Kiến thức thương hiệu
Thiết Kế Logo Và Những Thông Điệp Ẩn Chứa Của Hình Tượng
Thiết kế logo luôn đòi hỏi sự sáng tạo “điên cuồng” nhưng lại đòi hỏi sự “tỉnh táo” cao độ, điên cuồng để tạo ra ý tưởng khác biệt hóa thương hiệu, và tỉnh táo để không đi quá xa những tiêu chí, tính cách, tầm nhìn, sứ mệnh … của một logo hoàn hảo. Thiết kế logo rất đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp, thế nên các doanh nghiệp am hiểu được điều này họ không tiếc chi trả phí dịch vụ chỉ miễn sao logo được thiết kế thỏa mãn được các tiêu chí “đơn giản” ấy.
Trước khi đưa ra một phương án thiết kế chúng tôi thường dựa vào những tiêu chí, những tính cách, hình mẫu thương hiệu, triết lý thương hiệu, … để từ đó tìm những hình tượng phù hợp áp dụng vào biểu tượng của thương hiệu một cách hoàn hảo nhất. Dưới đây là những hình tượng chính thường được sử dụng trong thiết kế logo, kèm theo đó là những tính cách và ý nghĩa đặc trưng để bạn có thể tham khảo và bạn thử đối chiếu xem logo của doanh nghiệp mình thuộc dạng nào nhé.
Mặt trời, hình tròn: Luôn mang nghĩa về cội nguồn của sự sống, sự bất tử, vĩnh hằng, hủy hoại, tái sinh, huy hoàng, rực rỡ. Mặt trời luôn mang lại cảm giác ấm áp, thành công, chiến thắng. Hình tròn của mặt trời nói lên tính ưu việt, hoàn hảo, năng động, sự gợi cảm, luôn tạo được sự tin tưởng về nó.
Thương hiệu thành công như: Du lịch Ai cập, du lịch Australia, xe hơi Nissan, xe hơi Audi, Toyota, Mazda, …
Tam giác: thường được tượng trưng cho sự cân bằng, vững bền bởi đó là sự hiện diện của những ngọn núi, mái nhà, lều, tòa nhà hình chữ A
Thương hiệu thành công: Thời trang GAP, tập đoàn Adobe, HP, ngân hàng Agribank, American express …
Ngôi sao: Hình tượng đáng yêu nhất và thưởng được sử dụng, tạo yếu tố lãng mạn tạo cảm giác lung linh, bay bổng, mang tính ổn định, tạo cảm giác bền vững, xu hướng phát triển. Ngôi sao cho chúng ta một khát vọng hướng đến tương lai, hướng đến những gì tốt đẹp nhất.
Thương hiệu thành công: Thời trang Converse; kênh truyền hình Star Movies; Walmart ; xe hơi Mercedes; Giải bóng đá Champions League; Liên mình Châu Âu …
Chữ thập (dấu +): Hình tượng này được sử dụng nhiều trong các công ty, xí nghiệp, dược phẩm, y tế, bệnh viện và nổi tiếng với biểu tượng của hội chữ thập đỏ quốc tế được xuất hiện đầu tiên năm 1759. Dấu “+” là một hình tượng chữ thập, hình ảnh của một sự gia tăng + một điện cực + một sự cân bằng + đối kháng của hoạt động + nghỉ ngơi.
Thương hiệu thành công: Hãng xe hơi Chevrolet; truyền hình K+; xe hơi BMW; hãng phần mềm Microsoft; …
Con người: Được coi là trung tâm của vũ trụ, vẻ đẹp, những gì tinh tế nhất, hoàn hảo nhất của tạo hóa. Là chủ thể của muôn loài trên trái đất tượng trưng cho những gì ưu việt nhất. Hình ảnh này còn tạo cảm giác tin cậy, sự hỗ trợ, sự liên kết, sự khéo léo. Từ hình ảnh đôi bàn tay, ánh mắt, bàn chân gương mặt … tất cả đều thể hiện cho sự phong phú cho những tính cách, những sáng tạo luôn tự hoàn thiện mình, vươn tới cái đẹp, khám phá những chân trời mới. Hình ảnh này rất phù hợp với các thương hiệu về thể dục thể thao, các tổ chức xã hội, các hàng thời trang
Thương hiệu thành công: Starbucks; LG; KFC; Trà thảo mộc Dr.Thanh; World cup 2014, Thời trang Hermes; Dầu ăn Neptune; Johnnie Walker; Quaker…
Loài vật: Mỗi loài vật luôn có những đặc điểm riêng mà từ đó thể hiện được tính cách thông qua tạo hình của thương hiệu, truyền tải những ý nghĩa và thông điệp riêng. Loài Ngựa thì thể hiện cho sự trung thành, bền bỉ và dũng mãnh trong khi đó loài chim thì thể hiện cho hòa bình, ước mơ và gia đình hạnh phúc.
