Chiến lược thương hiệu Xây dựng chiến lược thương hiệu hợp lí

Để có thể hiểu được về chiến lược thương hiệu. Khái niệm thương hiệu cần được hiểu một cách trọn vẹn nhất. Thương hiệu không chỉ là biểu tượng, màu sắc, hay câu khẩu hiệu. Đó là những thành phần cấu tạo nên thương hiệu, nhưng bản thân chúng chưa đủ tạo nên thương hiệu. Vậy thực chất thương hiệu là gì?

Thương hiệu là gì?

Có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau về Thương hiệu. David Ogilvy – Cha đẻ của ngành quảng cáo đã định nghĩa Thương hiệu là “tập hợp của những yếu tố định tính của sản phẩm”. Theo khía cạnh kiểm toán, thương hiệu là “nhãn hiệu và tất cả các giá trị liên quan”; trong khi đó, nhiều nhà quản trị định nghĩa thương hiệu chính là “nhận thức về nhãn hiệu trong tâm trí của khách hàng”.

Thương hiệu có thể được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau, nhưng về bản chất thương hiệu có mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng; thương hiệu là khái niệm được hình thành trong suy nghĩ của khách hàng.

Chiến lược thương hiệu là gì?

Về bản chất, chiến lược thương hiệu là việc xây dựng và quản trị những khái niệm và suy nghĩ của khách hàng nhằm tạo nên một hình ảnh mang ý nghĩa tích cực cho nhãn hiệu. Chiến lược thương hiệu là một bản kế hoạch dài hạn được lập ra nhằm xây dựng thương hiệu với nhiệm vụ đạt được các mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp. Chiến lược thương hiệu khác với chiến lược Marketing và chiến lược bán hàng.

Các tiêu chí tạo nên một chiến lược thương hiệu mạnh

Có mục đích rõ ràng

Xác định mục đích mà thương hiệu được ra đời là một trong những bước đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược thương hiệu. Hiểu rõ mục đích (hay còn được hiểu là động lực giúp bạn thức dậy mỗi sáng đi làm) giúp thương hiệu tập trung hơn trong việc tạo ra các giá trị khác biệt cho khách hàng, trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, và định hướng cho tất cả các hoạt động của thương hiệu. Mục đích, hay còn gọi là sứ mệnh của thương hiệu, cần có tính cao cả, khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, và có khả năng giải quyết một hay nhiều vấn đề cụ thể của khách hàng. Ví dụ, sứ mệnh của IKEA không chỉ là sản xuất đồ nội thất chất lượng, mà còn để “làm cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.”

Tính nhất quán

Sự nhất quán đối với các giá trị cốt lõi của thương hiệu trong thông điệp truyền tải tới khách hàng, các yếu tố nhận diện thương hiệu trên website, mạng xã hội, tại cửa hàng, cách nhân viên tư vấn và trả lời khách hàng, phản ứng của thương hiệu trước các vấn đề xã hội…giúp thiết lập một tiêu chuẩn chung dễ nhận biết cho thương hiệu và tránh gây sự nhầm lẫn cho khách hàng. Sự nhất quán giúp làm tăng độ trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Coca-Cola là một ví dụ tiêu biểu cho một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới, nhờ các yếu tố trong hoạt động Marketing luôn phối hợp với nhau một cách hài hòa. IPTIME giúp thương hiệu doanh nghiệp có được tính nhất quán cao bằng cách xây dựng bản hướng dẫn sử dụng thương hiệu (brand guidelines). Xem sản phẩm chúng tôi đã làm tại đây.

Cảm xúc

Theo nhiều nghiên cứu định tính, khách hàng dựa nhiều vào cảm xúc khi đưa ra các quyết định mua hàng. Tâm lý học cũng chứng minh con người có xu hướng thân thiết với những người có cùng giá trị và niềm tin, hoặc gia nhập những hội nhóm có chung một sở thích. Kim tự tháp Maslow về các nhu cầu cơ bản của con người cũng chỉ ra rằng nhu cầu giao lưu tình cảm, giao lưu hội nhóm nằm ở vị trí giữa tháp. Điều này có nghĩa rằng thương hiệu cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ về mặt cảm xúc với khách hàng. Nó có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng quan hệ và tăng độ trung thành của khách hàng. Ví dụ, những người chuộng các sản phẩm của Apple không mua Iphone về các tính năng của nó. Họ mua vì sự yêu thích thương hiệu hình thành từ các trải nghiệm tích cực có được với Apple.

