối hình chữ nhật, được trình bày một cách logic và đẹp mắt. Thông thường, mỗi khối sẽ bao gồm tựa đề, hình ảnh, icon và đoạn mô tả, giới thiệu sản phẩm ngắn gọn.

Thiết kế dạng thẻ được đánh giá là một trong những xu hướng thiết kế website hút mắt, trực quan và dễ hiểu. giữ chân người dùng lâu hơn. Họ liên tiếp nhìn vào hình ảnh và tìm kiếm hình ảnh hơn là phải đọc chữ. Việc đọc chữ thường khiến người dùng nản chí, trong khi đó nhìn vào sự phong phú hình ảnh mà thiết kế thẻ mang lại sẽ khiến họ thích thú hơn…. Cách thức chia thẻ này khiến website trông đơn giản, nhưng đầy đủ và người dùng thoải mái hơn khi không bị làm phiền bởi những nội dung không liên quan.

[​IMG] ​Những website bán hàng, hình ảnh hay báo chí … là những website thích hợp nhất trong việc sử dụng thiết kế dạng thẻ. Vì đơn giản, những người dùng thường truy cập những loại website này với mục đích tìm kiếm hình ảnh sản phẩm. Một chiếc váy, áo, nón hay hình nền, cảnh đẹp… Lấy điển hình như Pinterest – một website cực kỳ thành công với xu hướng thiết kế Website dạng thẻ.

5. Dạng Hình Ảnh – Image Design:
Hình ảnh là yếu tố hàng đầu kích thích cảm giác và cảm xúc của con người. Việc nắm bắt được những xu hướng hình ảnh khiến website của bạn trông hiện đại, thu hút và giữ chân người đọc tốt hơn.

+ Sử dụng Cinemagraph: là sự kết hợp giữa hình ảnh tĩnh và động trên cùng một tấm ảnh. Gần giống như GIF, nhưng Cinemagraph chỉ tập trung sự di chuyển vào một đối tượng trong ảnh, còn lại các yếu tố khác đều đứng yên. Cách kết hợp này tạo một hiệu ứng khá ấn tượng với người xem. Họ sẽ quan sát bức hình lâu hơn, giúp bạn thu hút và truyền tải nhiều thông điệp hơn.

+ Sử dụng Animation: là bất kỳ sự chuyển động nào xuất hiện màn hình khi truy cập Website. Sử dụng Animation giúp trang Website của doanh nghiệp trông chuyên nghiệp hơn. Khách hàng thường đánh giá cao những trang web có chứa Animation. Họ sẽ cho rằng công ty có một sự đầu tư công việc kinh doanh của mình. Nhưng việc sử dụng Animation còn tùy vào hoàn cảnh và đối tượng Website khác nhau. Không hẳn lúc nào sử dụng Animation cũng sẽ tạo ra những điểm cộng trong trải nghiệm khách hàng. Do đó, việc sử dụng Animation cần tính toán hiệu quả.

[​IMG]6. Micro-Interactions:
Bạn đã bao giờ để ý đến những tương tác nhỏ và siêu nhỏ khi sử dụng Website. Trượt hoặc ấn giữ để mở báo thức, ấn giữ để tạo icon like lớn hơn khi chat với bạn bè, hay chỉ cần gõ vài chữ cái đầu bạn đã thấy xuất hiện hàng loạt từ gợi ý bên dưới khi tìm kiếm trên Google…Tất cả những tương tác và trải nghiệm nhỏ đó chính là Microinteractions.

Xu hướng này hiện là một trong những lựa chọn hàng đầu khi thiết kế website và thậm chí nếu trang web nào thiếu đi những hiệu ứng Microinteractions đồng nghĩa với việc trang đó quá nhàm chán.

[​IMG]

Microinterations cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Khách hàng cảm thấy kết nối, tương tác hơn với website khi sử dụng sản phẩm, lướt web hay sử dụng ứng dụng. Những tương tác nhỏ này có thể rất vui hoặc chuyên nghiệp, khiến người dùng cảm thấy giải trí và phản hồi lại những thao tác mà họ thực hiện trên Website đã hoàn tất. Điều quan trọng hơn cả ở Microinterations đó chính là khiến thế giới công nghệ số trở nên “Người” hơn.

7. Màn hình phân chia:
Những nội dung trọng tâm trên một Website chính là thông tin mà bạn muốn truyền tải đến người dùng một cách nhanh nhất. Vì vậy, việc đưa nội dung vào trung tâm màn hình với hình ảnh nổi bật hoặc sử dụng những hình ảnh ấn tượng sẽ là vũ khí để bạn thu hút sự chú ý từ người dùng. Tuy nhiên, nếu nội dung nhiều bạn nên sử dụng cách bố trí nội dung chia đôi. Khi có hai lĩnh vực quan trọng cần xúc tiến hoặc cần đưa ra nội dung cùng với hình ảnh hay video thì đây là phong cách tốt nhất. Nó cũng là một phương thức mới hiệu quả để cung cấp trải nghiệm thú vị và rõ nét cho người dùng.

[​IMG]

Ưu điểm của cách bố trí này chính là tập trung mắt nhìn vào mỗi phần nội dung nhiều hơn và mang đến sự thoải mái cho người dùng.

8. Sử dụng Item vẽ tay thủ công – Item Handmade Design:
Dùng nhiều item vẽ tay thủ công đang là xu hướng mới được các nhà thiết kế website ứng dụng và cho hiệu quả tương tác khá cao. Những yếu tố có thể áp dụng là font, icon, các nút hay hình họa…. Sau đó chúng được tích hợp thêm các hiệu ứng cực kì đẹp mắt và cuốn hút bởi Micro-Interactions.

[​IMG] ​Việc sử dụng Item bằng cách vẽ tay thủ công sẽ tạo sự thu hút và lôi kéo khách hàng tương tác, ở lại website lâu hơn.
Trên đây là những xu hướng thiết kế website trong năm 2018, bạn hãy tự đánh giá xem dạng thiết kế nào sẽ được áp dụng nhiều nhất (dựa vào trải nghiệm và độ tương tác của người dùng) rồi bổ sung thêm vào kho ý tưởng thiết kế website của bạn sau này. Hãy áp dụng áp dụng một vài xu hướng để thiết kế Website kinh doanh, Website dịch vụ mới cho khách hàng tiềm năng của bạn.

Hãy nhớ, dù áp dụng xu hướng nào đi chăng nữa thì công ty thiết kế Website phải luôn luôn hướng tới việc phục vụ người dùng tối ưu và hiệu quả, mang lại trải nghiệm thật tốt cho người dùng nhé !

Nguồn:Bambu.vn

Xu hướng thiết kế Website nào sẽ lên ngôi năm 2018
Rate this post