Thương hiệu thành công: Thời trang Lacoste; xe hơi Ferrari; xe hơi Peugeot; mạng xã hội twitter; hệ điều hành Lilux; Hàng không Singapore; Phần mềm Evernote; Quỹ động vật hoang dã thế giới WWF; Thời trang Puma …
Cây cỏ, hoa, quả, lá: Hình ảnh mang nhiều cảm giác thanh bình, tượng trưng sự xanh tươi, sức sống tràn đầy. Hình ảnh Bông hoa mang cảm giác toàn vẹn, hoàn hảo của sự vật, tượng trưng cho cái đẹp, cho những gì tinh tế nhất. Hình tượng trái cây giúp liên tưởng về no ấm, hòa bình, hạnh phúc. Những gì thịnh vượng, phát triển nhất.
Thương hiệu thành công: Du lịch Việt Nam; Hàng không Việt Nam Arline; Tôn Hoa Sen; Giải Cành cọ vàng; Apple; Blackberry
Mũi tên: Đây là một trong những hình tượng mang ý nghĩa tượng trưng cao nhất, được sử dụng nhiều nhất. Hình ảnh mũi tên có ý nghĩa về sự thúc giục chúng ta luôn hướng về phía trước, luôn tạo cảm giác về sự vươn tới trước, sự chinh phục đồng nghĩa với sự phát triển, tương lai, chỉ ra cái đích cần đến.
Thương hiệu thành công: Chuyển phát nhanh FedEx; Amazon; Projectx; hãng xe hơi Volvo; ngân hàng Maritime Bank; Visa …
Các hình dạng khác: Thiết kế logo là một lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo vô biên, tay nghề vẽ phải cứng và một sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực, tính cách, tầm nhìn, triết lý … của thương hiệu. Thế nên ngoài những hình tượng trên cũng còn rất nhiều những hình tượng khác mà tôi xin liệt kê ra như:
Biểu tượng hình tia chớp thể hiện cho sự dứt khoát, thèm muốn và chiến thắng
hình mây thể hiện cho sự nhẹ nhàng, tinh tế và tự do;
hình sóng nước thể hiện cho uyển chuyển, tươi mát và sự lan tỏa
hình chữ ký thể hiện cho niềm tin, cá tính và độc lập;
hình trái tim thể hiện cho tình yêu thương, tận tụy và nồng ấm
hình dụng cụ như đàn, sáo, xô, chậu, xẻng, kìm, máy khoan, vòng bi… thể hiện cho riêng một lĩnh vực dịch vụ hoặc sản phẩm mà logo làm đại diện
hình khiên hay chiếc ô thể hiện cho sự che chở, sức mạnh và sự an tâm
hình bóng thể hiện cho sự bí ẩn, nội lực và khám phá
hình vương miện thể hiện sự vương quyền, uy tín và đỉnh cao
hình chiếc thuyền thể hiện cho sự vươn xa, khám phá và tự do
Thương hiệu thành công: Cocacola; thời trang Nike; nhà mạng Vinaphone; Families; Máy tính Vaio; hãng dầu mỏ Sheell; Vergin …
Trên đây là những hình tượng logo được tổng hợp và sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau, với mong muốn mang lại cho bạn những kiến thức, những điều ẩn chứa, những ý nghĩa trong mỗi một hình tượng được thể hiện trong mẫu thiết kế logo. Hy vọng những khiến thức này sẽ phần nào đóng góp vào quyết định lựa chọn mẫu hình tượng phù hợp trong mẫu thiết kế logo của công ty bạn.
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Cẩm nang thiết kế
Các chức năng không thể thiếu của một website khách sạn & resort
Trong sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh...
Kiến thức thương hiệu
Sự thật bất ngờ về sự ra đời của các logo nổi tiếng bạn sẽ bất ngờ
Sự ra đời logo MGM Để có được logo như hiện tại và gây ấn tượng đặc biệt...
Kiến thức thương hiệu
In bạt và in decal PP nên dùng loại nào cho trường hợp nào
In bạt quảng cáo và giá in decal PP Hiện nay nhu cầu in ấn ngày càng tăng...
Tin tức
Những ý tương kinh doanh không mới nhưng đem lại lợi nhuận cho startup trong thời đại 4.0
Những ý tưởng kinh doanh dưới đây sẽ là gợi ý tuyệt với cho những startup muốn thử...
Tin tức
Những tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất 2017
Dưới đây là 5 tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất năm 2017, dựa trên số liệu của...
Kiến thức thương hiệu
Tính cách thương hiệu có tác động gì?
Tính cách thương hiệu là yếu tố tác động đến sự tin tưởng và lòng trung thành của...
Kiến thức thương hiệu Tin tức
Những tuyệt chiêu định vị thương hiệu khi doanh nghiệp không là “SỐ 1”
KHÔNG LÀ SỐ 1 THÌ ĐỊNH VỊ THẾ NÀO? “Máy lọc nước Hàng đầu”; “nhà cung cấp thực...
Kiến thức thương hiệu
Quy tắc sử dụng font chữ trong thiết kế bạn làm design cần nắm rõ
Quy tắc dùng chữ và font chữ phù hợp, ĐÓ là những yêu cầu từ người xem, mang...
Kiến thức thương hiệu
Sale Kit – Giúp bạn tăng doanh số gấp đôi
Nếu như doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm một giải pháp thúc đẩy doanh số bán hàng thì...