Xây dựng thương hiệu là khoản chi phí hay sự đầu tư?

posted in: Tin tức | 0
Xây dựng thương hiệu là khoản chi phí hay sự đầu tư?
Rate this post

Doanh nghiệp nào cũng biết muốn tồn tại lâu dài phải có thương hiệu, vì vậy xây dựng thương hiệu luôn được coi trọng.Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp còn chưa nắm được việc xây dựng thương hiệu là khoản chi phí hay một sự đầu tư.

1. Coi xây dựng thương hiệu là một khoản chi phí!

Nó sẽ giống như mọi khoản khác như chi phí mua hàng, chi phí quản lí, chi phí nhân công, chi phí vật tư … Chi phí mua hàng là khoản tiền nhập hàng hóa về, chi phí nhân công là khoản trả lương cho công nhân viên, chi phí quản lí là chi cho bộ máy quản lí doanh nghiệp…

Chi phí xây dựng thương hiệu
Chi phí xây dựng thương hiệu

Vậy “chi phí” xây dựng thương hiệu cũng sẽ là khoản tiền bỏ ra để giải quyết các vấn đề liên quan đến thương hiệu. Nhưng cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt và các doanh nghiệp thì luôn chịu sức ép về việc tạo doanh thu, lợi nhuận cao. Cách giải quyết khó khăn hay gặp là giảm giá, khuyến mại hay cắt giảm chi phí mà các chi phí quảng cáo, tiếp thị thường được cắt giảm đầu tiên. Việc này tuy giải quyết được vấn đề lợi nhuận trước mắt nhưng làm giảm sức ảnh hưởng của thương hiệu, gây tổn hại lợi ích trong dài hạn của doanh nghiệp.

2. Khi xây dựng thương hiệu được xem như một sự đầu tư

Đầu tư ở đây không chỉ là bỏ tiền bỏ vốn vào mà còn phải bỏ thời gian, công sức và đòi hỏi sự kiên trì vì hiệu quả sẽ không đến ngay lập tức. Doanh nghiệp cần có cả một kế hoạch rõ ràng, cụ thể từng bước đi, từng chiến lược sẽ thực hiện và đánh giá kết quả đạt được để kịp thời điều chỉnh khi có sai sót.

Xây dựng thương hiệu đầu tư hay chi phí
Xây dựng thương hiệu đầu tư hay chi phí

     Bất cứ khoản tiền nào khi được coi là chi phí đều đem đến cảm giác gánh nặng. Ví như việc bạn cần mua một bộ đồ công sở để dùng trong dịp đi phỏng vấn xin việc. Khi coi đó là chi phí bạn sẽ có một ít tiếc nuối vì giá phải trả không hề rẻ chút nào. Nhưng khi coi món tiền như một khoản đầu tư để bạn trông chỉn chu hơn, tạo được ấn tượng tốt khi phỏng vấn đảm bảo bạn sẽ thấy háo hức và chẳng chần chừ chút nào quyết định mua ngay. Rõ ràng suy nghĩ bạn đang đầu tư chứ không phải tiêu dùng đem đến tâm thái tốt hơn.

Nhưng không phải lúc nào đầu tư cũng đem đến kết quả mong muốn. Là đầu tư thì luôn đi kèm may rủi. Nhiều doanh nghiệp bỏ không ít vốn và công sức để xây dựng thương hiệu đều thất bại. Nguyên nhân họ chưa có lộ trình cho mình, chưa tìm được hướng đi đúng đắn. Hãy nhớ luôn cần có sự chuẩn bị kĩ trước khi quyết định đầu tư xây dựng chiến lược thương hiệu một kế hoạch rõ ràng hợp lý . Việc doanh nghiệp coi xây dựng thương hiệu là khoản chi phí hay sự đầu tư đều không sai nhưng suy nghĩ quyết định hành động và hành động quyết định kết quả.

Suy nghĩ khác nhau ắt kết quả khác nhau. Vậy ngay từ đầu hãy xác định một lối suy nghĩ đúng đắn nhất và quan trọng là phải phù hợp với hoàn cảnh, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp.