Đặc trưng thương hiệu ngành giao vận vận tại logistics hiện nay.

Doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền làm thị trường trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử lớn bắt đầu động thái tiết giảm trợ giá làm thị trường giao nhận thương mại điện tử ở Việt Nam thêm phần gay gắt. Trước Tết, nhiều chủ gian hàng kinh doanh công bố tạm ngừng đặt hàng trên các mạng xã hội vì tình trạng ùn tắc ở biên giới, chưa biết khi nào kết thúc. Cùng thời điểm đó, trên những tuyến đường ở TP.HCM xuất hiện các xe tải chở hàng của J&T (Trung Quốc).Câu chuyện trên có thể thấy rằng việc các kênh thương mại điện tử phát triển sẽ dẫn đến nhu cầu giao nhận hàng hóa rất nhiều các ông lớn ở Việt Nam liên tục cập nhật thay đổi các chiến dịch mới để cạnh tranh  nhau liên tục xong thị trường giao nhận không dừng lại ở đó các thương hiệu mới ra dời cạnh tranh thị phần và để đáp ứng các yêu cầu của thị trường cũng như để tồn tại thì các doanh nghiệp cần có định hướng lâu dài.

Đặc trưng của thương hiệu giao vận

Thương hiệu hiệu mạnh sẽ mang lại những lợi ích vô cùng lớn cho công ty là: có thêm khách hàng mới, duy trì khách hàng trung thành, đưa chính sách giá cao, mở rộng thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, tạo rào cản với đối thủ cạnh tranh. Với các thương hiệu giao nhận cũng không  nằm ngoài những yếu tố này ảnh hưởng đến thương hiệu. Dưới đây là các đặc điểm chung của các thương hiệu hàng đầu thế giới.

Được biết đến – đây là điều hiển nhiên. Thương hiệu không thể nào được chọn trừ khi nó đã có chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng. Với thương hiệu gian nhận tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều khách hàng ở nhiều phân khúc khác nhau nên việc tùy biến và thân thiện hòa nhập được tới tất cả mọi đối tượng khách hàng.

Thích hợp – thương hiệu phải được xem là thích hợp với nhu cầu, hy vọng, và mong muốn của khách hàng.

Khác biệt – nổi trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh, thương hiệu phải thật sự độc đáo trong nhận thức của khách hàng. Nhất là trong thời đại công nghệ hiện nay.

Luôn đặt khách hàng ở trọng tâm – chỉ những thương hiệu thật sự thấu hiểu khách hàng và nhu cầu của họ mới có thể mang lại sản phẩm vượt trên mọi kỳ vọng và những trải nghiệm khó quên cho khách hàng.

Đáng tin cậy – bao gồm cả việc đảm bảo uy tín, trung thực, nhất quán, đáng tin cậy và luôn thực hiện đúng những gì đã cam kết.

Sáng tạo – dù thương hiệu có thể tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định mà không phải sáng tạo, nhưng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, thương hiệu phải có khả năng tiên đoán nhu cầu của khách hàng, không ngừng khiến họ ngạc nhiên và hài lòng với hàng loạt những cải tiến hữu ích.

Dễ ưa thích – thương hiệu hoàn toàn có thể kết nối với khách hàng về mặt tình cảm bằng cách chia sẻ những giá trị quan trọng đối với khách hàng, sở hữu những phẩm chất khách hàng trân trọng, được ưa chuộng và dễ sử dụng.

Dễ tiếp cận – để chuyển từ một thương hiệu được ưa chuộng sang một thương hiệu được chọn, bạn cần hiện diện ở những nơi thuận lợi, dễ tìm và dễ mua được đối với khách hàng.

Phổ biến – dù một số thương hiệu thành công nhờ tính “độc quyền” của mình, nhưng nhìn chung, đa phần các thương hiệu mạnh đều được xem là phổ biến, được nhiều người theo đuổi và thường được mang ra bàn tán khá nhiều.

Giá trị – khi tất cả mọi lợi ích cảm tính, chức năng, trải nghiệm của thương hiệu được đặt lên bàn cân bên cạnh chi phí (cả thời gian và tiền của) phải bỏ ra để được sở hữu và sử dụng, giá trị cuối cùng phải được khách hàng nhìn nhận ở mức độ tốt, vượt trội hoặc xuất sắc.

Những bước đi và hoạch định trong ngành giao nhận hàng hóa hiện nay.

Hiện nay các đơn vị giao nhận ở Việt Nam liên tục nâng cao năng suất phục vụ trong thời gian qua. Nhưng vẫn không giải quyết được  những vấn đề ùn tắc hàng hóa. Nguyên nhân là tốc độ thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển quá nhanh. Báo cáo của Cục Thương mại Điện tử (Bộ Công Thương) cho biết doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2017 là 6,2 tỉ USD, tăng 24% so với năm 2016. Trước đó, cục này dự đoán doanh thu thị trường Việt Nam sẽ cán mốc 10 tỉ USD vào năm 2020, nhưng mới đây đã điều chỉnh lại con số này tăng thêm 5 tỉ USD.

“Doanh thu thị trường giao nhận thương mại điện tử sẽ chiếm khoảng 10% tổng thị trường”, ông Charles Brewer, Giám đốc Điều hành DHL eCommerce, cho biết. Như vậy có thể hiểu năm 2017, độ lớn thị trường giao nhận Việt Nam vào khoảng 620 triệu USD và sẽ tăng lên 1,5 tỉ USD  vào năm 2020. Quy mô khá thấp nhưng dòng tiền chạy qua các công ty giao nhận thương mại điện tử mới là điều hấp dẫn. Với hơn 80% giao dịch ở Việt Nam vẫn dùng tiền mặt, ước tính dòng tiền chảy qua các công ty giao nhận thương mại điện tử năm 2017 là hơn 4 tỉ USD và hơn 12 tỉ USD vào năm 2020.

Đây cũng chính là nguyên nhân mà các đơn vị giao nhận cần phát triển hơn nữa nâng cao năng lực cạnh tranh.

Mở rộng kinh doanh

Chiến lược mới mở rộng kinh doanh của các ông lớn trong ngành lợi dụng điểm mạnh của mình về quy mô và chính sách giá. Xong cần phải nắm bắt được tình hình thực tế và am hiểu địa phương điều này sẽ mất rất nhiều thời gian, Ví dụ như việc vận chuyển bằng các phương tiện xe máy xe tải được áp dụng ở những khu vực mật độ dân đông và khoảng cách ngắn, xử lí các thủ tục hành chính với các phương tiện vận tải đường dài như tàu biển, máy bay….

Cạnh tranh về giá cả kết hợp giảm thời gian xử lí hàng hóa giao hàng nhanh hơn

Có rất nhiều đơn vị giao nhận đã liên kế với các trang thương mại điện tử nhằm tận dụng các  lợi thế về giải pháp giao nhận tích hợp. tuy nhiên lựa chọn đơn vị lại do chủ cửa hàng quyết định nên cũng không tránh khỏi việc mất thị phần.

Ngoài các đơn vị giao nhận hàng hóa nhỏ lẻ còn có các đơn vị gia nhân các loại hàng hóa đặc thù như các container lớn với hàng hóa thông quan với máy móc trang thiết bị công nghệ công nghiệp.