Năng lực cạnh tranh PCI 2016 của tỉnh Bắc Ninh

Ngày 14/3, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Viện trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Trong đó tiếp tục ghi nhận sự “tụt nhẹ” về thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh Bắc Ninh năm 2016 so với các năm trước. PCI năm 2016 của tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 17 trên tổng 63 tỉnh thành cả nước, với 60,35 điểm. Sự tụt về thứ hạng này có nhiều nguyên nhân. Bên cạnh nguyên nhân nội tại là sự cải thiện không đáng kể về các nhóm chỉ số , sự thiếu quyết liệt trong hành động của đội ngũ LĐ tỉnh, thì chúng ta còn chứng kiến rất nhiều tỉnh khác có sự bứt phá ngoại mục cũng góp phần đẩy thứ hạng CPI 2016 của Bắc Ninh đi xuống.

Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh CPI 2016 tỉnh Bắc Ninh

Đà Nẵng lần thứ tư liên tiếp trụ vững ngôi đầu bảng với số điểm 70, đánh dấu lần thứ 7 thành phố này dẫn đầu cả nước kể từ khi PCI được công bố. Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ hai với 65,60 điểm, kế tiếp là Đồng Tháp 64,96 điểm.

Tổng quan 10 chỉ sốảnh hưởng đến CPI của Bắc Ninh

Để cho quý vị có cái nhìn khái quát hơn về những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số năng lực cạnh tranh CPI 2016 của tỉnh Bắc Ninh. Chúng tôi xin được lướt qua dưới dạng biểu đồ so sánh các dữ liệu trong 10 năm qua ở dưới đây.

Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh CPI Bắc Ninh qua các năm

Với 67,5 điểm thì năm 2011 là đỉnh điểm của CPI Bắc Ninh. Sau đó chúng ta bắt đầu giảm dần về điểm số cũng như thứ hạng. Dưới đây là một số nhóm chỉ số chính ảnh hưởng đến CPI tỉnh Bắc Ninh.

Chỉ số gia nhập thị trường CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số tiếp cận đất đai CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số tính minh bạch CPI tính Bắc Ninh

Chỉ số chi phí thời gian CPI tỉnh Bắc ninh

Chỉ số chi phí không chính thức CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số tính năng động CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số đào tạo lao động CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số thiết chế pháp lý CPI tỉnh Bắc Ninh

Chỉ số cạnh tranh bình đẳng CPI tỉnh Bắc Ninh

Nhìn vào biểu đồ so sánh 10 nhóm chỉ số qua các năm thì chúng ta thấy điểm sáng lớn nhất nằm ở nhóm chỉ số đào tạo lao động. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Nhóm chỉ số Gia nhập thị trường chúng ta cũng duy trì được điểm số khá cao. Tuy nhiên bên cạnh đó một loạt các chỉ số rất quan trọng khác ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế như Tính năng động, chi phí không chính thức, chi phí thời gian, hỗ trợ doanh nghiệp…chúng ta không có sự cải thiện đáng kể.

Bắc Ninh vẫn được biết đến là tấm gương thu hút đầu tư nước ngoài. Với hàng loạt các tên tuổi lớn như SamSung, Microsoft, Foxcon… Tuy nhiên như vậy là chưa đủ và không được ngủ quên trên chiến thắng.

Nhiều người Việt vẫn gọi vui rằng Bắc Ninh là “Bình Dương thứ 2” hay “Bình Dương của Miền Bắc”. Hai tỉnh có khá nhiều điểm chung như về địa thế kinh tế, Bình Dương – Tp.HCM vs Bắc Ninh – Hà Nội…Hai tỉnh đều có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, công nghiệp phát triển mạnh, là điểm sáng về thu hút đầu tư nước ngoài… Tuy nhiên trong khi Bình Dương vẫn luôn giữ được CPI trong Top 5 cả nước thì có vẻ Bắc Ninh đang “đuối sức” và ngày càng dần xa nhóm dẫn đầu. Đó là còn chưa kể đến một loạt các chỉ số phát triển khác, ngoài CPI, mà chúng ta còn thua kém rất nhiều so với tỉnh bạn.

Hy vọng chúng ta sẽ được thấy một bức tranh sáng hơn về CPI năm 2017 của tỉnh nhà.

Tư vấn thiết kế thương hiệu

Nhận tư vấn 1:1 với chuyên gia thương hiệu của chúng tôi
Hotline: 0912 485 468 info@iptime.com.vn






    Bài viết liên quan

    Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu

    Một số mẫu card visit, danh thiếp đẹp tham khảo

    Tổng hợp một số mẫu card visit mọi ngành nghề được IPTIME sưu tầm chia sẻ với các...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Quan niệm sai lầm khi thiết kế profile doanh nghiệp

    Thiết kế profile doanh nghiệp là điều cần thiết khi mà hiện nay sự cạnh tranh giữa các...

    Tin tức

    Sự cần thiết của profile cho doanh nghiệp nhỏ

    Mỗi công ty doanh nghiệp từ khi mới thành lập đến khi có vị thế nào đó việc...

    Kiến thức thương hiệu

    Xây dựng thương hiệu để doanh nghiệp phát triển bền vững

    Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao khách hàng lại tin tưởng những thương hiệu lớn?DANH MỤC...

    Tin tức

    Xây dựng thương hiệu từ sự khác biệt hóa

    Xây dựng thương hiệu cũng có ý nghĩa chủ đạo là khác biệt hóa. Nếu không có sự...

    Tin tức

    Chobani – hành trình thay đổi diện mạo và giải thưởng Dieline danh giá

    Giải thưởng Dieline hạng mục Editor’s Choice thuộc về một thiết kế được lựa chọn từ chính tay...

    Cẩm nang thiết kế Tin tức

    Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tại Bắc Ninh – Đón tết rộn ràng – Vô vàn ưu đãi

    Kính gửi quý khách hàng, Nằm trong chuỗi chương trình “Đón tết rộn ràng – Vô vàn ưu...

    Cẩm nang thiết kế Kiến thức thương hiệu Tin tức

    Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Tại sao cần có nó?

    Cho đến nay, hệ thống nhận diện Thương hiệu đã giữ một vai trò quan trọng đối với...

    Tin tức

    Vì sao doanh nghiệp cần thiết kế profile chuyên nghiệp?

    Profile là một sản phẩm giúp bạn quảng bá doanh nghiệp của mình đến với mọi người. Việc...

    0912485468