Những logo tuyệt nhất và tệ nhất

Logo có thể vô cùng hiệu quả nhưng cũng có thể gây ra đại thảm họa. Từ McDonald’s, Nike đến Sears và Mercedes, bài viết này giới thiệu những logo hay nhất và dởm nhất của mọi thời đại.

 

Giáo sư George Cook chuyên ngành marketing và tâm lý khối cao học kinh tế Simon thuộc trường Rochester định nghĩa ngắn: “Logo là dấu ấn đồ họa làm thành biểu tượng mà các doanh nghiệp hoặc tổ chức sử dụng, nhằm quảng bá công ty, đơn vị, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình”.

“Logo ngay lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng, rồi tiếp tục khắc ghi hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ sâu đậm trong đầu khách khi họ mua hàng… Hầu hết các công ty rất chú tâm đến bước thiết kế logo. Mục tiêu của họ là sở hữu một biểu tượng mà mọi đối thủ, đối tác đều khao khát”, giáo sư Cook nhấn mạnh.

Câu hỏi quan trọng ở đây là điều gì làm nên một logo hữu hiệu tuyệt vời?

Những logo tuyệt nhất:

McDonald’s. Nhân tố chìa khóa chính là “dễ nhớ”. Theo giáo sư Walter Guarino chuyên ngành quảng cáo và thương hiệu tại đại học Seton Hall kiêm Giám đốc công ty tiếp thị tương tác SGW, “Nếu người tiêu dùng ghi nhớ logo và ý nghĩa biểu tượng của nó chỉ sau 1, 2 lần nhìn thấy thì đó là một logo thành công”.

Nhìn vào hàng tỷ thực khách sáng mắt lên khi thấy biển hiệu vòm vàng chữ M là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của logo McDonald’s.

Nike. Logo của Nike là một trong những logo nổi tiếng nhất thế giới. Betsy Jordyn, Giám đốc công ty tư vấn Accelera, đã từng làm việc với nhiều doanh nghiệp thuộc danh sách Fortune 100 giải thích rõ hơn nhân tố thành công của logo Nike: “Tên Nike và dấu biểu tượng nhất lên mạnh mẽ như câu kích thích: Okie, làm đi!, hoặc như hình ảnh vị nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp, rất thích hợp trong ngành kinh doanh giày thể thao, bởi vì các vận động viên luôn khao khát chiến thắng”.

Todd Simmons, Giám đốc Sáng tạo của công ty thương hiệu Wolff Olins có trụ sở tại London, New York và Dubai ngợi khen: “Nike dạy chúng ta bài học về một cái logo có thể làm nên cả thương hiệu doanh nghiệp… Logo là hình ảnh trừu tượng, khi nhìn vào không khiến ta hình dung đến chứ Nike, nhưng vẫn là dấu ấn đẹp và nhiều ý nghĩa. Khi đặt sản phẩm thì lập tức khiến nó bắt mắt hơn”.

CEO tập đoàn quảng cáo DLB Blanca Brigati thán phục: “Logo của Nike đạt hiệu quả 100%, gợi cảm giác mạnh mẽ về tốc độ và chất lượng”.

Có một điều lý thú là logo đó do một sinh viên thiết kế và Nike đã chỉ trả cho cậu ấy 35 USD. Nhiều năm sau, thay lời cảm ơn, CEO của Nike là Phil Knight đã tặng cậu sinh viên đó một phong bì cổ phiếu công ty.

Công ty bảo hiểm Geico Gecko. Hình ảnh logo được khen là “dễ thương”. Chú tắc kè xanh lá cây độc đáo và hài hước, dễ đi vào lòng người, gần gũi với mọi người.

Fedex. Logo FedEx xuất hiện ở khắp mọi nơi và rất đặc biệt. Chữ E và X đều gợi cảm tốc độ và sự chính xác. Đó là thông điệp mà hãng muốn truyền đạt đến khách hàng.

Hơn thế nữa, điểm độc đáo nhất mà nhiều chuyên gia marketing thán phục FedEx là mũi tên ẩn giữa chữ E và X cuối. E lớn đứng cạnh X nhỏ, khoảng trắng giữa hai chữ làm thành hình mũi tên tiến tới. Mũi tên đó đã khiến chuyên gia thương hiệu kiêm CEO công ty Hanfts Projects, anh Adam Hanft phải thốt lên: “Vô cùng thông minh!”