Sự phù hợp

Doanh nghiệp không nên sử dụng quá nhiều giá trị cốt lõi và điểm khác biệt hoặc chạy theo đối thủ cạnh tranh. Các giá trị cốt lõi phải thực sự phù hợp với quy mô, phạm vi kinh doanh, thế mạnh cạnh tranh, và văn hóa của doanh nghiệp. Năng lực xây dựng chiến lược thương hiệu cùng khả năng xác định cơ hội và xu hướng trên thị trường giúpIPTIME xây dựng thành công chiến lược phù hợp cho nhiều thương hiệu.

Tính linh hoạt

Trong một thời đại mà môi trường kinh doanh biến đổi từng ngày, chiến lược thương hiệu cần có khả năng thích nghi để duy trì sự phù hợp. Tính linh hoạt cho phép thương hiệu tối đa hóa khả năng sáng tạo trong các chiến dịch truyền thông, và giúp việc mở rộng danh mục sản phẩm hoặc tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu mới một cách dễ dàng hơn. Để duy trì tính nhất quán và gia tăng tính linh hoạt cho thương hiệu của bạn, hãy liên hệ với IPTIME ngay hôm nay. Chúng tôi sở hữu tư duy chiến lược cùng năng lực sáng tạo giúp thương hiệu cải thiện vị thế cạnh tranh qua các hoạt động truyền thông Marketing.

Nhân viên

Nhân viên là một kênh truyền thông tuyệt vời nhưng ít khi được chú trọng đến. Mỗi nhân viên của bạn có thể được coi là một đại sứ thương hiệu. Mạng internet giúp sự truyền tải thông tin dễ dàng hơn và ngày càng có nhiều khách hàng dựa vào các đánh giá về hiểu biết, phong cách, thái độ của nhân viên để đưa ra quyết định lựa chọn sử dụng thương hiệu. Việc đào tạo nội bộ về các giá trị cốt lõi sẽ giúp nhân viên có được giọng điệu, hành xử giống như tính cách mong muốn của thương hiệu, qua đó giúp truyền tải tới khách hàng thông điệp đúng đắn nhất.

Kết luận

Trái với suy nghĩ truyền thống rằng Thương hiệu là một chức năng của Marketing, tại IPTIME , nơi có triết lý coi thương hiệu là nền tảng cốt lõi, quy định tất cả các hoạt động khác nhau của doanh nghiệp, chúng tôi đã giúp nhiều doanh nghiệp xây dựng chiến lược khác biệt, củng cố vị trí trên thị trường, và đạt được các mục tiêu kinh doanh khác nhau. Liên hệ với các chuyên gia thương hiệu tại IPTIME ngay hôm nay để nhận dịch vụ tư vấn bài bản nhất.

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Tin tức Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Đặc trưng thương hiệu ngành giao vận vận tại logistics hiện nay.

    Doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền làm thị trường trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử...

    Tin tức

    BẢNG BIỂN ẤN TƯỢNG – ĐỘT PHÁ DOANH THU

    Bao lâu rồi bạn chưa làm mới cửa hiệu của mình? Cùng IPtime làm mới thương hiệu của...

    thiết kế vỏ hộp

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Báo giá thiết kế vỏ hộp chi tiết nhất cho bạn

    Nếu bạn là các doanh nghiệp, cá nhân đang kinh doanh, sản xuất các loại sản phẩm chắc...

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Tòa nhà Hàm Cá Mập đang gây sốt với thông tin sắp bị phá bỏ

    Mạng xã hội đang dấy lên tranh cãi sau quyết định cải tạo quảng trường Đông Kinh Nghĩa...

    Tin tức

    Lịch sử “tiến hóa” của logo Google

    Google đã chính thức đổi logo mới với font chữ hiện đại, dễ nhìn hơn. Đây có thể...

    Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Yếu tố cần thiết phải có mẫu hồ sơ năng lực của công ty Bất động sản, xây dựng

    Các công ty thuộc lĩnh vực bất động sản và xây dựng luôn cần có mẫu thiết kế...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Báo giá thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mẫu logo branding

    Báo giá thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mẫu logo branding giá rẻ với độ ngũ nhân...

    Tin tức Tin tức kiến thức ngành tư vấn thiết kế thương hiệu mới nhất

    Đầu năm 2018, Mytour.vn chuyển mình với logo mới khẳng định thương hiệu

    Ngay từ giữa tháng 12, Mytour.vn đã ‘rục rịch’ thay logo để mừng năm mới 2018 và mở...

    Tin tức

    Hai giáo viên làm giả đề thi xét tuyển viên chức rồi rao bán

    Dân trí Thấy nhu cầu xét tuyển viên chức trong ngành giáo dục cao trong khi chỉ tiêu...

    0912485468
    Liên hệ kinh doanh