CBS. Hãng truyền thông CBS gắn liền với con mắt nhìn thẳng mà anh Hanft khen: “Con mắt này nhìn thẳng chúng ta từ những năm 1950, gợi nhắc sự thông minh đầy quyền uy và dũng khí không do dự”.

Những logo tệ nhất:

Sears. Chuỗi cửa hiệu thời trang và hàng gia dụng Sears thay đổi logo nhiều lần, nhưng logo hiện tại bị Giám đốc Sáng tạo Kelly Day của công ty marketing Bailey Gardiner chê thậm tệ: “Logo mới còn tệ hơn những logo cũ! Trông nó thật đáng chán, dễ quên. Lẽ ra nên giữ hình ảnh logo lịch sử, vừa đẹp, ấn tượng, vừa ăn sâu vào lòng người, tạo cảm giác về chuỗi cửa hàng đáng tin cậy chuyên bán sản phẩm chất lượng”.

Coca-Cola. Coca-Cola là thương hiệu nước giải khát số một thế giới. Ai dám chê Coca-Cola đúng là to gan lớn mật. Thật ra, có nhiều ý kiến mâu thuẫn xoay quanh logo và màu sắc biểu tượng của Coca-Cola. Một phe thì cho rằng Coca-Cola lấy màu đỏ thật ấn tượng, nổi bật, nên dĩ nhiên thành công hơn màu xanh của Pepsi. Ngược lại, phe khác cho rằng màu đỏ chói quá, không gợi đúng cảm xúc về thứ thức uống tươi mát, sảng khoái như màu xanh của Pepsi. Nhà phê bình cho rằng: “May nhờ sản phẩm Coca-Cola đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng, chứ riêng cái logo là sự thất bại”.

Hãng thực phẩm Kellogg’s. Logo bình thường. Theo chuyên gia marketing thì logo của hãng không đến nỗi quá tệ, nhưng cũng không ấn tượng, vì chẳng ẩn chứa ý nghĩa gì giúp khách hàng liên tưởng đến sản phẩm của công ty.

 Mercedes. Biểu tượng xe Mrecedes lừng danh toàn cầu, nhưng anh Hanft chê: “Cũng là nhờ xe tốt và đẹp, chứ hình ảnh 3 khía đó rời rạc, xa cách, và không truyền tải bất cứ thông điệp hay cảm xúc nào”.

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Tin tức chung

    Thiết kế logo thương hiệu đừng để mắc những lỗi này

    Những lỗi thường gặp khi thiết kế logoMỤC LỤC1 Những lỗi thường gặp khi thiết kế logo1.1 Quá...

    Tin tức

    1/2/2021 Cập nhật có thêm 4 ca mắc mới COVID-19 ở Hà Nội

    Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết 1/2/2021 có thêm 4 ca mắc mới...

    Tin tức chung

    Bí mật đằng sau những logo ngân hàng tại Việt Nam

    Bí mật đằng sau những logo ngân hàng tại Việt Nam Vietcombank Mới thay đổi logo, slogan và nhận diện...

    Tin tức chung

    Dịch vụ thiết kế catalogue công ty tại Bắc Ninh của IPTIME bạn nên trải nghiệm ngay

    IPTIME là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp tư vấn...

    Cẩm nang thiết kế

    Làm thế nào để thiết kế và in ấn catalogue ấn tượng tại Bắc Ninh?

    Catalogue là một công cụ quan trọng để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Những cách tăng hạng website du lịch trên Google hiệu quả

    Tăng hạng website du lịch trên Google luôn là điều mà các Seoer hướng tới. Vậy, cần làm...

    Tin tức chung

    Quá trình xây dựng thương hiệu của Vinamilk và cú hích chuyển mình với cập nhật nhận diện mới từ khi thành lập đến nay

    Trải qua gần 50 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)...

    Tin tức chung

    10 điều phải làm khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp – phần 1

    Xây dựng thương hiệu là một quá trình cần thiết để tạo dựng và xác định nhận diện...

    Bình luận đã được đóng lại.

    0912485468
    Liên hệ kinh doanh